Siêu bão Ida nhấn chìm New Orleans trong bóng đêm

Mai Nguyễn (theo AP) 30/08/2021 19:00

Siêu bão Ida đã đánh sập toàn bộ thành phố New Orleans, Mỹ, nhấn chìm cư dân ven biển Louisiana và đẩy họ vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Các nhà khí tượng đã cảnh báo về những đợt gió mạnh với lượng mưa lớn có thể gây ra lũ quét và triều cường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân. Đặc biệt là khi cơn bão Ida vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau khi càn quét qua Đông Nam Louisiana và đang tiếp tục di chuyển vào Mississippi với sức gió 230 km/giờ. Với sức gió khủng khiếp này, Ida đã trở thành cơn bão lớn thứ 5 từng đổ bộ vào đất liền.

Bão Ida đã làm cho ít nhất 1 người dân thiệt mạng ở Louisiana. Văn phòng Cảnh sát trưởng Ascension Parish thuộc bang Louisiana cho biết trên tài khoản Facebook rằng, một cư dân đã bị thương do cây đổ đè vào tại một ngôi nhà ở Prairieville, sau đó người này đã tử vong.

Bên cạnh đó, việc mất điện ở New Orleans đã làm gia tăng khả năng bị ngập lụt của thành phố và khiến hàng trăm nghìn người dân không thể sử dụng điều hòa giữa cái nóng oi ả của mùa hè.

Thành phố New Orleans phủ kín một màu đen ảm đạm. (Ảnh: AP).

Văn phòng An ninh nội địa và chuẩn bị khẩn cấp của thành phố New Orleans thông báo trên Twitter rằng hệ thống 911 đang gặp khó khăn kỹ thuật ngay sau cơn bão. Vì vậy người dân cần hỗ trợ khẩn cấp được khuyến khích đến trạm cứu hỏa gần nhất để nhận sự giúp đỡ kịp thời.

Người dân thành phố New Orleans giờ đây hoàn toàn chìm trong bóng đêm. (Ảnh: AP).

Ida có sức gió duy trì tối đa là 120 km/giờ vào đầu ngày 30/8 - đồng nghĩa đây là cơn bão cấp 1 sau hơn 12 giờ đổ bộ vào miền Nam Louisiana. Các nhà khí tượng cho biết Ida sẽ nhanh chóng suy yếu. Tuy nhiên, tâm bão được cho là đang cách McComb, một thành phố phía Tây Nam Mississippi 70 km về phía Nam - Tây Nam. Cơn bão đang di chuyển về phía Bắc nước Mỹ với vận tốc 15 km/giờ.

Khi Ida đổ bộ vào New Orleans hôm 29/8, nước biển đã dâng cao tràn qua đảo chắn sóng Grand Isle và mái của các tòa nhà xung quanh cảng Fourchon đều bị thổi bay. Ngay sau đó, cơn bão càn quét qua vùng đất ngập nước phía Nam Louisiana, khiến hơn 2 triệu dân sống xung quanh thành phố New Orleans và Baton Rouge bị đe dọa.

Người dân tuyệt vọng chống chọi trước sự hoành hành của thiên tai. (Ảnh: AP).
Mái nhà liên tục đổ sập do sức gió khủng khiếp của bão Ida. (Ảnh: AP).

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cho biết các đội cứu hộ sẽ không thể ngay lập tức giúp đỡ những người mắc kẹt khi cơn bão đang hoành hành. Nhưng ông nhấn mạnh với người dân, "Sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, và tôi có thể đảm bảo rằng chúng ta sẽ vượt qua".

Ida hiện đang càn quét tại một trong những hành lang công nghiệp quan trọng nhất của Mỹ - nơi có một số lượng lớn các địa điểm hóa dầu. Người phát ngôn cơ quan Greg Langley cho biết, Sở Chất lượng Môi trường Louisiana đã liên hệ với hơn 1.500 nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa chất và các cơ sở nhạy cảm khác và sẽ ứng phó với bất kỳ sự cố rò rỉ ô nhiễm hoặc tràn dầu nào được báo cáo. Louisiana cũng là nơi có hai nhà máy điện hạt nhân, một gần New Orleans và một nhà máy khác cách Baton Rouge khoảng 43 km về phía Tây Bắc.

Khu vực bị cơn bão Ida tàn phá tồi tệ nhất cũng đang quay cuồng với sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 do tỷ lệ tiêm chủng thấp và biến thể delta rất dễ lây lan. Các bệnh viện ở New Orleans đã lên kế hoạch chống chọi sau cơn bão với số giường bệnh gần như kín chỗ, vì các bệnh viện đang căng thẳng tương tự ở những nơi khác có rất ít chỗ cho bệnh nhân sơ tán. Và nơi trú ẩn dành cho những người dân chạy trốn khỏi nhà có nguy cơ cao trở thành điểm bùng phát cho các bệnh lây nhiễm.

So sánh với ngày 29/8/2005, sự đổ bộ của cơn bão Katrina đã đè nặng lên người dân. Cơn bão này đã khiến 1.800 người thiệt mạng và gây ra các vụ vỡ đê và lũ lụt thảm khốc ở New Orleans. Bây giờ đối mặt với Ida hơn một thập kỷ rưỡi sau đó, các quan chức nhấn mạnh rằng hệ thống đê điều của thành phố đã được cải thiện hàng loạt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua một tuyên bố về thảm họa lớn đối với Louisiana. Ông cho biết hôm 29/8 rằng cả nước đang cầu nguyện những điều tốt nhất cho bang và sẽ dốc toàn lực cho nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả khi cơn bão đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão Ida nhấn chìm New Orleans trong bóng đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO