‘Siêu dự bị’ Rodrygo - vũ khí bí mật của Brazil

Hải Phong 09/12/2022 18:11

Trong trường hợp bế tắc, không thể ghi bàn vào lưới Croatia, HLV Tite của Brazil sẽ sử dụng con bài mà ông giấu kỹ từ đầu giải - Rodrygo. Đây là ngôi sao đã làm nên cuộc lội ngược dòng điên rồ nhất Champions League mùa qua.

Hai phút kinh điển ở Santiago Bernabeu

Ngày 4/5/2022, Real Madrid tiếp đón Man City trong trận bán kết lượt về UEFA Champions League. Thua 3-4 ở lượt đi, nên đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha buộc phải giành chiến thắng ít nhất với cách biệt 1 bàn để thắp sáng hy vọng vào chơi trận chung kết.

Tuy nhiên, 70 phút thi đấu trôi qua, đội chủ sân Santiago Bernabeu vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Man City. Ngay lập tức, HLV Carlo Ancelotti tung Rodrygo với hy vọng tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Nhưng 81.000 Madridistas có mặt trên sân lại bị dội gáo nước lạnh khi Mahrez mở tỷ số cho Man City ở phút 73. Để giành tấm vé đi tiếp, Real phải ghi 3 bàn trong 15 phút cuối, hoặc ghi 2 bàn để kéo đối thủ vào hiệp phụ. Hai kịch bản dường như bất khả thi thời điểm ấy.

Những phút cuối trận, camera ghi lại hình ảnh Modric và Kroos (được thay ra khỏi sân) bồn chồn, quay lưng về phía các đồng đội, không dám xem diễn biến trên sân. Marcelo thậm chí còn quỳ bên đường pitch, liên tục cầu nguyện.

Một lượng lớn khán giả trên khán đài Bernabeu lục tục ra về. Nhưng họ chắc chắn đã rất tiếc nuối và hối hận, vì những gì họ không chứng kiến tận mắt sau đó lại trở thành một phần lịch sử kinh điển của Real Madrid.

Rodrygo tạo nên 2 phút kinh điển trong lịch sử Real.

Phút 90, Rodrygo chạy cắt mặt hậu vệ Man City, đệm bóng cận thành gỡ hòa 1-1 sau nỗ lực chuyền bóng vào của Benzema. Các cầu thủ áo trắng không kịp ăn mừng, cầm bóng vội vàng đặt lên vạch giữa sân để trận đấu tiếp tục. Phút 90+1, lại là Rodrygo bật cao đánh đầu trong sự ngỡ ngàng của 11 cầu thủ đội khách, nâng tỷ số lên 2-1 (san bằng tỷ số 5-5 sau hai lượt trận).

Sân Bernabeu như “nổ tung”, gần 80.000 cổ động viên vỡ òa vui sướng. Sau này, Rodrygo nói về khoảnh khắc ấy một cách… trống rỗng: “Tôi chẳng nhớ gì lúc ấy cả. Tất cả như nhòa đi, thậm chí tôi còn không nghe thấy tiếng la hét ăn mừng của các đồng đội. Mọi thứ thật điên rồ”.

Trên đà hưng phấn, Real ghi thêm 1 bàn trong thời gian thi đấu hiệp phụ do công Benzema trên chấm 11m. Ở trận chung kết sau đó, Vinicius ghi bàn duy nhất giúp Real đánh bại Liverpool, lên ngôi vô địch. Rodrygo và Vinicius đều là người Brazil và đều có tên trong đội hình tham dự World Cup 2022.

“Họng súng” sau tay áo

Trước mỗi giải đấu lớn, HLV Tite lại đau đầu vì Brazil có quá nhiều tiền đạo tài năng. Bỏ ai, chọn ai đều là quyết định khó khăn và bị dư luận chỉ trích, hoài nghi. Trước thềm World Cup 2022, ông đã loại chân sút Firmino (Liverpool), làm dấy lên những tranh cãi. Nhưng sau 4 trận đấu ở Qatar, tất cả phải câm nín.

Brazil luôn thừa tiền đạo đẳng cấp.

Brazil đã ghi 7 bàn ở World Cup 2022, cả 3 tiền đạo Richarlison (3 bàn), Neymar (1 bàn, 1 kiến tạo), Vinicius (1 bàn, 2 kiến tạo) đều để lại dấu ấn. Bản thân Rodrygo cũng có 1 pha kiến tạo dù chỉ đóng vai trò dự bị.

Ở Real, Vinicius và Rodrygo tạo thành “đôi cánh chết chóc” của Bầy kền kền trắng. Mùa trước (2021/22), Vinncius ra sân 52 trận trên các đấu trường, ghi 22 bàn, kiến tạo 16 lần, chỉ xếp sau Benzema về chỉ số bàn thắng. Rodrygo ra sân 49 trận, ghi 9 bàn, kiến tạo 8 lần, đứng trong top 4 chân sút và chân chuyền của Real Madrid.

Vinicius, 22 tuổi, và Rodrygo, 21 tuổi, còn chơi tốt hơn trong nửa mùa bóng năm nay (2022/23). Vinicius đá 21 trận, ghi 10 bàn, 5 kiến tạo. Rodrygo đá 19 trận, ghi 7 bàn, 5 kiến tạo. Hai ngôi sao trẻ Brazil xếp vị trí số 1 và 2 trong danh sách tham gia trực tiếp vào những bàn thắng của Real Madrid.

Với người hâm mộ Real, việc Tite để Rodrygo đóng vai trò dự bị là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, sự nhanh nhẹn, kỹ thuật lắt léo và tính đột phá của Rodrygo luôn hữu dụng khi đội nhà rơi vào bế tắc. Trong trường hợp cần thiết, Tite sẽ để lộ con bài chiến lược được ví như “họng súng sau tay áo” của mình.

Vinicius - Neymar - Rodrygo là bộ 3 người hâm mộ kỳ vọng nhất trên hàng công Brazil, cùng với Richarlison.

Kịch bản Rodrygo tái hiện bán kết Champions League, vào sân cuối trận và ghi bàn giúp Brazil chiến thắng trong niềm vui vỡ òa hoàn toàn có thể xảy ra. Nên nhớ, Brazil đã bị loại 3/4 lần lọt vào tứ kết World Cup gần đây, và họ cần những nhân tố đột biến để phá dớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Siêu dự bị’ Rodrygo - vũ khí bí mật của Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO