Siêu tàu mắc cạn tại kênh đào Suez: Quy trách nhiệm cho thuyền trưởng

Hà Anh (theo TASS) 30/03/2021 09:49

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) khẳng định, thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm duy nhất trong việc chỉ đạo tàu. Hoa tiêu hàng hải chỉ thực hiện chức năng tham vấn còn thuyền trưởng đưa ra quyết định cuối cùng.

Tàu Ever Given được lai dắt ra khỏi khu vực bị mắc cạn. Ảnh: Tass.

Ngày 30/3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết, các nhà điều tra sẽ tìm ra những người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn ở kênh đào Suez, nơi đã bị chặn trong sáu ngày bởi một tàu container mắc cạn.

"Cuộc điều tra xác định những người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn và do đó chỉ định các bên sẽ trả tiền bồi thường. Kênh đào Suez không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, mà là nạn nhân", ông Rabie khẳng định..

Cùng với đó, SCA đã gián tiếp quy trách nhiệm về vụ tai nạn cho thuyền trưởng tàu Ever Given. "Gió mạnh chưa bao giờ dẫn đến việc tắc nghẽn kênh đào. Đúng, đây có thể là một yếu tố dẫn đến tai nạn. Nhưng đừng quên rằng, thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm duy nhất trong việc chỉ đạo tàu. Hoa tiêu hàng hải chỉ thực hiện chức năng tham vấn còn thuyền trưởng đưa ra quyết định cuối cùng", ông Rabia lưu ý.

Theo ông Rabie, Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang xem xét khả năng giảm giá cho các tàu bị ảnh hưởng từ sự cố. Ông cũng cam kết rằng cuộc khủng hoảng “tắc nghẽn” ở đầu phía Bắc và phía Nam của con kênh sẽ được giải quyết trong vòng ba ngày.

Con tàu container Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shohei Kisen và căng buồm dưới cờ Panama, đã chặn phần đường đơn phía Nam của Kênh đào Suez vào ngày 23/3. Do gió mạnh và bão cát, con tàu đã lệch hướng và bị kẹt ở một góc ngang của tuyến đường thủy. Các nỗ lực giải cứu con tàu với sự trợ giúp của tàu lai dắt đã thất bại. Một tàu cuốc đã được sử dụng và kết quả là hơn 17.000 tấn cát đã được khai thác ở phía dưới đầu con tàu Ever Given.

Công việc tiếp tục là khơi thông con kênh và đưa con tàu có trọng lượng 220.000 tấn và dài 400 mét ra biển. Hai giờ trước, tàu kéo đã giải phóng tàu Ever Given. Con tàu bắt đầu đi về phía Bắc, nơi nó sẽ được kiểm tra kỹ thuật. Theo trang web theo dõi tàu Marinetraffic, cách đây vài phút con tàu đã đi vào Hồ Great Bitter. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 400 tàu đang chờ đi qua kênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu tàu mắc cạn tại kênh đào Suez: Quy trách nhiệm cho thuyền trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO