Singapore cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự thêm 15 năm

Theo Dân Trí 24/09/2019 09:43

Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Donald Trump đã ký thỏa thuận cho phép Mỹ gia hạn thời gian sử dụng các căn cứ quân sự tại Singapore thêm 15 năm.

Singapore cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự thêm 15 năm

Tổng thống Trump và Thủ tướng Lý Hiển Long ký thỏa thuận gia hạn sử dụng căn cứ quân sự ngày 23/9. (Ảnh: AFP).

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 23/9 đã ký thỏa thuận gia hạn Biên bản Ghi nhớ Liên quan tới việc Mỹ sử dụng các căn cứ tại Singapore, một văn bản được ký vào năm 1990, thêm 15 năm. Hai nhà lãnh đạo đã ký thỏa thuận tại cuộc gặp bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74 ở New York.

Biên bản ghi nhớ ký năm 1990 giữa Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và Phó tổng thống Mỹ Dan Quayle cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ không quân và hải quân của Singapore, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ về hậu cần cho việc vận chuyển quân, máy bay và tàu chiến Mỹ trong khu vực. Văn bản này đánh dấu sự hiện diện an ninh của Mỹ tại khu vực trong gần 30 năm qua.

Theo thỏa thuận, Mỹ đã triển khai luân phiên các máy bay chiến đấu tới Singapore để tham gia các cuộc tập trận, tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng. Ngoài ra, Mỹ cũng triển khai các tàu chiến tuần duyên và máy bay trinh sát tới Singapore kể từ năm 2013 và 2015.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Singapore cho biết việc hai nước ký thỏa thuận gia hạn đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Singapore đối với sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng thỏa thuận này đã phản ánh mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Singapore.

“Chúng tôi đã gia hạn một lần trước đây, vào năm 2005, và chúng tôi rất vui khi được gia hạn thêm một lần nữa, để kéo dài thêm 15 năm nữa. Chúng tôi rất vui mừng về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi hy vọng sẽ phát triển mối quan hệ đó, chúng tôi cũng hy vọng rằng đây sẽ là phương tiện để Mỹ củng cố cam kết của họ với khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương”, ông Lý Hiển Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Singapore cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự thêm 15 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO