Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Linh Chi 11/03/2016 19:33

Trong bản báo cáo lần thứ ba liên tiếp về các thành phố đắt đỏ nhất thế giới, các thành phố nổi tiếng như New York và Los Angeles của Mỹ đã có tên, thủ đô London của Anh lọt vào top 10, trong khi Singapore vẫn đứng ở vị trí đầu bảng với danh hiệu thành phố đắt đỏ nhất.

Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Singapore 3 năm liền được mệnh danh
là thành phố đắt đỏ nhất thế giới (Nguồn: AP)

Singapore vẫn giữ nguyên thứ hạng đầu của mình trong bảng xếp hạng các thành phố có mức sống đắt đỏ nhất do tổ chức có tên Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU) công bố mới đây. Đây là bản báo cáo lần thứ ba liên tiếp chứng kiến Singapore ở vị trí thống trị.

Theo báo cáo, tuy vẫn giữ vị trí đầu bảng về mức độ xa xỉ, nhưng khoảng cách giữa Singapore và 2 thành phố đứng các thứ hạng sau nó trong bảng xếp hạng này đã được rút ngắn. Các thành phố Zurich (Thụy Sỹ) và Hong Kong tiếp nối ngay sau Singapore, ở vị trí thứ hai. Đáng chú ý là Hong Kong đã nhảy tới 7 bước trong bảng xếp hạng chỉ sau 12 tháng.

London, New York và Los Angeles đã chuyển lên vị trí thứ 8, trong đó New York ở vị trí cao nhất kể từ năm 2002 đến nay. Thực tế cũng cho thấy, cuộc sống ở thành phố New York đã trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều chỉ trong vòng có 5 năm trở lại đây, bởi vậy mà nó đã nhảy từ vị trí 42 hồi năm 2011 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng mới nhất.

Báo cáo thường niên của EIU, xếp hạng 133 thành phố trên thế giới dựa trên nghiên cứu 2 năm một lần, cho thấy các khoản chi phí liên quan tới giao thông và các dịch vụ tiện ích thuộc hàng đắt nhất trên thế giới.

“Đó là nơi đắt đỏ nhất trên thế giới nếu bạn muốn đến để mua xe hơi hay chạy xe hơi, chủ yếu là do hệ thống cấp giấy phép lái xe vô cùng phức tạp của nước này” - báo cáo của EIU nói.

Và chi phí giao thông ở Singapore thậm chí vẫn đắt đỏ nếu người ta lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng để di chuyển. Được biết chi phí giao thông ở Singapore cao gấp 2,7 lần ở New York. Tuy nhiên, các mặt hàng tạp phẩm cơ bản khác ở nước này lại rẻ hơn so với nhiều thành phố ở các nước láng giềng như Seoul (Hàn Quốc), Hong Kong và Tokyo (Nhật Bản).

Nói về sự tăng tiến mạnh mẽ của các thành phố lớn của Mỹ trong bảng xếp hạng gồm New York và Los Angeles, EIC đánh giá rằng, xu hướng này do “những luồng gió ngược” trong nguồn tiền tệ chứ không phải do giá cả hàng hóa gia tăng ở các thành phố này.

“Trên thực tế, do giá dầu giảm trong khi đồng USD lại mạnh nên đã khiến giá cả hàng hóa giảm, mức lạm phát trên khắp nước Mỹ khá thấp” - báo cáo cho hay.

Ngoài Singapore được đánh giá là đắt đỏ nhất, thì khu vực châu Á cũng tập trung nhiều thành phố có mức sống rẻ nhất trong tổng số 133 thành phố trên thế giới được xếp hạng. 4 trong số các thành phố có mức sống “dễ chịu” nhất thuộc về Ấn Độ: New Delhi, Mumbai, Bangalore và Chennai.

Lusaka, thủ đô của Zambia, đứng đầu danh sách các nước có chi phí sống rẻ nhất. Ngoài ra, cả 2 thành phố Sydney và Melbourne của Úc đều bất ngờ thoát khỏi bảng xếp hạng 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm nay do đồng tiền nước này đã mất hơn 7% so với đồng USD kể từ đầu năm 2015.

Đáng chú ý nhất có lẽ là Venezuela, nơi mà việc đánh giá của EIU dường như không thể áp dụng được do tồn tại nhiều tỷ giá hối đoái cùng lúc. Thành phố Caracas đã bị đẩy xuống cuối bảng của top 10 các thành phố rẻ nhất thế giới, dù mấy năm trước luôn đứng trong top 10 các nước đắt đỏ nhất.

“Nếu chi phí sinh sống được tính toán theo tỷ giá chính thức, thì Caracas sẽ còn đắt đỏ hơn cả New York. Nhưng ngược lại, tỷ giá trôi theo thị trường đen ở thành phố này đã trở nên thông dụng nên lại biến nó thành thành phố rẻ hơn đến 10 lần so với New York” - EIU giải thích.

Báo cáo của EIU được công bố mỗi hai năm một lần. Báo cáo này tiến hành so sánh 400 đơn vị giá khác nhau của 160 sản phẩm và dịch vụ ở 133 thành phố, trong đó gồm thực phẩm, đồ uống, hàng may mặc, các đồ dùng cá nhân, giá thuê nhà, chi phí giao thông, hóa đơn thanh toán, chi phí cho giáo dục… Xét tổng thể, có hơn 50.000 đơn vị giá khác nhau được thu thập trong mỗi bản báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO