Sinh kế cho người lao động trở về từ vùng dịch

Nguyễn Quốc 23/11/2021 07:55

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, đã có hàng chục nghìn người từ các tỉnh, thành ở phía Nam trở về tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó có nhiều người lao động rất cần việc làm. Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, Thừa Thiên – Huế đang triển khai các giải pháp tạo sinh kế lâu dài cho người dân. 

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có khoảng 72.800 người trở về từ vùng dịch, trong đó khoảng 16.190 lao động có nhu cầu giới thiệu việc làm, học nghề và vay vốn để làm ăn.

Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc di chuyển lao động đặt ra thách thức “giải quyết việc làm” với số lượng lớn trong và sau dịch. Để tạo sinh kế, công ăn việc làm trước mắt và lâu dài cho người dân, Sở LĐTB&XH tỉnh đã phối hợp các cơ quan liên quan, thực hiện tổng hợp chi tiết lao động theo trình độ, nghề nghiệp cũng như nhu cầu giới thiệu việc làm, học nghề và vay vốn tạo việc làm nhằm giải tỏa những khó khăn về việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, Sở LĐTB&XH tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên quan tuyên truyền kết nối cung - cầu lao động giải quyết việc làm thông qua việc cung cấp thông tin của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại địa phương và DN có nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo ông Đặng Hữu Phúc, trong những tháng cuối năm, có nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc. Trong đó, chủ yếu là DN về lĩnh vực may công nghiệp, chế biến và chế tạo với trình độ lao động có tay nghề phổ thông.

“Hiện có 25 DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại địa phương và 5 DN có nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với số lượng khoảng 9.300 lao động”, ông Phúc thông tin.

Ông Lê Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Phú Hoà An (có trụ sở tại KCN Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ) cho biết, thời gian qua để chung sức cùng chính quyền địa phương về giải quyết việc làm cho người lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch Covid-19, công ty đã tiếp nhận khoảng 300 công nhân vào làm việc.

“Đối với những công nhân này, ngoài việc trả lương theo quy định, công ty còn hỗ trợ mỗi lao động 3,5 triệu đồng để giúp người dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Còn với những công nhân có nhà ở xa, công ty có xe đưa đón tận nhà nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công nhân khi đến công ty làm việc”, ông Long nói. Theo ông Long, thời gian tới công ty sẽ tiếp nhận thêm 500 lao động trở về từ các tỉnh, thành phía Nam vào làm việc ổn định và lâu dài.

Được biết, tính từ đầu năm đến nay, tổng số lao động được giải quyết việc làm trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế là 14.737 lao động đạt 92,1% so với kế hoạch đề ra. “Thời gian tới, phấn đấu 100% người lao động trở về từ vùng dịch trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm được đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp, sớm có việc làm, ổn định cuộc sống”- ông Đặng Hữu Phúc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh kế cho người lao động trở về từ vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO