Sinh viên có được trở lại trường học vào đầu tháng 11?

Nguyễn Hoài 29/10/2021 10:27

Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn xuất hiện ca mắc trong cộng đồng như hiện nay, lãnh đạo các trường đại học cho rằng, kế hoạch mở cửa trường học vẫn khó khả thi.

Dù nhiều trường đại học đã có phương án đón học sinh trở lại học trực tiếp, song dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khó lường, nhiều sinh viên chưa tiêm vaccine, hầu hết các trường chưa xác định thời gian cụ thể mở cửa trường học.

Mở cửa từng bước

Sau hơn 4 tháng tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, thời điểm này, một số trường đại học phía Nam đã bắt đầu mở cửa đón người học trở lại. Trong đó, chủ yếu ưu tiên các học phần thực hành, thí nghiệm, làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp.

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin đã được đến trường từ ngày 21/10. Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhà trường, thời điểm này, sinh viên vào trường chỉ được lên thư viện học tập, liên hệ phòng ban chuyên môn giải quyết các vấn đề học vụ hoặc làm việc với giảng viên hướng dẫn tại phòng thí nghiệm. Các hoạt động học tập chính thức của trường vẫn đang diễn ra theo hình thức trực tuyến và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng một tháng tới.

Hầu hết các trường chưa xác định thời gian cụ thể mở cửa trường học.

Sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch Covid-19, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh cũng đã có thông báo cho sinh viên có nguyện vọng đăng ký tới trường học trực tiếp các môn thí nghiệm, thực hành và làm luận văn tốt nghiệp.

Theo thống kê của trường, hiện có hơn 2.000 sinh viên đã đăng ký tham gia học tập trung tại trường trong các lớp thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học và luận văn tốt nghiệp. Trên cơ sở số lượng đăng ký học và khả năng đáp ứng các điều kiện di chuyển, học tập của sinh viên, trường sẽ bố trí các lớp học phù hợp.

Theo phương án của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, trước mắt nhà trường cho người học năm cuối được lựa chọn, đăng ký hình thức thực hành, thực tập phù hợp với điều kiện người học. Đặc thù chung của hoạt động học tập này là sinh viên phải tham gia các hoạt động bên ngoài, không thể giảng dạy ngay tại trường.

Từ ngày 1/11, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chính Minh sẽ được đến trường học trực tiếp với các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp. Giảng viên, người học đến trường, tham gia dạy học trực tiếp phải đảm bảo tiêm đủ liều vaccine theo hướng dẫn của ngành Y tế và có điều kiện di chuyển đến trường.

Đẩy mạnh tiêm vaccine cho sinh viên

Trong khi các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh đã lên lịch đón sinh viên đi học lại thì trường ở Hà Nội chưa vội quyết định việc này bởi tình hình dịch Covid-19 ở địa phương diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều sinh viên chưa tiêm vaccine.

Hà Nội vẫn xuất hiện các ca nhiễm chưa rõ nguồn lây, tất cả các cơ sở giáo dục đều đang rất thận trọng vì đây là nơi tập trung đông người và rất khó đảm bảo tuân thủ 5K. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, khảo sát của trường cho thấy chỉ 1/3 sinh viên của trường được tiêm vaccine Covid-19.

Thời điểm này, trường đã xây dựng các kịch bản cho việc học trực tiếp như đón khóa cũ lên trước, khóa mới lên sau, tổ chức tiêm vaccine cho học sinh. Nhưng trường chưa thể xác định chính xác thời gian sinh viên trở lại trường vì còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, theo các nhà trường, việc mở cửa trường học phải thận trọng.

Theo phân tích của PGS.TS Điền, phân vùng với giáo dục đại học tại khu vực Hà Nội phụ thuộc vào hai yếu tố, thứ nhất là Hà Nội “xanh” hay không và địa phương nơi sinh viên ở cũng phải “xanh”. Vì vậy kế hoạch của các trường ở Hà Nội phải có yếu tố toàn miền Bắc và căn cứ vào tình hình dịch.

“Hơn nữa, Hà Nội cũng chưa đưa ra quyết định mở cửa trường. Trong khi các trường đại học có phần phức tạp hơn vì sinh viên quy tụ từ nhiều tỉnh thành. Vì thế, không chỉ riêng trường Bách khoa, đại học khác đều phải rất thận trọng”, PGS.TS Điền nhấn mạnh.

Theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT, 3 cơ sở chính của trường tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh đều chưa có kế hoạch mở cửa. Bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và nhiều sinh viên chưa được tiêm vaccine Covid-19.

Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, quá trình đối thoại với sinh viên, câu hỏi được các em quan tâm nhiều nhất là "Khi nào được đi học trở lại?". Câu hỏi này thực sự khó trả lời. Trường luôn sẵn sàng đón các em nhưng lịch cụ thể vẫn phải chờ quyết định của UBND TP Hà Nội. Nhà trường cũng đang chuẩn bị các phương án về việc đón sinh viên trở lại khi TP Hà Nội cho phép.

Thời điểm này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã lên phương án sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại trường học tập trung, song thời gian cụ thể chưa công bố. PGS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo khảo sát, hầu hết sinh viên của trường đang sinh sống tại Hà Nội đã tiêm đủ hai mũi vaccine, 70% ở tỉnh, thành khác tiêm mũi một.

Những sinh viên chưa tiêm đủ hai mũi sẽ được trường đăng ký với phường và quận, dự kiến tiêm ngay cho các em trong khoảng 1 - 2 tuần sau khi học trực tiếp. Trường được trưng dụng là điểm tiêm vaccine suốt đợt dịch thứ tư nên luôn sẵn sàng về mặt tổ chức, cơ sở vật chất để hỗ trợ đội ngũ y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên có được trở lại trường học vào đầu tháng 11?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO