Sinh viên Đại học Tân Tạo 'kêu cứu'

Đoàn Xá 09/11/2016 09:21

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều sinh viên, phụ huynh có con em theo học tại Trường ĐH Tân Tạo (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã làm đơn gửi lên lãnh đạo tỉnh, Bộ GD&ĐT và Thủ tướng Chính phủ.

Sinh viên Đại học Tân Tạo 'kêu cứu'

Các sinh viên khoa Y Trường ĐH Tân Tạo trong lễ nhận bằng tốt nghiệp.

Học phí tăng chóng mặt

Trao đổi với chúng tôi, một sinh viên học khoa Y (khóa 1) ở Trường ĐH Tân Tạo cho biết: Hồi nhập học, nhà trường thông báo là học phí 5.000 USD (khoảng hơn 110 triệu đồng/năm).

Tuy nhiên hiện nay nhà trường bất ngờ thông báo học phí lên đến 6.122 USD, tức khoảng gần 140 triệu đồng. Trong khi đó, những năm trước, học phí chỉ khoảng 4.000 USD/năm. Ngoài chuyện học phí, các quy định thi cử và mức đóng học phí thi lại từng môn học của trường cũng rất cao khiến nhiều sinh viên rất bất bình.

Ngoài ra, khi cấp bằng tốt nghiệp thì ĐH Tân Tạo cấp bằng theo “kiểu Mỹ”, khác với quy định của giáo dục Việt Nam. Trên các tấm bằng cũng không có chữ ký của Hiệu trưởng theo quy định chung khiến sinh viên lo lắng các bằng cấp này có thể sử dụng để làm việc được hay không?

Được biết, hiện nay có khoảng hơn 70 sinh viên khoa Y của trường này (quá nửa số sinh viên đang theo học) có cùng quan điểm, làm đơn gửi lên Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ kêu cứu để được chuyển đi nơi khác học hoặc nghỉ học để thi lại.

Đặc biệt, các sinh viên cho biết những kiến nghị này không mới, sinh viên đã nhiều lần phản ánh nhưng không được phía nhà trường đáp ứng, giải quyết thỏa đáng.

Không chỉ có các bạn sinh viên bất đồng với chính sách điều hành của nhà trường mà thời gian vừa qua, khoảng 20 cán bộ, giảng viên của khoa Y đã đồng loạt xin nghỉ việc vì chế độ và các quy chế đãi ngộ. Đây hầu hết là các giảng viên uy tín, có trình độ cao. Chính điều này khiến nhiều sinh viên cảm thấy bất an vì không biết chương trình học, kiến thức học có bị ảnh hưởng, thay đổi hay đảm bảo yêu cầu hay không.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ nhiều sinh viên của Trường ĐH Tân Tạo phải gửi đơn thư, phản ánh lên các cơ quan báo chí bởi khi vào nhập học tại trường này, sinh viên và gia đình phải ký biên bản đồng ý nếu không theo học ở trường sẽ phải đóng một khoản tiền bồi thường cho “công” đào tạo rất lớn, lên đến vài trăm triệu đồng. Chính vì lượng kiến thức đã học được mà các bạn sinh viên khoa Y ở đây không dễ dàng bỏ học để theo đuổi việc học ở trường khác được.

Sinh viên và phụ huynh có hiểu nhầm?

Trước những kiến nghị của sinh viên, phụ huynh nên vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu ĐH Tân Tạo phải thực hiện đúng các quy định về học phí, cấp bằng cho người học. Quy định này áp dụng cho tất cả các chương trình, trường học trên toàn quốc, kể cả liên thông với nước ngoài.

Nghĩa là, mẫu bằng cấp phải có mẫu quy định sẵn của Bộ. Về vấn đề học phí, các trường ĐH tư thục được phép quy định mức học phí nhưng phải thông báo trước.

Ngoài ra, lộ trình tăng học phí cũng được thông báo cụ thể và trước một năm học đối với người học. Tuy nhiên, không những không chấp hành, ĐH Tân Tạo vẫn “kiên trì” tăng học phí hàng năm như đã nói ở trên. Thậm chí nếu so sánh kỹ thì mức học phí tăng ngày càng nhiều khiến phụ huynh không đóng nổi.

Trong khi đó, thông tin với báo chí, ông Trần Dương - Phó Hiệu trưởng ĐH Tân Tạo cho biết, hiện nay nhà trường có 3 Phó Hiệu trưởng nhưng đang cân nhắc xem ai sẽ giữ chức Hiệu trưởng.

Vì thế, nhiều sinh viên ra trường khóa gần đây có Chủ tịch HĐQT nhà trường ký trên bằng tốt nghiệp thay trong thời gian chờ đợi. Ngoài ra, trường ĐH Tân Tạo cũng có liên kết với một trường ĐH bên Hoa Kỳ để đào tạo ở khoa kinh tế nên những sinh viên khoa này khi ra trường có bằng tốt nghiệp chữ tiếng Anh. Nếu sinh viên nào có ý kiến về bằng tốt nghiệp thì nhà trường sẽ cấp theo đúng mẫu của Việt Nam.

Đặc biệt, ông Dương cho biết, đến nay nhà trường chưa nhận được bất cứ đơn thư kiến nghị nào của sinh viên về việc chuyển trường. “Nếu sinh viên nào có nhu cầu, nhà trường sẽ xem xét để thực hiện theo đúng quy định.

Trường chỉ đào tạo những sinh viên có tâm nguyện gắn bó với nhà trường mà thôi. Về học phí, nhà trường cũng có quy định rõ ràng nhưng nhiều sinh viên, phụ huynh chưa nắm rõ thông tin nên đã có những hiểu nhầm”, ông Dương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên Đại học Tân Tạo 'kêu cứu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO