Sinh viên đi vào tâm dịch

Việt Hà 28/05/2021 07:30

“Mẹ ơi, con có một chuyện rất quan trọng cần nói, trường con đã chuẩn bị mọi công tác để ngày mai đi vào Bắc Ninh chống dịch. Có nhiều bạn xung phong lắm, quá cả số lượng cơ”. Lê Khánh Linh, sinh viên Ngành Y học dự phòng (Đại học Y Hà Nội) gọi về cho mẹ trước ngày lên đường. Linh cũng như rất nhiều bạn sinh viên các trường Y mang trong mình nhiệt huyết, tinh thần và trách nhiệm của tuổi trẻ, sẵn sàng chi viện cho vùng tâm dịch…

Sáng 27/5, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội lên đường chi viện Bắc Ninh dập dịch.

Ngày 27/5, đúng 1 tháng dịch Covid-19 quay lại, với 30 tỉnh/thành phố ảnh hưởng trực tiếp, trong đó Bắc Giang, Bắc Ninh trở thành những điểm nóng với hàng trăm ca mắc. Đặc biệt, biến chủng mới của virus đợt dịch này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, khó kiểm soát và nguy hiểm hơn.

Để tiếp sức cho những địa phương đang là điểm nóng của dịch Covid-19, rất nhiều tỉnh, thành phố đã cử các chuyên gia y tế; kỹ thuật viên xét nghiệm; y, bác sĩ chi viện cho Bắc Ninh và Bắc Giang. Chưa lúc nào mà từ chi viện lại được nhắc nhiều như thế. Không chỉ các y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhiều giảng viên, sinh viên các trường ĐH, cao đẳng Y dược cũng đã xung phong đi vào tâm dịch. Tại các điểm nóng, không quản ngại sự khắc nghiệt của thời tiết, không quản ngại ngày hay đêm những bóng áo trắng vẫn nhanh nhẹn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lấy mẫu, truy viết, xét nghiệm.

Những ai đã chứng kiến sự vất vả, những giọt mồ hôi thấm đẫm qua từng lớp áo và lớp kính liên tục nhòe đi của thầy và trò trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương khi thực hiện nhiệm vụ ở tâm dịch thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đều thốt lên rằng, họ thực sự là những chiến binh quả cảm.

Đợt đầu tiên ngày 20/5 là 30 sinh viên và đợt thứ 2, ngày 27/5, là 60 sinh viên. Tổng cộng hai đợt, trường Đại học Y Hà Nội đã cử 90 sinh viên năm thứ 4 và thứ 5 lên đường đến Bắc Ninh thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ xét nghiệm, lấy mẫu, truy vết, điều tra dịch tễ, phân tích dữ liệu tại các điểm nóng dịch Covid-19 của Bắc Ninh.

Vừa đặt chân xuống tới thành phố Bắc Ninh, ăn vội bữa cơm trưa, Nguyễn Hữu Đức Anh - năm thứ 5 ngành Y học dự phòng cùng các bạn trong đoàn đã bắt tay ngay vào công việc rà soát danh sách các F1, F2 từ cán bộ y tế địa phương.

“Là sinh viên trường Y, em thấy mình có trách nhiệm và sẵn sàng tâm thế lên đường hỗ trợ các điểm nóng. Biết mình trong danh sách đợt này em rất vui và tự hào vì có thể giúp một phần nào đó cho Bắc Ninh. Trước khi lên đường, chúng em đã được thầy cô tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng chống dịch. Nhiệm vụ của nhóm là vừa tham gia truy vết F1,F2, hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm. Đây là dịp rất tốt để em học hỏi, học tình huống trong cộng đồng và những kiến thức thực tế”, Đức Anh chia sẻ.

Chia sẻ của Đức Anh cũng là tâm lý chung của các bạn sinh viên trường Y. Ai cũng thấy trách nhiệm của mình trong đó nên rất tình nguyện và sẵn sàng lên đường. Ban đầu một số em có chút lo lắng và hồi hộp vì lần đầu bước vào vùng dịch. Tuy nhiên, qua các buổi tập huấn cũng như được thầy cô trang bị những kiến thức và kỹ năng để bảo vệ an toàn ai cũng tự tin rằng có thể hỗ trợ tốt cho các điểm nóng của Bắc Ninh, Bắc Giang, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng trong sáng 27/5, Đoàn cán bộ, sinh viên tình nguyện Đại học Y Dược Hải Phòng; Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cũng lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch. Trước khi lên đường, các thành viên của đoàn tình nguyện đều được kiểm tra sức khỏe, test nhanh Covid-19, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng chống dịch.

Có lẽ chưa bao giờ màu áo trắng lại đẹp như lúc này. Họ có là các y bác sĩ hay những sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng trong trái tim của hàng triệu người Việt Nam họ đang là chiến sĩ quả cảm và đầy trí tuệ. Và với nhiệt huyết, tinh thần và trí tuệ ấy ai cũng tin rồi chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên đi vào tâm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO