Sinh viên méo mặt vì giá nhà trọ tăng phi mã

Trần Thùy 16/10/2020 15:21

Do dịch Covid-19 nên năm nay việc đến trường nhập học bị lùi lại đến tháng 10. Tuy vậy, tại Hà Nội, giá nhà trọ tầm tiền 1,5 đến 2 triệu đồng/phòng hầu như không còn…

Nhà trọ giá rẻ hầu như không còn

Theo khảo sát, đa số các gia đình ở quê cho rằng các nhà trọ dưới 2 triệu đồng là phù hợp cho tân sinh viên.

Tiền điện, nước ở các nhà trọ gần các trường đại học thường đắt hơn: điện từ 4.000 - 4.500 đồng một số, nước 30 - 35 nghìn đồng một khối; nhiều phòng trọ còn lấy giá nước từ 80 - 100 nghìn đồng một người. Tổng chi phí trung bình tầm dưới 2 triệu đồng một tháng (nếu ở 2 người một phòng).

So với cách đây 1 năm, giá thuê phòng trọ cho sinh viên đã tăng đáng kể, hầu như không còn phòng trọ 1,5 triệu đồng

Ông Trần Văn Cứu, quê Nam Định, có con gái thi đỗ Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Nhà trọ dọc khu Xuân Thủy hầu như không còn căn nào hợp lý. Những phòng 1,8 triệu - 2 triệu thì hết sạch; mấy căn 1,5 triệu thì bé tí chỉ ở được một mình; thêm tiền điện nước thì cũng phải 2 triệu một tháng, trong khi đó còn chưa tính tiền ăn. Con gái mới xuống Hà Nội nên tôi muốn ở cùng bạn bè để đỡ bỡ ngỡ, nhưng mà tìm trọ khó quá”.

Anh Đỗ Đức Kiên, 35 tuổi, có nhà tại phố Hoa Bằng chia sẻ: “Các phòng dưới 2 triệu đã có người thuê hết, riêng phòng 2,7 triệu đã một tháng nay chưa có ai thuê. Cũng có người đến xem nhưng họ chê đắt”.

Kiểu thuê trọ theo phòng đã quá quen thuộc, nhưng hiện nay cũng phổ biến việc cho thuê cả căn nhà. Với mục đích giữ nhà hoặc do nhu cầu sống cao hơn, các chủ nhà cho thuê trọn cả căn. Tùy vào nhà mới hay cũ, giá nhà cho thuê, giá nhà thường dao động từ 6 - 9 triệu đồng. Điện nước giá dân và không có thêm bất cứ chi phí phát sinh nào.

Anh Vũ Đức Thước, 23 tuổi, quê Nghệ An, học tại ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi gồm 7 người thuê được cả căn nhà với giá cực rẻ, 7 triệu đồng một tháng. Nhà có 4 tầng, tầng 1 là phòng khách, phòng bếp và có chỗ để xe, tầng 4 là nơi phơi đồ; có 4 phòng ngủ, mỗi phòng có 2 người. Trung bình một tháng tôi chỉ mất khoảng 1,6 triệu cho tiền nhà, điện, nước”.

Chung cư mini nhiều nhưng đắt

Phân khúc cao hơn hình thức thuê phòng trọ là chung cư mini. Tuy nhiên giá của chung cư mini lại đắt hơn hẳn, trung bình từ 3,5 - 4,5 triệu, 6 - 8 triệu tùy diện tích. Tiền điện tầm 3.500 - 4.000 đồng một số, tiền nước từ 80 - 100 nghìn đồng một người. Ngoài ra, còn có phí dịch vụ...

Chung cư mini với đầy đủ tiện nghi nhiều nhưng giá quá cao so với mức sống của của sinh viên.

Chung cư mini có tiện ích hơn thuê trọ là có nội thất mới và an ninh tốt. Các căn hộ đều có sẵn giường tủ, điều hòa, nóng lạnh, bàn bếp, thang máy di chuyển giữa các tầng, nơi để xe an toàn... nhưng không được nhiều sinh viên thuê.

Chị Trang, chủ tòa chung cư mini tại Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội nói: “Chung cư của chúng tôi có giá từ 3,5 - 4,5 triệu/ căn hộ. Mỗi căn tối đa chỉ ở được hai người. Đa số là gia đình có 1 con nhỏ thuê, còn lại ít sinh viên thuê lắm. Nếu có sinh viên thuê thì thường là sinh viên năm cuối hoặc những sinh viên có điều kiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên méo mặt vì giá nhà trọ tăng phi mã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO