Số bệnh nhân Covid-19 đã vượt mức 100 triệu ca tại châu Á

P.Vân 30/03/2022 18:39

Theo thống kê của hãng tin Reuters (Anh), số ca mắc Covid-19 ở châu Á đã vượt 100 triệu vào ngày 30/3, trong đó chủ yếu là nhiễm biến thể phụ BA.2 Omicron.

Mọi người chuyền thức ăn cho người thân qua hàng rào của một khu vực đang bị phong tỏa tại Thượng Hải (Trung Quốc), trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tăng cao.

Khu vực này đang ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp mắc Covid-19 mới mỗi ngày, theo phân tích của Reuters. Với hơn một nửa dân số thế giới, châu Á đóng góp 21% vào tổng số ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên thế giới.

Trong những tuần qua, biến thể phụ BA.2 đã khiến số ca nhiễm tăng mạnh tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc... Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BA.2 hiện chiếm gần 86% số ca nhiễm đã được giải trình tự gene.

Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm mới trung bình hằng ngày, khi chiếm 25% số ca nhiễm mới theo ngày trên toàn cầu. Trung bình, Hàn Quốc ghi nhận trên 300 ca tử vong do Covid-19/ngày, khiến nhà chức trách nước này phải yêu cầu các cơ sở hỏa táng kéo dài thời gian làm việc.

Trung Quốc đã báo cáo hơn 45 nghìn trường hợp mắc Covid-19 mới kể từ đầu năm nay. Con số này cao hơn so với số ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận trong cả năm 2021. Mặc dù Trung Quốc đã tiêm chủng cho 90% dân số, nhưng chưa tiêm liều tăng cường cho đối tượng người cao tuổi, khiến họ dễ bị tái nhiễm…

Trung Quốc đang cố gắng khắc phục đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 mới ở Thượng Hải, được thúc đẩy bởi biến thể BA.2, đã khiến trung tâm tài chính rơi vào tình trạng bị khóa cửa xã hội.

Mặc dù Trung Quốc đang bám sát kế hoạch ngăn chặn sự bùng phát, các chuyên gia ở nước ngoài vẫn nghi ngờ về hiệu quả của việc ngăn chặn khi đối mặt với biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Ông Adrian Esterman, một chuyên gia về thống kê sinh học tại Đại học Nam Australia, cho biết: "Rõ ràng từ kinh nghiệm của Australia và các nơi khác trên thế giới, việc khóa cửa xã hội không hiệu quả đối với Omicron - vì vậy hãy chờ đợi một làn sóng lớn sắp tới".

Chỉ riêng Ấn Độ đã ghi nhận 43 triệu trường hợp mắc mới Covid-19, nhiều hơn tổng số ở ba quốc gia châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ấn Độ báo cáo ít hơn 2 nghìn trường hợp mỗi ngày trong 11 ngày qua, cao hơn nhiều so với mức cao nhất của năm nay là hơn 300 nghìn trường hợp trung bình mỗi ngày vào hồi tháng Giêng vừa qua.

Đầu tháng 3, châu Á đã ghi nhận hơn 1 triệu ca tử vong liên quan đến Covid-19. Hiện đã có 1.027.586 triệu ca tử vong liên quan đến Covid trên khắp lục địa. Các nghiên cứu cho thấy những người từng mắc các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 vẫn có nguy cơ tái nhiễm biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số bệnh nhân Covid-19 đã vượt mức 100 triệu ca tại châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO