Số ca mắc mới gia tăng, dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp

Mỹ Hòa 04/11/2021 17:49

Trong một đến hai tuần vừa qua, số ca mắc mới có chiều hướng tăng dù cấp độ dịch của TP HCM vẫn đang ở cấp độ 2. Trong khi đó, số ca nhập viện (tầng 2) cũng chuyển biến tăng nhẹ.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, sau thời gian giảm số ca nhiễm mới thì hai tuần gần đây số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày gia tăng. Cụ thể, trong ngày 3/11 đã có 944 bệnh nhân nhập viện và 28 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin tại buổi họp báo.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thông tin tại buổi họp báo.

Xét theo tiêu chí số ca mắc mới trên 100.000 dân/tuần, TP HCM ở cấp độ 3, tuy nhiên nhờ đẩy nhanh tiến độ ở các tiêu chí khác (tiêm chủng vaccine, hệ thống điều trị) nên ở thời điểm hiện tại TP HCM vẫn được xét ở cấp độ 2. Đại diện ngành y tế TP HCM nhấn mạnh, với diễn biến hiện nay nếu không kiểm soát tốt thì số ca mắc mới sẽ tiếp tục gia tăng. Đặc biệt khi thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội thì nguy cơ tiếp xúc đông người kèm theo việc lây nhiễm sẽ nhiều hơn.

Về vấn đề này, ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cảnh báo, nếu không có giải pháp kiểm soát chặt chẽ kịp thời, dịch rất có thể sẽ diễn biến lây nhiễm khó lường hơn trong những tuần tới. Trong đó, ông Hải yêu cầu người dân tiếp tục cảnh giác việc tập trung đông người nơi công cộng và tuân thủ chặt chẽ 5k theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cũng về công tác ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trở lại, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó GĐ Sở Công thương TP HCM cho biết, đến nay toàn thành phố đã có 150/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại. Lượng hàng hóa cung ứng và hoạt động của tiểu thương hàng ngày đã gia tăng hơn trước.

ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM thông tin kế hoạch kiểm soát dịch bệnh tại các chợ và cơ sở kinh doanh.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM thông tin kế hoạch kiểm soát dịch bệnh tại các chợ và cơ sở kinh doanh.

Sở này đã có kế hoạch phối hợp với UBND các quận, huyện để đến kiểm tra, xử lý các vi phạm phòng chống dịch tại các khu vực chợ tự phát, chợ truyền thống, chợ đầu mối, là những nơi tập trung đông người.

Theo ông Phương, từ đầu tháng 11 đến nay, các chợ nhỏ lẻ, chợ tự phát trên vỉa hè có xu hướng gia tăng. Khi tiến hành kiểm tra, thành phố sẽ kiên quyết xử lý dứt khoát, dẹp bỏ các hình thức buôn bán này để tránh tình trạng tập trung đông người.

Về phía cơ quan chức năng, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP HCM cho biết, ngoài các phương án theo chỉ đạo của Bộ Công an thì Công an TP HCM cũng sẽ chủ động đánh giá tình hình, phối hợp kiểm soát tại từng "điểm nóng" ở các quận huyện để đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó tập trung công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự gắn với phòng chống nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca mắc mới gia tăng, dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO