Số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh giảm sâu

Thanh Giang 18/10/2021 10:12

Sáng 18/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ ba. Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, 22 quận – huyện và thành phố Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19. Số ca nhiễm mới, số ca tử vong giảm sâu. Tỷ lệ sử dụng giường điều trị Covid-19 hiện đã giảm còn 22,78% so với công suất và tiếp tục duy trì.

22 quận – huyện và thành phố Thủ Đức đạt tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND thành phố để đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, kỳ họp HĐND lần này sẽ thông qua các quyết sách quan trọng để hỗ trợ hoạt động khuyến nông, các doanh nghiệp không có nguồn thu do ảnh hưởng của dịch. Các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm, thu hút mời gọi đầu tư để phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển thành phố. Đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm 2022. Chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu khai mạc kỳ họp.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, đến thời điểm hiện tại cả 22 quận - huyện và thành phố Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Tính đến 17/10, thành phố đã có 417.208 ca nhiễm, 240.797 ca trị khỏi xuất viện (theo báo cáo của Sở Y tế).

Số ca nhiễm trong ngày đã giảm xuống mức 3 con số; số tử vong giảm rất sâu xuống 2 con số. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt gần 99% và tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 76%. Hệ thống y tế tiếp tục được củng cố. Tỷ lệ sử dụng giường điều trị Covid-19 hiện đã giảm còn 22,78% so với công suất và tiếp tục duy trì.

“Bên cạnh những mặt đạt được, để có kết quả kiểm soát dịch bệnh như hôm nay, chúng ta đã trả một cái giá không nhỏ. Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong gần 5 tháng qua buộc thành phố phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần. Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch triệt để, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân”, bà Lệ nhận định.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế

Theo đó, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Tổng số vốn đầu tư công giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch.

Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết HĐND dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%). 5 chỉ tiêu còn chưa tính toán được trong thời điểm này. Dự báo, thu ngân sách nhà nước không giảm sâu, nhưng việc hoàn thành kế hoạch năm 2021 sẽ khó khăn duy trì.

Số ca nhiễm mới giảm liên tục trong nhiều ngày qua.
Số ca nhiễm mới giảm liên tục trong nhiều ngày qua.

Góp phần hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, kịp thời chuyển thái mới chương trình kỳ họp HĐND thành phố sẽ thảo luận một số vấn đề.

Thứ nhất, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2021.

Thứ hai, tập trung thảo luận, xem xét thông qua Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội, như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương của thành phố giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh nghị quyết đầu tư công năm 2021, về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài...

Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn năm 2022 và đầu tư công trung hạn 5 nm tới, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố.

Thứ ba, HĐND thành phố sẽ nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố, chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 trên địa bàn TP HCM (đợt 3)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh giảm sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO