Số ca sốt xuất huyết giảm mạnh

An Thái 12/01/2023 09:52

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC), đến thời điểm này trên địa bàn thành phố ghi nhận 92 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm tới 74,8% so với tuần trước đó.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: TL.

Dịch đã tạm thời lắng xuống

Cụ thể, trong tuần đầu tiên của năm mới 2023, số ca mắc SXH giảm 74,8% và không ghi nhận thêm ổ dịch mới. Tính cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội đã có 19.670 ca mắc SXH (số ca mắc tăng gấp 5,8 lần so với cùng kỳ năm 2021), ghi nhận 1.432 ổ dịch, trong đó có 25 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 567/579 xã, phường, thị trấn. Hiện tại không còn ổ dịch đang hoạt động.

Như vậy, những tuần gần đây, dịch SXH tại Hà Nội đã giảm mạnh. Nếu giai đoạn cao điểm tháng 11 và đầu tháng 12/2022, trung bình mỗi tuần Hà Nội ghi nhận từ 1.300 - 1.400 ca SXH/tuần thì hiện đã ghi nhận dưới 100 ca/tuần.

Cũng theo số liệu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tuần đầu của năm 2023, số ca mắc SXH trên cả nước đã giảm mạnh. Cụ thể, so với các tuần của tháng 10, tháng 11 và đầu tháng 12/2022, số ca mắc SXH trên cả nước vào khoảng 10.000 ca/tuần, thậm chí có những đợt cao điểm còn gần 12.000 ca/tuần thì trong tuần đầu tiên của năm 2023, cả nước chỉ ghi nhận 4.275 ca/tuần (giảm 34,7% so với tuần trước đó) và không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó, số ca nhập viện là 3.371 ca, giảm 36,8% so với tuần trước. Tích lũy từ đầu năm 2022 cho đến nay, cả nước ghi nhận 367.729 trường hợp mắc SXH, trong đó có 140 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc tăng 5 lần, tử vong tăng 113 trường hợp.

Không được chủ quan

Theo dự báo của CDC Hà Nội, trong thời gian tới vẫn sẽ còn tiếp tục ghi nhận bệnh nhân SXH tại các quận, huyện, thị xã. Do đó, người dân không được chủ quan mà cần tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; vẫn phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch SXH.

Trong thời gian tới, Hà Nội cũng tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, chống SXH theo phân cấp tại từng tuyến. Tại Kế hoạch phòng, chống dịch ngành Y tế năm 2023 của Sở Y tế Hà Nội mới ban hành, Sở Y tế Hà Nội đánh giá, bên cạnh dịch Covid-19, dịch SXH tại Hà Nội hiện đã được kiểm soát. Để kiểm soát các dịch bệnh, trong đó có SXH, Hà Nội cần tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát dịch bệnh trong thời gian tới; tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại các tuyến; trang bị phương tiện phục vụ hoạt động giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, điều tra, khoanh vùng và xử lý kịp thời dịch bệnh, không để dịch lan rộng.

Theo các chuyên gia y tế, người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch SXH. Để hạn chế số ca mắc mới, người dân phối hợp diệt muỗi, diệt bọ gậy, loăng quăng, loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng, tích cực vệ sinh môi trường, không cho muỗi truyền bệnh sinh sôi, phát triển.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, với bệnh nhân mắc SXH, trong những ngày đầu vẫn có thể chăm sóc tại nhà, người dân có thể cặp nhiệt độ hoặc theo dõi các dấu hiệu toàn thân khác. Nếu đau mỏi người, sốt cao cần được hạ sốt, giảm đau nhưng nên tránh dùng nhóm thuốc như: Aspirin, ibuprofen vì thuốc có thể gây chảy máu; không dùng kháng sinh, không tự ý truyền dịch như: Đạm, albumin, truyền máu hay dung dịch cao phân tử, cần sự theo dõi chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có thể uống nhiều nước, như nước hoa quả hoặc oresol, bù nước đầy đủ, ăn uống nghỉ ngơi. Sau ngày thứ 5 có thể sẽ hết sốt.

CDC Hà Nội cho biết, thành phố tiếp tục chủ động tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các khu vực ổ dịch một cách triệt để, bảo đảm các chỉ số côn trùng dưới ngưỡng (BI<20) mới được coi là đạt và được phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, bảo đảm tỷ lệ phun đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, duy trì công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca sốt xuất huyết giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO