Số ca tử vong do Covid -19 vượt mốc 800.000

Khánh Duy 24/08/2020 07:49

Số người chết do Covid -19 trên phạm vi toàn cầu đã vượt mốc 800.000 trong hôm 23/8; theo dữ liệu mà Reuters công bố, trong đó các nước gồm Mỹ, Brazil và Ấn Độ vẫn đang dẫn đầu trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hàn Quốc đang trải qua làn sóng dịch thứ hai trên phạm vi toàn quốc. (Nguồn: AP).

Cột mốc mới

Theo Reuters, tính trung bình cứ 24 giờ đồng hồ lại có thêm 5.900 người tử vong do Covid -19, có nghĩa rằng mỗi giờ có thêm 246 người chết, tương đương cứ 15 giây lại có một người chết vì đại dịch. Tốc độ tử vong do Covid -19 cũng tăng nhanh, khi chỉ 17 ngày để con số tử vong tăng từ 700.000 lên 800.000.

Con số tử vong ở Mỹ đã vượt qua 170.000 trong hôm 23/8, mức cao nhất trên thế giới. Mặc dù số ca nhiễm mới ở nước này lại giảm so với đỉnh dịch hồi tháng 7, nhưng Mỹ vẫn chứng kiến thêm 360.000 ca nhiễm mới mỗi tuần. Rất nhiều trường học và đại học ở Mỹ đã mở cửa trở lại bất chấp tỷ lệ xét nghiệm dương tính với Covid -19 là gần 20% ở một số khu vực. Chưa đầy 1 tuần lễ sau khi tiếp nhận học sinh, một số trường học bắt đầu phải chuyển sang hình thức học trực tuyến để ngăn chặn dịch lây lan.

Ở Ấn Độ, nước đông dân thứ hai thế giới, số ca tử vong do Covid -19 đã vượt 50.000 trong hôm đầu tuần rồi, 5 tháng kể từ khi nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên. Ấn Độ là quốc gia chịu ảnh hưởng đứng thứ ba, chỉ sau Brazil và Mỹ, khi có tới hơn 2 triệu ca nhiễm. Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid -19 khá thấp, ở mức 1,9%, nếu so với mức trung bình 3,5% trên thế giới.

Giới chuyên gia y tế cũng đưa ra cảnh báo rằng Brazil và Mỹ vẫn chưa có kế hoạch tổng thể để chiến đấu chống đại dịch, khi mà nhiều quan chức hai nước này tập trung vào việc mở cửa lại trường học và nền kinh tế - có khả năng làm dịch trầm trọng hơn.

Số ca tử vong ở Brazil đã vượt qua con số 100.000 từ ngày 8/8 và tiếp tục tăng nhanh trong bối cảnh nhiều thành phố của nước này mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh, cho phép ăn tối tại nhà hàng mặc dù đỉnh dịch vẫn chưa tới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thậm chí đã đưa ra phép so sánh đại dịch Covid -19 hiện tại với đại dịch cúm năm 1918, từng cướp đi sinh mạng của khoảng 50 triệu người.

“Chúng ta đang nhận thấy sự bất lợi của toàn cầu hóa, sự gần gũi, sự kết nối, nhưng cũng thấy lợi ích của công nghệ tốt hơn, bởi vậy chúng tôi hy vọng sẽ xóa dịch trong vòng 2 năm” – ông Tedros nói – “Bằng cách sử dụng các công cụ sẵn có và hy vọng rằng chúng ta có thể có thêm các công cụ như vaccine, tôi cho rằng chúng ta có thể dập dịch trong thời gian sớm hơn so với đại dịch năm 1918”.

Nhiều nước chứng kiến đợt dịch thứ hai

Trong bối cảnh vẫn chưa có vaccine hữu hiệu ngừa Covid -19, công cụ hữu hiệu mà Chính phủ các nước đang sử dụng chính là giãn cách xã hội.

Hàn Quốc, nước phần lớn đã kiểm soát được dịch, đã trở thành quốc gia mới nhất tuyên bố áp dụng trở lại những lệnh hạn chế khắt khe để ngăn đợt bùng phát mới, sau khi 332 ca nhiễm mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ - mức tăng trong ngày cao nhất tính từ đầu tháng 3 năm nay.

“Chúng ta đang ở trong giai đoạn cực kỳ không ổn định, khi mà làn sóng dịch thứ hai đã bắt đầu trên phạm vi toàn quốc” - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nói trong một cuộc họp báo. Các biện pháp tăng cường bao gồm hạn chế tụ tập động người và nhiều hoạt động bao gồm thể thao chuyên nghiệp…các bãi biển trên khắp Hàn Quốc sẽ đóng cửa.

Italy - từng là tâm dịch của châu Âu - trong cuối tuần qua cũng ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, mức tăng cao nhất kể từ sau khi nước này kết thúc lệnh phong tỏa vào tháng 5. Tình huống tương tự cũng diễn ra ở Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Chính quyền Rome cũng cho hay họ đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục trong 24 giờ, điều mà giới chức y tế cho là do người dân trở về từ kỳ nghỉ hè. Phần lớn các ca nhiễm mới là người trẻ tuổi nhưng không có triệu chứng bệnh. Chính quyền Rome cảnh báo những người này nên ở trong nhà.

Ở Đức, một trường đại học đã tổ chức hàng loạt buổi hòa nhạc ngay trong bối cảnh đại dịch, với hy vọng rằng cuộc thí nghiệm có sự góp mặt của 2.000 người sẽ đưa ra kết luận xem liệu những sự kiện quy mô lớn có thể được nối lại một cách an toàn hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca tử vong do Covid -19 vượt mốc 800.000

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO