Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ vượt mốc 200.000 người

Khánh Duy 22/09/2020 05:48

Tổng số ca tử vong do virus Corona chủng mới ở nước Mỹ đã cán cột mốc đáng sợ là 200.000 người trong hôm 21/9, tức nhiều hơn gấp đôi so với số ca tử vong ở Ấn Độ - quốc gia đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao thứ hai trên thế giới.

Cả số ca tử vong và số ca nhiễm ở Mỹ đều tăng mạnh (Nguồn: Getty).

200.000 người tử vong

Theo dữ liệu thống kê mà Reuters công bố trong hôm đầu tuần này, tính trung bình mỗi tuần, nước Mỹ mất đi khoảng 800 sinh mạng người do Covid-19. Con số này đã giảm so với giai đoạn đỉnh của dịch, trong đó số ca tử vong ở Mỹ nghi nhận trong riêng ngày 15/4 lên tới 2.806. Trong những tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19, nhiều người còn đưa ra dự báo rằng con số tử vong 200.000 sẽ là số người chết cao nhất do Covid-19 ở nước Mỹ.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục lên tiếng bảo vệ cách mà chính quyền của ông ngăn chặn dịch. Ong thừa nhận đã hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19 trong giai đoạn đầu, nhưng với lý do rằng ông không muốn “gây ra sự hoảng loạn” cho người dân.

Trong thời điểm chỉ còn 6 tuần lễ là đến ngày bầu cử 3/11, ông Trump hiện vẫn đang tạm thời bị dẫn trước bởi đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận lớn được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, trong khi đang sát nút với ông Biden ở các bang dao động chủ chốt. Theo các cuộc thăm dò, các ứng phó dịch của ông Trump và đà giảm của nền kinh tế chính là điều khiến nhiều cử tri quay lưng với ông.

Tổng thống Trump thường xuyên đặt nghi vấn trước khuyến cáo của các chuyên gia khoa học, từ thời điểm có vaccine ngừa Covid-19, mở cửa lại trường học, mở cửa các cơ sở kinh doanh cho tới đeo khẩu trang…Ông cũng không ủng hộ đưa ra chỉ thị đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn quốc, và vẫn tổ chức các sự kiện vận động nơi mà rất ít người tham gia đeo khẩu trang.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Robert Redfield mới đây nói trước Quốc hội Mỹ rằng đeo khẩu trang sẽ cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cả vaccine - thứ chỉ có thể xuất hiện vào “cuối quý 2 hoặc quý 3 năm 2021”. Tổng thống Trump đã bác bỏ luận điểm trên và cho rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ được ra mắt chỉ trong vài tuần trước thời điểm ngày bầu cử 3/11. Hôm thứ Sáu tuần trước, ông còn nói ông kỳ vọng mọi người dân Mỹ sẽ được tiêm vaccine vào tháng 4/2021.

Ông Biden- người thường xuyên đeo khẩu trang và từng nói sẽ ra chỉ thị đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn quốc, đã cảnh báo về việc vaccine xuất hiện sớm, nói rằng: “Hãy để tôi làm rõ điều này: Tôi tin tưởng các chủng vaccine, tôi tin tưởng các nhà khoa học, nhưng tôi không tin ông Donald Trump”.

Số ca nhiễm tăng mạnh

CDC hiện đưa ra dự báo rằng tổng số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ sẽ lên tới 218.000 người vào thời điểm ngày 10/10/2020. Viện Y tế thuộc ĐH Washington thì đưa ra dự báo tổng số ca tử vong ở Mỹ sẽ lên tới 378.000 người vào thời điểm cuối năm nay, và con số tử vong cuối cùng sẽ lên tới 3.000 người/ngày trong tháng 12.

Theo dữ liệu của CDC, hơn 70% những người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ ở độ tuổi trên 65. Các bang miền Nam gồm Texas và Florida chiếm phần lớn số ca tử vong ở Mỹ trong vòng 2 tuần qua và tiếp sau đó là bang California. California, Texas và Florida - 3 bang đông dân nhất nước mỹ - chiếm phần lớn tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ và từ lâu đã vượt qua bang New York, từng là tâm điểm của đợt dịch hồi đầu năm nay. Nước Mỹ hiện đang ghi nhận số ca nhiễm khoảng 40.000 người/ngày.

Trong lúc đang đối phó với làn sóng dịch thứ hai, Mỹ báo cáo số ca nhiễm mới tăng 17% trong tuần trước nếu so sánh với cách đó 7 ngày, với số ca tử vong tăng 7%- theo Reuters. Hiện cứ 10.000 dân Mỹ thì có 6 người tử vong vì Covid-19, theo dữ liệu của Reuters, đây là con số cao nhất trong những quốc gia phát triển.

Brazil đứng sau Mỹ xét về tổng số ca tử vong do Covid-19, với 136.000 ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ vượt mốc 200.000 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO