Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng nói gì trước thông tin nhiều gói thầu có giá cao hơn thị trường?

Đức Sơn 16/10/2021 06:00

Trước thông tin mà các cơ quan báo chí đăng tải về giá cả trang thiết bị cũng như hệ số tiết kiệm trong các gói thầu mua sắm thiếu minh bạch, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Theo Công văn số 1588/SGĐ&ĐT-KH ngày 12/10 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, trong thời gian qua, một số báo và tạp chí có đăng tải về thông tin dư luận cho rằng "nghi vấn đội giá thiết bị ở gói thầu nhiều tỉ đồng" do Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở tình hình thực tế việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tại Sở GDĐT Cao Bằng, đối chiếu với những nội dung mà các báo, tạp chí phản ánh, Sở GDĐT tỉnh này đã cung cấp một số thông tin phản hồi chính thức các nội dung liên quan.

Nội dung của Công văn 1588 cho biết, công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị do Sở GDĐT Cao Bằng làm chủ đầu tư đều tuân thủ đúng các quy định tại Luật Đấu thầu 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Trong 2 gói thầu mà các cơ quan báo chí phản ánh, đối với gói thầu "Mua sắm bổ sung trang thiết bị phòng học cho các cơ sở giáo dục năm 2019" thì bên mời thầu áp dụng theo Điều 24 của Luật Đấu thầu về mua sắm trực tiếp; đơn giá của gói thầu này thực hiện theo đơn giá gói thầu đã ký hợp đồng trước đó. Do đó, giá gói thầu này bằng giá dự toán gói thầu là tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đối với gói thầu "Mua sắm thiết bị trình chiếu, thiết bị văn phòng cho các cơ sở giáo dục năm 2021", một số báo chí so sánh và cho rằng giá một số thiết bị của gói thầu này cao hơn giá các thiết bị tương tự được mua sắm tập trung tại một số đơn vị khác và với giá thị trường là chưa khách quan.

Theo nội dung của Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng, gói thầu mà các có quan báo chí nêu ra để so sánh được thực hiện từ năm 2020 và được triển khai tại cùng hoặc địa phương có điều kiện địa lý, giao thông thuận tiện. Gói thầu "Mua sắm thiết bị trình chiếu, thiết bị văn phòng cho các cơ sở giáo dục năm 2021" do Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư được thực hiện vào tháng 7 - 8 năm 2021, thời điểm giá nguyên vật liệu, vật tư, linh kiện điện tử, thiết bị hàng hóa, cước vận chuyển…. đang ở mức rất cao do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là đối với các mặt hàng nhập khẩu.

Hơn nữa, gói thầu này được thực hiện để cung cấp thiết bị cho 40 cơ sở giáo dục trực thuộc Sở, trong đó có đơn vị cách xa trung tâm thành phố Cao Bằng tới 160km. Có trường hợp không thể vận chuyển hàng hóa bằng ô tô mà phải trung chuyển băng xe thô sơ hoặc vận chuyển bộ. Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng cũng cho biết, khi trúng gói thầu này, nhà thầu phải bàn giao, lắp đặt, đảm bảo các điều kiện về bảo hành, bảo trì đối với hàng hóa thiết bị cho đơn vị sử dụng tại các địa điểm không thuận tiện về địa lý và giao thông. Và đơn vị cung cấp phải cam kết dự trữ linh kiện chính hãng để sửa chữa, thay thế trong toàn thời gian bảo hành 12 tháng và bảo trì trong suốt 3 năm tiếp theo sau khi hết thời hạn bảo hành. Tất cả chi phí để thực hiện các nội dung trên phải được bao gồm trong giá gói thầu.

Ngoài ra, tại gói thầu này và tất cả các gói thầu khác đều được Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng tổ chức lựa chọn nhà thầu theo phương thức đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia nên bất cứ nhà thầu nào có năng lực đều có thể tham gia dự thầu.

Thông thường, các nhà thầu quan tâm phải căn cứ các yếu tố (khả năng tài chính, nguồn cung cấp hàng hóa, quy mô gói thầu, nhân sự cần thiết cho việc thực hiện gói thầu,...) để ấn định giá chào thầu dựa trên nguyên tắc giá chào thầu đảm bảo bù đắp chi phí cộng với lợi nhuận kỳ vọng; đồng thời, nhà thầu phải xây dựng giá chào thầu cạnh tranh để cân nhắc tham dự thầu.

"Cùng với việc thực hiện chặt chẽ, đầy đủ quy trình trong công tác lựa chọn nhà thầu, Sở GDĐT đánh giá việc triển khai gói thầu này đã hoàn thành được mục tiêu cung cấp các thiết bị liên quan cho các đơn vị trực thuộc Sở. Bằng văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng cung cấp thêm một số thông tin và mong muốn rằng các cơ quan báo chí, truyền thông có nhiều cơ sở hơn để có những đánh giá chính xác về công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng làm chủ đầu tư", Công văn 1588 thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Sơn Tùng là một nhà thầu được đánh giá cao về năng lực và kinh nghiệm. Đối với chất lượng bảo hành, bảo trì và sử dụng trang thiết bị sau khi trúng thầu của nhà thầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở những bài viết sau.

Điều 24 của Luật Đấu thầu năm 2013 quy định về việc mua sắm trực tiếp

1. Mua sắm trực tiếp được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự thuộc cùng một dự án, dự toán mua sắm hoặc thuộc dự án, dự toán mua sắm khác.

2. Mua sắm trực tiếp được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế và đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó;

b) Gói thầu có nội dung, tính chất tương tự và quy mô nhỏ hơn 130% so với gói thầu đã ký hợp đồng trước đó;

c) Đơn giá của các phần việc thuộc gói thầu áp dụng mua sắm trực tiếp không được vượt đơn giá của các phần việc tương ứng thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó;

d) Thời hạn từ khi ký hợp đồng của gói thầu trước đó đến ngày phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp không quá 12 tháng.

3. Trường hợp nhà thầu thực hiện hợp đồng trước đó không có khả năng tiếp tục thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp thì được áp dụng mua sắm trực tiếp đối với nhà thầu khác nếu đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật và giá theo hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở GDĐT tỉnh Cao Bằng nói gì trước thông tin nhiều gói thầu có giá cao hơn thị trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO