Sở GĐĐT TP HCM đề xuất miễn, giãn thời gian thu học phí học kỳ I

Hương Thu 24/08/2021 14:20

Sở GĐĐT TP HCM đã đề xuất UBND TP giữ nguyên mức thu học phí của năm học 2020 - 2021 thực hiện cho năm học 2021 - 2022 và đã được UBND TP chấp thuận.

Dự kiến thầy và trò nhiều địa phương sẽ khai giảng năm học mới qua hình thức online.

Miễn, giãn thời gian thu học phí

Tại Kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 24/8, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết: Thực hiện theo các quy định và nhằm chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính với phụ huynh học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GĐĐT đã đề xuất UBND TP giữ nguyên mức thu học phí của năm học 2020 - 2021 thực hiện cho năm học 2021 - 2022 và đã được UBND TP chấp thuận.

Sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan ban hành hướng dẫn thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo năm học 2021 - 2022 đến năm học 2025 - 2026 và các công văn hướng dẫn khác liên đến quan các khoản thu cho đến khi có hướng dẫn mới thay thế.

Tuy nhiên, “trước tình dịch bệnh Covid-19 kéo dài buộc năm học 2021 - 2022 phải thực hiện dạy học trên internet, Sở đã có tờ trình đề xuất UBND TP giãn thời gian thu học phí. Cụ thể, tạm không thu học phí học kỳ 1. Đồng thời, đề xuất miễn học phí học kỳ I như một chính sách hỗ trợ khó khăn cho phụ huynh và học sinh từ mầm non đến phổ thông. Nội dung này đang chờ chỉ đạo từ Thường trực UBND TP”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Học qua internet, truyền hình

Về phương án tổ chức dạy học năm học mới, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học mới tại TP không thể bắt đầu bằng hình thức trực tiếp, mà sẽ bắt đầu với hình thức học trên internet.

Riêng bậc học mầm non, phải dạy học trực tiếp nhưng sẽ bắt đầu và kết thúc năm học chậm hơn khối phổ thông. Trong thời gian chưa thể bắt đầu đi học, các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục tổ chức cho giáo viên xây dựng các đoạn phim ngắn hướng dẫn trẻ sinh hoạt, vui chơi, giáo dục kỹ năng với sự tham gia của phụ huynh.

Về chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới, thông tin từ các nhà xuất bản, hiện đã chuyển hơn 90% SGK cho các trường từ lớp 3 đến lớp 12. Riêng lớp 1, lớp 2 và lớp 6 việc bố trí, phân phối SGK còn nhiều khó khăn, hiện có khoảng hơn 50% sách đã chuyển đến các trường.

Theo đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn phụ huynh đăng ký cho nhà trường, xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương bố trí thời gian nhận sách phù hợp, lộ trình đảm bảo phòng chống dịch. Ngoài ra, đã cung cấp bản điện tử SGK từ lớp 1 đến 12 trên internet và thông tin đến tất cả phụ huynh biết để tạm sử dụng trong thời gian đầu còn khó khăn.

Ngành giáo dục TP cũng đang phối hợp với Đài Truyền hình TP để triển khai chương trình dạy học trên truyền hình, có thể phát sóng ngay đầu tháng 9/2021. Nội dung chương trình, thời gian đầu năm học sẽ được ưu tiên các đoạn phim hướng dẫn trẻ tự học, hướng dẫn phụ huynh cùng học, hỗ trợ con em mình học tập trên môi trường mạng internet; ưu tiên các lớp 1, lớp 2 và các lớp đầu cấp, cuối cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở GĐĐT TP HCM đề xuất miễn, giãn thời gian thu học phí học kỳ I

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO