Sở ngành TP HCM đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp về hồ sơ hành chính

Mỹ Hòa 08/06/2022 14:07

Đại diện các Sở ngành, UBND quận huyện và TP Thủ Đức đã đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Ngày hội giải quyết thủ tục hành chính diễn ra tại Khu Công nghệ cao TP HCM vào sáng nay, 8/6.

Đây là hoạt động trọng điểm cuối cùng của Tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày” của TPHCM, với nhiều hoạt động diễn ra trong ngày.

Theo đó, Ban Tổ chức đã khai mạc Ngày hội giải quyết thủ tục hành chính và ra mắt Văn phòng Tư vấn pháp luật miễn phí tại Khu Công nghệ cao (KCNC) TP HCM.

Tại ngày hội, Văn phòng này thông báo hoạt động và đón tiếp, tư vấn cho công nhân, người lao động 01 buổi/1 tuần, trong đó thường xuyên có đại diện của các cơ quan tại văn phòng như Ban Quản lý KCNC TP HCM, Đoàn Luật TP và Công đoàn Viên chức TP.

Lễ ra mắt Văn phòng Tư vấn pháp luật miễn phí tại Khu Công nghệ cao (KCNC) TP HCM (Ảnh: Hồng Phúc).

Sau đó, Ban Tổ chức tiến hành ra mắt mô hình "15 điểm phúc lợi đoàn viên". Các điểm này do Công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động và trực thuộc KCNC TP HCM và tại Nhà văn hóa Lao động của KCNC. Tại đây, ngày hội cũng tổ chức ra mắt 2.000 sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Cùng ngày, Sở Nội vụ TP HCM phối hợp cùng Công đoàn Viên chức TP HCM và Ban Quản lý KCNC TP HCM tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi, giải đáp về thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp tại KCNC TP HCM”.

Tại đây, đại diện lãnh đạo các Sở ngành, đơn vị cùng với lãnh đạo UBND TP Thủ Đức đã lắng nghe, giải đáp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu Công nghệ cao.

Đại diện công ty Nidec Sankyo - Henry Phạm nêu bất cập liên quan đến thủ tục đăng ký di chuyển nội bộ cũng như về thủ tục đăng ký hợp đồng lao động cho chuyên gia từ công ty mẹ ở nước ngoài về các nhà máy tại Việt Nam.

Đồng thời, đại diện Sankyo cũng cho biết, đang chờ chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động theo quyết định 08, bởi vì phía doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục liên quan.

Trả lời trực tiếp tại tọa đàm, đại diện Sở LĐTBXH TP HCM đã lý giải quy định hiện hành chưa nói rõ về thời gian di chuyển nội bộ của các chuyên gia và người lao động nước ngoài giữa công ty mẹ về các nhà máy và trụ sở doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định thì bắt buộc chuyên gia phải có thời gian làm việc tại công ty mẹ từ 12 tháng trở nên và có các hồ sơ chứng minh ủy quyền, giao công việc di chuyển nội bộ sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Nhiệm vụ của doanh nghiệp là đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định, đồng thời đại diện Sở LĐTBXH TP HCM cũng gợi ý doanh nghiệp nên chủ động có kế hoạch về sử dụng lao động, trong đó có hoạt động của chuyên gia báo cáo với KCNC TP HCM để được giải quyết trực tiếp, thuận lợi.

Cũng tại ngày hội, các Sở Tư pháp, Sở LĐTBXH TP, Cục Thuế TP, Cục Hải quan TP và Bảo hiểm xã hội TP đã cử công chức đảm nhận công tác chuyên môn tham gia khu vực tư vấn cho người lao động và doanh nghiệp.

Tại ngày hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cùng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP cũng đã ký kết Bản ghi nhớ trong phối hợp về hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính “Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư” và “Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

Ngoài ra, Sở Tư pháp TP HCM và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP, Sở LĐTBXH TP ký kết Bản ghi nhớ ban hành Quy trình liên thông nhóm thủ tục “Cấp phiếu Lý lịch tư pháp”, “Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam”.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý KCNC TP HCM cho biết, ngoài Sở ngành TP HCM đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp về hồ sơ hành chính, ngày hội cũng công bố và tổ chức các khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày đối với 06 thủ tục hành chính.

"Đây là một trong những điểm rất mới và đáp ứng trực tiếp cho nhu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến 6 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; Cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;...", ông Thi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở ngành TP HCM đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp về hồ sơ hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO