Số người chết trong vụ sập chung cư 21 tầng ở Nigeria tăng lên 36

Mai Nguyễn (Theo AP) 04/11/2021 22:37

Số người thiệt mạng được xác nhận đã lên tới con số 36 người, sau khi một tòa chung cư cao tầng bất ngờ đổ sập tại Lagos, thành phố đông dân nhất Nigeria hôm 1/11.

Ông Ibrahim Farinloye thuộc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Nigeria cho biết, thêm 15 nạn nhân đã được cứu thoát khỏi địa điểm tòa chung cư bị sập ở thành phố Lagos từ chiều hôm 3/11.

Khi nỗ lực giải cứu bước sang ngày thứ tư, hy vọng bắt đầu trở nên mỏng manh hơn đối với hàng chục gia đình và cư dân, những người xếp thành hàng dài ở lối vào của chung cư để cầu xin được tham gia vào nỗ lực cứu hộ, phớt lờ những lời cảnh báo từ phía cơ quan chức năng.

Người dân xếp hàng dài phía ngoài hiện trường sự cố ở thành phố Lagos, Nigeria. Ảnh: Reuters.

“Họ không cho phép tôi tìm kiếm xem liệu con trai tôi còn sống hay đã chết”, Abel Godwin, người đã đi 722 km từ Thủ đô Abuja của Nigeria đến Lagos với hy vọng mong manh được gặp lại con trai 18 tuổi của ông, vốn đang làm việc tại địa điểm xảy ra sự cố.

Không có nạn nhân sống sót nào được giải cứu khỏi đống mảnh vỡ của chung cư kể từ hôm 2/11. Trước đó, 9 người dân đã được an toàn đưa ra ngoài trong tình trạng ổn định.

Theo chính quyền Lagos, toà nhà gặp sự cố có tổng cộng 21 tầng. Đây là một trong ba toà nhà được xây dựng bởi Fourscore Homes. Công ty này quảng cáo sẽ mang lại cho khách hàng những căn hộ tiện nghi như khách sạn. Căn rẻ nhất được bán với giá 1,2 triệu USD.

Tòa chung cư 21 tầng đổ sập khi đang trong quá trình xây dựng ở thành phố Lagos, Nigeria. Ảnh: Al Jazeera.

Không rõ có bao nhiêu người vẫn có thể đang bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát, nhưng một công nhân xây dựng tại hiện trường đã ước tính, có đến 100 người đang làm việc ở tòa chung cư khi sự cố xảy ra, đồng nghĩa vẫn còn khoảng hơn 50 người chưa được tìm thấy.

Segun Akande, thành viên Hội Chữ thập đỏ Nigeria nhấn mạnh mặc dù các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục, nhưng cơ hội sống sót của các nạn nhân là “rất, rất mong manh”.

Khi tòa nhà bị sập, các quan chức phải mất khoảng 3 giờ đồng hồ mới có thể triển khai các nỗ lực cứu hộ. Điều đó khiến các gia đình và người dân tức giận. Họ phàn nàn rằng việc tìm kiếm những người sống sót là chưa đủ nhanh, mặc dù đã sử dụng tới bốn máy xúc, công cụ phát hiện sự sống, nước và cả oxy.

Gia đình của những nạn nhân mất tích chờ đợi trong lo lắng tại hiện trường vụ đổ sập tại thành phố Lagos, Nigeria. Ảnh: AP.

Thống đốc Lagos đã tổ chức họp một hội đồng độc lập 30 ngày để làm sáng tỏ nguyên nhân của vụ tai nạn và tìm hiểu liệu các nhà phát triển dự án có tuân thủ đầy đủ Luật xây dựng hay không. Ban hội thẩm gồm sáu thành viên cũng sẽ kiểm tra xem có bất kỳ sai sót nào của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát dự án hay không. Đồng thời các cáo buộc hình sự sẽ được đệ trình đối với những người bị truy tố trong sự cố ở Lagos.

Thống đốc Lagos Babajide Sanwo-Olu có mặt tại hiện trường vụ sập chung cư ở Nigeria. Ảnh: AP.

“Chúng tôi cảm nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân trên khắp thành phố. Mọi người thực sự rất lo lắng”, Thống đốc Sanwo-Olu chia buồn với những người có mặt tại địa điểm xảy ra sự cố hôm 3/11. “Tôi có thể đảm bảo rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”, ông nhấn mạnh.

Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi, tại đây các quy định về an toàn lao động còn khá lỏng lẻo và vật liệu xây dựng thường không đạt tiêu chuẩn. Các vụ sập nhà xảy ra khá thường xuyên ở Nigeria, bao gồm cả ở Lagos, nơi đã ghi nhận 4 vụ tai nạn tương tự vào năm ngoái khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Các nhà chức trách tiếp tục phải đối mặt với áp lực rất lớn từ người dân sau vụ việc mới nhất, giữa bối cảnh đang bị cáo buộc không chú ý đến các cảnh báo và áp dụng các khuyến nghị về an toàn xây dựng trước đó.

Các vụ sập nhà xảy ra khá thường xuyên ở Nigeria, bao gồm cả ở Lagos, nơi đã ghi nhận 4 vụ tai nạn tương tự vào năm ngoái. Ảnh: AP.

“Tôi nghĩ rằng chỉ có duy nhất một phòng thử nghiệm vật liệu xây dựng ở thành phố Lagos thời điểm hiện tại. Các khuyến nghị đã được đưa ra cách đây hơn 10 năm, nên xây dựng nhiều địa điểm thử nghiệm hơn để đảm bảo tối đa an toàn xây dựng”, David Majekodunmi, Chủ tịch phân hội Lagos thuộc Viện kiến ​​trúc Nigeria cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số người chết trong vụ sập chung cư 21 tầng ở Nigeria tăng lên 36

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO