Sở NN&PTNT Hòa Bình: Đề nghị xử lý vi phạm đê điều tại Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A

Trần Hải 01/12/2022 09:00

Trong khi các hoạt động thi công tại dự án Khu đô thị mới Trung Minh A đang dừng thì một quần thể công trình xây dựng rộng hàng ngàn mét vuông, vi phạm trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi lại được mọc lên. Công trình này được cho là chủ đầu tư xây dựng làm Văn phòng giới thiệu dự án.

Trước thông tin phản ánh về việc công trình xây dựng thuộc dự án Khu đô thị Trung Minh A (phường Trung Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) được xây dựng sát bãi sông Đà có được cấp phép hay không, có phù hợp với phê duyệt của dự án và những quy định khác ra sao; việc kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền được thực hiện như thế nào,… ông Nguyễn Văn Đạt, Chánh thanh tra Sở xây dựng tỉnh Hòa Bình cho rằng: Thẩm quyền cấp phép thuộc về phòng chuyên môn, thanh tra Sở kiểm tra sau cấp phép. Tuy nhiên, thời gian này chưa đi kiểm tra được nên chưa có số liệu.

Công trình được xác định vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi và sẽ buộc phải phá dỡ.

Cũng theo ông Đạt, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện dự án theo đúng quy định được cấp. Trước đó, chủ đầu tư đã có báo cáo về những vướng mắc nên dự án phải dừng thi công. Cụ thể việc cấp phép xây dựng và các hạng mục công trình ra sao thì phía thanh tra chưa nắm được, chưa từng kiểm tra đối với dự án này. Với thông tin được phản ánh, tới đây thanh tra sẽ kiểm tra đối với dự án, công trình này…

Tiếp nhận thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình (Sở NN&PTNT) đã tiến hành phối hợp kiểm tra về việc thực hiện các quy định pháp luật đê điều, thủy lợi đối với tuyến đê Trung Minh và khu vực bãi sông đối với dự án Khu đô thị Mới Trung Minh A

Theo đó, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với phòng Kinh tế TP Hòa Bình kiểm tra và xác định một số hạng mục xây dựng ở bãi sông thuộc dự án do Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh thực hiện, cụ thể: Xây dựng công trình nhà 2 tầng bằng bê tông kết hợp khung thép có diện tích khoảng 1.000m2 (trong đó, khoảng 20m2 trong hành lang đê Trung Minh và phần còn lại ở bãi sông). Đổ đất, san gạt, xây dựng sân, khuôn viên, hệ thống các cột điện chiếu sáng và trồng cây trên diện tích đất khoảng 3.300m2 tính từ chân đê đến sát bờ kè sông Đà (đã san gạt, đổ đất, xây dựng bậc thang lên phần đỉnh kè, mái kè) và dọc theo đê Trung Minh khoảng 100m.

Hoạt động xây dựng vi phạm đê và bãi sông.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, việc thực hiện các hạng mục trên khi chưa được UBND tỉnh cấp giấy phép là vi phạm trong lĩnh vực đê điều. Luật Đê điều, Luật Thủy lợi nghiêm cấm xây dựng công trình nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều; đối với phần đất ở bãi sông, xây dựng công trình dự án phải được UBND tỉnh cấp giấy phép cho các hoạt động xây dựng; ngoài ra các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (bờ kè sông Đà) phải được UBND tỉnh cấp giấy phép theo quy định. Trước đó, Sở NN&PTNT đã có các văn bản góp ý kiến về việc thực hiện dự án Khu đô thị Trung Minh A phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và bãi sông.

Các hạng mục thi công được thực hiện, vi phạm hàng nghìn mét vuông mới được cơ quan chức năng xác định và đề nghị xử lý.

Văn bản do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - ông Trần Đức Thắng ký ngày 1/12/2022 đề nghị: UBND TP Hòa Bình rà soát, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm và xử lý vi phạm đối với tuyến đê Trung Minh, kè bờ sông Đà và khu vực bãi sông thuộc dự án Khu đô thị mới Trung Minh A. Báo cáo kết quả xử lý vi phạm về Sở NN&PTNT.

Trao đổi với PV, đại diện Sở NN&PTNT cho biết phía Sở quản lý về mặt nhà nước. Việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm của thành phố. Với công trình vi phạm này, chắc chắn sẽ phải xử lý, buộc chủ đầu tư phải phá dỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở NN&PTNT Hòa Bình: Đề nghị xử lý vi phạm đê điều tại Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO