Sở Nội vụ có 8 Phó: Hà Nội làm sai quy định

N.Khánh 27/06/2017 18:39

Về những thông tin Sở Nội vụ TP Hà Nội có 8 Phó giám đốc sở, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, sẽ đề nghị Hà Nội chấp hành theo quy định. Ông Thăng cũng bác lý do “sắp xếp tổ chức nên thừa Phó Giám đốc Sở” mà Sở Nội vụ Hà Nội lý giải.

Quang cảnh buổi họp báo.

Chiều 27/6, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tăng cường thanh, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và giao các Bộ, địa phương tự thanh, kiểm tra tối thiểu 30% đơn vị thuộc và trực thuộc, tránh tuyển dụng nhầm, bổ nhiệm “thừa” cán bộ gây bức xúc trong dư luận.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, tính đến 19/6, trên cơ sở đề nghị của các Bộ, ngành địa phương Bộ Nội vụ đã thẩm tra đối tượng tinh giản biên chế với tổng số đối tượng giải quyết tinh giản là 28.230 người.

Ông Thành cho biết, tinh giản biên chế hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn chủ yếu với đối tượng nghỉ hưu trước tuổi (86,22%). Trong đó, một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản chưa đúng quy trình, đưa vào diện tinh giản một số trường hợp không đúng đối tượng.

Về số lượng cấp phó ở một số đơn vị vượt quá quy định, ông Thành cho biết, hiện nay số lượng cấp phó của người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ không quá 5, số lượng cấp phó của người đứng đầu vụ, văn phòng, thanh tra, cục, đơn vị sự nghiệp công lập không quá 3, số lượng cấp phó ở tổng cục không quá 4… tuy nhiên, thời gian qua, số lượng cấp phó tại một số cơ quan, đơn vị vượt quá quy định.

Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh, kiểm tra ở một số đơn vị như, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa (có 8 Phó Giám đốc sở), Sở Tài nguyên Môi trường Bình Định (có 5 Phó Giám đốc sở), Sở Lao động Thương binh Xã hội Hải Dương (có 44/46 công chức giữ chức vụ lãnh đạo), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Nguyên (thừa 23 cấp phó).

Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra của Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu các địa phương có phương án sắp xếp số lượng cấp phó đảm bảo đúng số lượng theo quy định và tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý với các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp tổ chức thanh, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ trong đó có nội dung về tuyển dụng, bổ nhiệm. Theo đó, từ năm 2017, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tăng cường thanh, kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và giao các Bộ, địa phương tự thanh, kiểm tra tối thiểu 30% đơn vị thuộc và trực thuộc.

“Bộ Nội vụ cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng, thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các tỉnh thành tăng cường thanh, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, chủ động tiếp nhận, xem xét các thông tin liên quan được các cơ quan báo chí và người dân phản ánh. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm nếu có”, ông Thành cho biết.

Trả lời câu hỏi Sở Nội vụ Hà Nội có tới 8 Phó giám đốc sở, Phó Vụ trưởng Vụ công chức viên chức Trương Hải Long cho biết, Hà Nội cần thực hiện nghiêm theo quy định. Hiện Thủ tướng có công văn giao các bộ, ngành, địa phương rà soát có phương án sắp xếp cấp phó đến ngày 30/6 phải báo cáo Bộ Nội vụ, trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Thủ tướng trước 30/7.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng cho biết, Theo Nghị định 24, Hà Nội và TP HCM có không quá 4. Tuy nhiên, Nghị định 108 về tinh giản biên chế đã đề cập (trường hợp do sắp xếp tổ chức, cán bộ thôi giữ chức vụ, được giữ phụ cấp chức vụ hết nhiệm kỳ - PV). “Chúng tôi sẽ kiểm tra, đề nghị Hà Nội chấp hành theo quy định”, ông Thăng nói.

Về xử lý sau thanh tra việc “bổ nhiệm người nhà”, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho biết, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiểm tra 9 địa phương về thông tin "cả nhà làm quan" được báo chí nêu, trong đó phát hiện 58 người có quan hệ ruột thịt, họ hàng.

Theo Phó Thanh tra Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương, đến nay, về cơ bản các cơ quan đã khắc phục được những sai sót trong việc bổ nhiệm cán bộ, công chức theo kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra; đồng thời đã xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Riêng trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái (em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái), khi bổ nhiệm chưa có nghiệp vụ chuyên viên chính. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Khương cho biết, giai đoạn bổ nhiệm, ông Phạm Sỹ Quý đã được cơ quan có thẩm quyền có quyết định cử đi học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính.

“Đến tháng 11/2016 thì đồng chí này đã được cấp chứng chỉ chuyên viên chính, đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã đáp ứng. Sai phạm thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chuyên viên chính mà trong quá trình thanh tra đã chỉ ra thì đã khắc phục được”, ông Khương nói.

Cũng theo Phó Chánh thanh tra Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức tỉnh ủy và đã yêu cầu thời gian tới khi bổ nhiệm các chức danh phải bảo đảm các điều kiện theo quy định.

“Việc này, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Khương chốt lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Nội vụ có 8 Phó: Hà Nội làm sai quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO