Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội dừng việc thu hồi sổ đỏ loạt chung cư sai phạm

PV (theo ANTĐ Dân trí) 18/07/2019 19:25

Chiều 18/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chính thức lên tiếng về việc Sở này trước đó đã ra quyết định thu hồi hàng loạt sổ đỏ căn hộ ở nhiều tòa chung cư có vi phạm trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội dừng việc thu hồi sổ đỏ loạt chung cư sai phạm

Các dự án bị thu hồi sổ đỏ đều có vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được UBND TP giao; Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong đó, có các dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biện và Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư trên địa bàn Hà Nội.

Trong quá trình thực hiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư (như dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes CT6, dự án CT5 - A,B; Dự án khu nhà ở Xa La), Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát và phát hiện có một số tầng vi phạm do xây dựng không đúng với quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, đối với dự án CT5, có tổng số 844 căn (đã thu hồi 104/165 căn hộ rà soát có vi phạm từ tháng 1/2019 đến nay);

Đối với Dự án CT6 có tổng số 1.136 căn (đã thu hồi 63/164 căn hộ rà soát có vi phạm từ ngày 12/7/2019);

Đối với Dự án Khu nhà ở Xa La có tổng số 2.724 căn (đã thu hồi 217/275 căn hộ rà soát có vi phạm từ ngày 12/7/2019).

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan chuyên ngành (Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính...) để được hướng dẫn khắc phục các nội dung chưa phù hợp so với quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, văn bản cũng được gửi đến các sở, ngành để kịp thời chủ động phối hợp và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện.

Ngày 17/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có Quyết định thành lập các Tổ công tác liên ngành kiềm tra, rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ.

Trong thời gian tới, các Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án để kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ dầu tư; đồng thời đề xuất với UBND TP các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm xem xét cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính vói chủ đầu tư và kể cả các truờng hợp đã (thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp tại dự án do Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu Bcmes làm chủ đầu tư theo quy định.

Liên quan đến quyết định thu hồi sổ đỏ tại một số chung cư vừa qua, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc thu hồi này không trái với pháp luật. Bởi theo quy định, cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) khi phát hiện sai sót, vi phạm.

Tuy nhiên ông Võ cho rằng “đây là quy định lạc hậu. Các nước khác trên thế giới quy định cấp sai thì phải chịu. Mỗi Việt Nam quy định thu hồi lại được”.

Vấn đề đặt ra là trên thực tế đối với các trường hợp dự án có vi phạm thì có cần thiết thu hồi sổ đỏ hay không? Ông Võ cho rằng không cần thiết. Bởi Bộ luật hình sự đã có quy định nếu người giao dịch không biết có vi phạm thì là giao dịch ngay tình.

“Phải xem lúc mua người dân có biết đây là căn hộ có vi phạm hay không. Nếu không thì đáng lẽ ra chúng ta bảo vệ quyền lợi của người giao dịch ngay tình trong dân sự”, ông Võ nói.

Ông Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, thay vì gấp gáp thu hồi sổ, cần chờ quyết định xử lí chủ đầu tư như nào. Nếu phá dỡ phần sai phạm thì lúc đó thu hồi chưa muộn.

Trường hợp thu hồi toàn bộ lợi ích thu được từ việc sai phạm này để nộp vào ngân sách nhà nước thì không cần thu sổ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát hiện các sai phạm khác, Sở Tài nguvên và Môi trường sẽ thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội dừng việc thu hồi sổ đỏ loạt chung cư sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO