Sổ tay: Không dễ dãi bấm 'like'

Văn Minh 01/10/2017 08:30

Mới đây, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã ban hành bản nội quy về việc học sinh đến trường. Dù là bản nội quy của riêng một trường nhưng lại được dư luận xã hội khá quan tâm.

Theo đó, học sinh đến trường phải mặc đúng quy định trang phục của trường, quần đồng phục, áo đồng phục phải bỏ trong quần; Không đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót; Nam sinh không được để tóc dài, nữ sinh không để những kiểu đầu tóc thời trang, không nhuộm tóc…

Trong bản nội quy tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường. Nếu vào lớp muộn quá 5 phút (bất cứ tiết học nào) đều không được vào lớp và phải lao động công ích trong suốt thời gian còn lại của một tiết. Ngoài ra, bản nội quy còn nêu rõ, tất cả học sinh không được đi xe đạp qua cổng trường, gửi xe đạp đúng nơi quy định, tuyệt đối không gửi xe ngoài trường vì bất cứ lý do gì. Tuyệt đối không được đi xe máy khi chưa có bằng lái xe.

Phải có cử chỉ lời nói văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với mọi người. Chào hỏi, thưa gửi lễ phép với thầy cô giáo, với cán bộ, nhân viên trường mình và khách đến trường tham quan. Không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn; Không la cà hàng quán, tuyệt đối không vào quán chơi điện tử trước hoặc sau giờ học.Tắt máy điện thoại di động trước khi vào trường và chỉ được bật máy khi ra khỏi cổng trường; Cấm hút thuốc lá trong trường… Cùng hàng lọạt những quy định khác nhằm rèn rũa tư cách học sinh.

Đặc biệt, trong bản nội quy, Trường Lương Thế Vinh cũng nêu rõ những điều cấm kỵ khi học sinh lên facebook và yêu cầu học sinh phải chấp hành như: “Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

Tuyệt đối không dùng facebook để nói xấu bất cứ ai. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Viết status phải rõ ràng”.

Trao đổi với báo chí về những nội dung quy định liên quan đến facebook, bà Văn Thùy Dương- phó hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho biết, hiện nhiều người chưa đọc hết nội dung các bài viết trên mạng xã hội đã bấm like. Ví như gia đình, bạn bè có chuyện buồn, cha mẹ ốm đau… đã vội like. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu học sinh chỉ được like khi mà đã hiểu rõ nội dung, việc đó không chỉ là để giáo dục học sinh mà cũng cần thiết đối với người lớn, phụ huynh.

Theo bà, cái tệ hại nhất của mạng xã hội là đôi khi chỉ bấm nút like để chứng tỏ rằng đã đọc bài đăng của người khác mà không hiểu rõ nội dung. Nhưng nếu với thông tin có nội dung xấu… các em không đọc mà vẫn bấm nút like thì người đăng sẽ nghĩ rằng được ủng hộ và cho rằng đó là việc đúng. Mỗi người phải chịu trách nhiệm trước mọi hành vi của mình.

Khá nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự đồng tình với nhà trường và cách phân tích của bà Dương. Cụ thể nhất là những nút like tai hại đã góp phần kích động học sinh đốt trường, nhảy vaò lửa hay nhảy xuống sông tự tử… gây nhiều hệ luỵ trong thời gian vừa qua.
Có lẽ mỗi người hãy cân nhắc khi lên face book, nhất là học sinh đừng quá dễ dãi với nút”like”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ tay: Không dễ dãi bấm 'like'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO