Sổ tay: Tặng quà

Lan Ngọc 19/11/2017 07:00

Những ngày này, câu chuyện tặng quà thầy cô nhân ngày 20/11 lại râm ran khắp nơi, từ vỉa hè đến công sở. Hầu hết mọi người đều bảo, thời buổi này tặng cô phong bì là tiện nhất, nhưng cũng có người thấy ái ngại trước sự trơ trọi của chiếc phong bì nên thường mua thêm cặp dầu gội, chai sữa tắm hay chiếc khăn tặng kèm nên những ngày này các cửa hàng tạp hóa, mỹ phẩm rầm rộ hơn ngày thường. Thường thì “sức nặng” của chiếc phong bì tùy thuộc vào việc con học lớp mấy, học lực ra sao. Có nhiều vị phụ h

Có thể thấy trong gói quà mừng thầy cô ngày này còn gói ghém cả mong mỏi của phụ huynh, mong thầy cô quan tâm, nâng đỡ các con. Chị đồng nghiệp của tôi còn bảo, cả năm mới có một ngày để mình quan tâm tới thầy cô dạy con, mà con mình lại đang tuổi thay đổi tâm sinh lý, ham chơi, lười học, nên phải phiền phức cô giáo rất nhiều. Vì thế, vài trăm ngàn dù có ảnh hưởng tới chi tiêu gia đình cũng phải cố thôi. Anh bạn cùng phòng thì chia sẻ, năm con học lớp 1, 2 thì thăm hỏi cô đôi ba trăm ngàn, còn năm nay lớp 5 cuối cấp rồi quan trọng lắm, cần phải quà cáp tặng cô giáo đàng hoàng. Nếu cô không quan tâm, thiếu điểm cộng ưu tiên thì khó thi lên cấp II. Vợ anh cũng dò hỏi những phụ huynh thường đưa đón con, họ đều đi 500k, có người đi cả triệu vì thế nhà anh cũng phải theo, mặc dù con anh chị thuộc top học giỏi trong lớp.

Rõ ràng đang tồn tại tâm lý lo lắng chung của phụ huynh, lỡ mình thiếu sót gì với thầy cô dạy con thì con mình sẽ thiệt thòi so với bạn bè. Tâm lý ấy lan rộng, hằn sâu tới mức chuyện tặng quà thầy cô nhân ngày 20-11 năm nào cũng được mang ra bàn thảo sôi nổi.

Song có điều dường như chúng ta chưa từng nghĩ đến việc tại sao phải tặng quà hay có cần thiết phải tặng quà thầy cô trong ngày này không mà cứ bị cuốn vào trào lưu đó. Chúng ta càng ít nghĩ về tâm trạng của người nhận, mà tự cho rằng dúi vào tay cô một gói quà giá trị hay một chiếc phong bì là sự biểu thị rõ nhất tình cảm của mình.

Giáo viên, tất nhiên cũng có một số trường hợp tắc trách hay vô tâm, nhưng thực tế hầu hết họ đều là những người có lương tâm và trách nhiệm. Nhiều giáo viên từng chia sẻ được phụ huynh quan tâm tặng quà cũng đầy băn khoăn. Không nhận thì họ nghĩ rằng mình chê, còn nhận quà thì lại lo lắng không biết phụ huynh đánh giá thế nào về mình, rồi có đòi hỏi hay đặt áp lực nào không... Thậm chí với nhiều người, quà cáp đã trở thành “gánh nặng”. Đôi khi một lời chúc đơn giản nhưng thật tâm khéo để lại nhiều tình cảm hơn cả gói quà.

Vấn đề này, theo các chuyên gia giáo dục, các bậc phụ huynh nếu thực lòng cảm thấy quý mến thầy cô dạy con thì tặng quà để cảm ơn chứ đừng vì điểm số, vì sự ư tiên, đừng thị trường hóa tình nghĩa thầy trò, tình cảm giáo viên với phụ huynh. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần dạy các con biết quý trọng, biết ơn thầy cô - những người chèo thuyền đưa đò cho các con tới tương lai tươi sáng. Được vậy, ý nghĩa quà tặng ngày 20-11 sẽ đong đầy ân tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ tay: Tặng quà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO