Sổ tay: Tiếp tay cho lạm thu

Thanh Thanh 24/09/2017 08:40

Sau phản ánh của dư luận về tình trạng lạm thu đầu năm học, mới đây, Thanh tra Bộ GDĐT đã kiểm tra đột xuất tại Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh và Nghệ An. Các đoàn đã đến trực tiếp các cơ sở giáo dục báo chí phản ánh để làm rõ các khoản thu. Trao đổi với báo chí về kết quả kiểm tra này, ông Tống Duy Hiến - phó chánh thanh tra Bộ GDĐT, trưởng đoàn kiểm tra, khẳng định có phát hiện những khoản thu không đúng quy định.

Theo đó, ngoài khoản thu bắt buộc và thu hộ (học phí và bảo hiểm y tế), các trường trong diện đoàn kiểm tra đến làm việc còn thu các khoản thỏa thuận như tiền học hai buổi trên ngày, tiền chăm sóc bán trú, tiền cơ sở vật chất phục vụ bán trú; tiền đồng phục, tiền tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, tiền kỹ năng sống, tiền sổ liên lạc điện tử, tiền bảo hiểm thân thể, tiền quỹ Hội Chữ thập đỏ, tiền quỹ khuyến học, tiền quỹ Đoàn thanh niên, tiền quỹ lớp, tiền quỹ hội cha mẹ học sinh trường;

Tiền dạy thêm học thêm, tiền sử dụng điều hòa, tiền vở viết, tiền vở bài tập thực hành, tiền sách giáo khoa, tiền sửa chữa trong trường, tiền quỹ đội, báo đội, tiền đề và giấy kiểm tra; tiền mua máy chiếu, tiền lắp đặt điều hòa… Trong số các khoản thu thỏa thuận, có nhiều khoản thu các trường này tổ chức thực hiện không đúng về quy trình theo quy định. Nhiều khoản thu được Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu nhưng cũng theo định mức bình quân trái với quy định.

Những thông tin này từ đoàn kiểm tra không bất ngờ, nó đồng thời phản ánh thực trạng phụ huynh bị “móc túi”một cách khốn khổ.
Những ngày vừa qua, dư luận tiếp tục xôn xao chuyện anh Võ Quốc Bình, phụ huynh lớp 3/2, Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TPHCM), người dũng cảm kiến nghị không nên duy cái gọi là “hội phụ huynh học sinh”. Bởi theo anh, hoạt động của hội phụ huynh đang biến tướng với mục tiêu “hội phụ thu học sinh” .

Anh Bình chia sẻ, hàng năm, ngân sách cho giáo dục là rất đáng kể rồi, vào nhất nhì trong các ngành, giáo viên có lương, nhà trường có ngân sách... Vậy không hà cớ gì động đến đâu cũng kêu gọi phụ huynh đóng góp như kiểu từ thiện. Đây không khác nào là một hình thức “móc túi” người dân.

Như bao phụ huynh khác, anh Bình thấy rõ đầu năm học, các trường rộ lên các khoản thu, nhiều khoản phải gọi là tận thu diễn ra triền miên như là một luật bất thành văn dù nhiều khoản rất vô lý... Và điều này vẫn tồn tại nhiều năm mà ít gặp sự phản ứng mạnh mẽ nào.

Đau đớn là việc lạm thu diễn ra trong trường học lại núp bóng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong khi từ khi được thành lập cho đến nay, nhiệm vụ của ban này là quan tâm, chăm lo cho các em vấn đề của học sinh, kết nối với nhau để phối hợp với nhà trường quản lý, giáo dục con em chứ không phải là hội vận động đóng tiền bạc.

Ấm ức, bực dọc nhiều năm nhưng phải nhẫn nhịn vì con, nay có phụ huynh mạnh dạn kiến nghị , thiết nghĩ ngành giáo dục cũng chẳng nên bỏ ngoài tai nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sổ tay: Tiếp tay cho lạm thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO