Sở Văn hóa làm việc khẩn sau vụ 'chùa Tam Chúc đón hàng vạn du khách'

HÀ AN - NAM ANH 15/03/2021 21:05

Sau vụ chùa Tam Chúc mở cửa đón hàng vạn du khách thập phương vào dịp cuối tuần, bất chấp thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đã có buổi làm việc khẩn.

Du khách thập phương đổ về chùa Tam Chúc trong ngày 14/3. Ảnh: M.Q.

Liên quan tới tình trạng “bất chấp thông điệp 5K, chùa Tam Chúc vẫn mở cửa đón hàng vạn du khách” đăng trên Đại Đoàn Kết Online, chiều ngày 15/3, trao đổi với chúng, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong buổi sáng cùng ngày, ban ngành của sở này đã vào làm việc trực tiếp với chùa Tam Chúc, cùng Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc.

Theo đó, tại buổi làm việc, kiểm tra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đề nghị Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung: Tăng cường tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19, kiên quyết không để lây lan dịch bệnh trong Khu du lịch.

Du khách chen lấn nhau lên thuyền để du ngoạn mà không được mặc áo phao.

Tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch và người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới theo khuyến cáo của Bộ Y tế với thông điệp 5K, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho du khách, cán bộ, nhân viên và người lao động.

Chủ động xây dựng các phương án, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong những thời điểm lượng khách gia tăng đột biến, đặc biệt trong những ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ.

Duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng của đơn vị kết nối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kịp thời thông tin, báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19, kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đơn vị và khách du lịch.

Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam yêu cầu Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc phải có định hướng phân luồng khách ngay từ ngoài cổng vào, không để khách dồn bên trong chốt bán vé rồi mới phân luồng.

Vẫn theo ông Trọng, Chùa Tam Chúc và Ban quản lý sẽ có cuộc họp để sắp xếp lại, tìm ra các giải pháp để người dân vừa có thể tham quan, chiêm bái an toàn, thuận tiện và đảm bảo phòng dịch.

Trong khi đó, theo Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc, nhà chùa thường xuyên thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế, các chốt trạm liên tục nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tuy nhiên không phải lúc nào mọi người cũng đeo khẩu trang vì tâm lý bà con đi du xuân muốn chụp ảnh.

Du khách cao tuổi phải đu bám xe rất nguy hiểm trên đường vãn cảnh chùa Tam Chúc.

Vẫn theo Thượng tọa Thích Minh Quang, từ Tết Tân Sửu đến trước ngày 14/3, lượng khách lui tới chùa Tam Chúc đông nhất cũng chỉ chừng 2 vạn.

Riêng dịp cuối tuần, mà cụ thể là ngày 14/3, có tới 5 vạn du khách tới chùa, lượng du khách quá lớn, nằm ngoài dự kiến của nhà chùa và ban quản lý, nên bị động không trở tay kịp, đã không xử lý kịp và để xảy ra tình huống dồn ứ khách cục bộ trong khoảng vài giờ đồng hồ.

Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết thêm, nhà chùa và Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc sẽ rút kinh nghiệm để đối phó chủ động hơn, thực hiện phân luồng du khách thập phương tới thăm quan được tốt hơn.

Trước đó, như phản ảnh của Đại Đoàn Kết online, dù đã có thông điệp 5K rõ ràng trong phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, nhưng chùa Tam Chúc cùng Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc vẫn mở cửa đón hàng vạn du khách thập phương du xuân, vãn cảnh.

Và đáng lo ngại hơn, trong số du khách lui tới Tam Chúc, có rất nhiều trường hợp không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn cần thiết như quy định... gây lo ngại cho nhiều người.

Qua ghi nhận, du khách vãn cảnh chùa Tam Chúc chủ yếu đến từ các tỉnh, thành, như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Phú Thọ…

Điều đáng buồn và lo ngại là còn rất nhiều du khách không mang khẩu trang, nhưng vẫn ung dung, vô tư đi lại, cười đùa giữa đám đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Văn hóa làm việc khẩn sau vụ 'chùa Tam Chúc đón hàng vạn du khách'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO