Sở Xây dựng TP HCM chỉ đạo kiểm tra thông tin Báo Đại Đoàn kết phản ánh

Nguyên Vũ 16/04/2021 17:50

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản số 3825/SXD-PTN&TTBĐS gửi Báo Đại Đoàn Kết cho biết các thông tin mà báo cung cấp, Sở đã chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra và xử lý theo quy định.

Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã có bài phản ánh: “Rao bán nhà trên giấy: Trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?”. Hiện nay tại TP HCM có rất nhiều dự án đang được chủ đầu tư huy động vốn khi chưa có văn bản đủ điều kiện mở bán từ Sở Xây dựng.

Cụ thể là dự án D-home (Quận 6) do Công ty Minh Anh làm chủ đầu tư và dự án D-Aqua (quận 8) thuộc Tập đoàn DHA làm chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, nhưng huy động vốn bằng một dạng hợp đồng “thoả thuận quyền chọn” rồi thu tiền từ khách hàng. Hay Dự án Ascent Plaza (375 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) cũng thu tiền bằng hợp đồng đặt cọc nhưng dự án chưa thi công xây dựng.

Trong khi đó, thông tin cho Báo Đại Đoàn Kết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết, tới thời điểm ngày 9/4/2021, cơ quan này chưa tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ bất động sản Minh Anh (Công ty Minh Anh), hay Tập đoàn DHA xin xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai (goi chung là nhà trên giấy) đối với dự án D-home (Quận 6) và D-Aqua (Quận 8).

Khu đất tại số 301 Bến Bình Đông, Phường 14, Quận 8 , TP.HCM được quảng cáo là dự án D-Aqua chưa có giấy phép xây dưng
Khu đất tại số 301 Bến Bình Đông, Phường 14, Quận 8 , TP HCM được quảng cáo là dự án D-Aqua chưa có giấy phép xây dưng

Sở Xây dựng TP HCM cho biết hiện nay đối với các dự án nhà trên giấy đủ điều kiện mở bán, cho thuê mua nhà ở, Sở Xây dựng công bố thông tin trên website http://www.soxaydung.hochiminhcity.gov.vn.

Do đó, người dân khi mua nhà trên giấy chỉ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư sau khi có xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, việc xử lý đối với chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở nhà trên giấy khi chưa đủ điều kiện được căn cứ tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, phạt tiền từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh.

Phó Chủ tịch TP HCM cũng yêu cầu thanh, kiểm tra đột xuất mua bán nhà "trên giấy"

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cũng đã ký văn bản (số 596/UBND-NCPC, ngày 4/3) yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP, thông qua việc phản ánh của báo chí về các bất cập khi giao dịch nhà trên giấy.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Công thương TP HCM tiếp tục tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư dự án nhà ở, đảm bảo thực hiện theo quy định về mẫu các loại hợp đồng đã được quy định cụ thể theo Nghị định 76/2015 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản. Chủ đầu tư có trách nhiệm phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu quy định.

Sở Công thương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với các trường hợp báo chí hoặc người dân phản ánh để kịp thời xử lý theo quy định, nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng, tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Tài nguyên môi trường triển khai thực hiện tốt các nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Xây dựng TP HCM chỉ đạo kiểm tra thông tin Báo Đại Đoàn kết phản ánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO