Sở Xây dựng TP HCM trả lời Báo về kết quả kiểm tra dự án 'nhà trên giấy'

Nguyên Vũ 06/12/2021 14:57

Sở Xây dựng TP HCM vừa có công văn số 8493/TT-HCTH gửi Báo Đại Đoàn Kết cho biết kết quả thanh, kiểm tra các dự án nhà trên “giấy” theo phản ánh của báo.

Cụ thể, công văn do ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP HCM ký cung cấp một số thông tin như sau: Đối với dự án D-Aqua do Công ty Cổ phần DHA D-One làm chủ đầu tư, qua làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng, chủ đầu tư cho biết, hiện nay, Công ty Cổ phần DHA D-One có tổ chức sự kiện để giới thiệu thông tin dự án nhà ở đến khách hàng nhằm mục đích thăm dò thị trường, ý kiến của người dân để phục vụ công tác phát triển dự án.

Công ty cam kết chưa thực hiện việc huy động vốn, cung chưa ký kết với bất kỳ đơn vị nào khác để thực hiện huy động vốn cho dự án. Hiện nay, công ty đang thực hiện các thủ tục pháp lý dự án theo quy định đảm bảo pháp lý đầu tư xây dựng trước khi thực hiện dự án.

Thanh tra Sở Xây dựng đã đề nghị chủ đầu tư trước khi triển khai xây dựng dự án và kinh doanh bất động sản phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý đúng quy định, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Riêng hồ sơ “hợp đồng thoả thuận quyền chọn” của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh ký kết với khách hàng để bán căn hộ tại dự án D-Home (số 765 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6) mà phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cung cấp, theo Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM, trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, Sở Xây dựng đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc các chủ đầu tư nhận tiền ứng trước, đặt cọc giữ chỗ…

Sở Xây dựng TP HCM khuyến cáo người dân khi mua nhà trên giấy chỉ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư sau khi có xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng TP HCM khuyến cáo người dân khi mua nhà trên giấy chỉ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư sau khi có xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Tuy vậy, việc xử lý vi phạm hiện căn cứ theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và Điều 382 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 lại gặp khó khăn. Vì nếu mục đích của đặt cọc chỉ là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở sẽ được ký kết, chủ đầu tư không sử dụng tiền đặt cọc vào mục đích huy động vốn để thực hiện xây dựng nhà ở thì việc đặc cọc là phù hợp.

Ngoài ra, việc xác định mục đích sử dụng tiền đặt cọc của chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, do đó có khó khăn trong việc xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

“Nhận thấy vướng mắc nêu trên, ngày 5/5/2020, Sở Xây dựng đã có công văn kiến nghị Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng có ý kiến hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp chủ đầu tư nhận tiền ứng trước, đặt cọc, thoả thuận giữ chỗ đối với khách hàng tại các dự án”, nội dung công văn Sở Xây dựng cho biết.

Liên quan tới dự án D-Home, nguồn tin phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có được, ngày 6/12/2021, ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM đã ký Giấy phép xây dựng số 101/GPXD cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh được phép xây dựng Giai đoạn 1 - Phần ngầm Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại số 765-751/8 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6 (sau đây gọi là dự án D-Home), hiện mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, diện tích xây dựng chưa xác định trong giai đoạn này.

“Chủ đầu tư lưu ý thiết kế trong giai đoạn sau phù hợp với quy hoạch được duyệt”, nội dung giấy phép xây dựng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Xây dựng TP HCM trả lời Báo về kết quả kiểm tra dự án 'nhà trên giấy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO