Sở y tế Hà Nội vào cuộc việc Phòng khám ĐKQT Thu Cúc ‘từ chối khám bệnh nhân nghi mắc Covid-19’

Lan Anh 13/05/2021 11:46

Sáng ngày 13/5, Thanh tra Sở y tế Hà Nội có buổi làm việc với Phòng khám ĐKQT Thu Cúc liên quan đến việc 2 vợ chồng giám đốc mắc Covid-19 nhằm làm rõ lời khai về việc đến khám tại cơ sở này và các vấn đề liên quan.

Trách nhiệm của Phòng khám ĐKQT Thu Cúc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 13/5, Bộ Y tế đã công bố 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, là hai vợ chồng giám đốc công ty Hacinco, có lịch sử dịch tễ liên quan Đà Nẵng

Đó là anh N.V.T., nam, 44 tuổi cùng vợ là N.T.T.H., 42 tuổi, trú tại Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong lịch trình di chuyển của vợ chồng này do CDC Hà Nội công bố, từ ngày 8/5, chị H. đã xuất hiện triệu chứng đau, rát họng. Khoảng 9h30 sáng ngày 9/5, chị H. được anh T. (chồng) đưa đi khám tại Phòng khám ĐKQT Thu Cúc, 216 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy.

Theo lời khai của chị H., tại Phòng khám ĐKQT Thu Cúc, “tiếp xúc với nhân viên y tế có mặc đầy đủ bảo hộ, nhưng bị từ chối ở cửa do có yếu tố đi từ Đà Nẵng, sau đó, bệnh nhân về nhà”.

Trong những ngày sau đó, chị H. vẫn đi làm, có tham gia họp tại công ty, đi siêu thị, đi gội đầu,… Chồng chị là anh N.V.T. cũng đi làm công ty, đi nhiều nơi và tiếp xúc.

Đến ngày 12/5, khi anh N.V.T. cũng xuất hiện một số triệu chứng như vợ thì hai vợ chồng mới đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô làm xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi CDC Hà Nội công bố thông tin về hai trường hợp trên, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với việc không thực hiện khai báo y tế dù đi từ vùng dịch về.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đặt câu hỏi về việc Phòng khám ĐKQT Thu Cúc 216 Trần Duy Hưng từ chối khám cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ để anh T. và chị H. tiếp tục đi lại nhiều nơi, lịch trình dày đặc và tiếp xúc nhiều người vào những ngày sau đó.

Hiện nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang làm việc với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về vấn đề này, trong đó, xác minh rõ lời khai của 2 trường hợp trên về việc đến khám tại phòng khám.

Phòng khám ĐKQT Thu Cúc thực hiện đúng công tác sàng lọc bệnh nhân

Trao đổi với báo chí, ThS.BS Tạ Quang Mậu, giám đốc Phòng khám ĐKQT Thu Cúc cho biết, khi có thông tin trên báo chí, phòng khám đã rà soát toàn bộ danh sách bệnh nhân đến khám bệnh và trích xuất camera nội dung chi tiết. Bệnh nhân đã đến Phòng khám ĐKQT Thu Cúc tại 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy.

BS Mậu cho biết thêm, bệnh nhân đến khám tại phòng khám vào lúc 9h51 ngày 9/5 do có biểu hiện đau họng. Tại đây, bộ phận sàng lọc - phân luồng đã khai thác tiền sử và sàng lọc theo quy trình do Bộ Y tế hướng dẫn. Bệnh nhân khai báo về các nơi đến/qua/ở tại Đà Nẵng và các chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo ông Mậu, những nơi đến và các chuyến bay bệnh nhân khai báo không nằm trong danh sách các ổ dịch đang lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế (có bảng cập nhật kèm theo ngày 9/5/2021).

“Căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ. Do đó, phòng khám khẳng định: Việc không tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không phải là xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ” - ông Mậu nói.

Cũng theo bác sĩ Mậu, bệnh nhân tại thời điểm sàng lọc không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên Phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để theo dõi sức khỏe cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với mục đích nâng cao hơn nữa một mức cảnh báo về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở y tế Hà Nội vào cuộc việc Phòng khám ĐKQT Thu Cúc ‘từ chối khám bệnh nhân nghi mắc Covid-19’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO