Sở Y tế tỉnh Long An thông tin cụ thể về đề xuất 'F0 được đi làm'

Đoàn Xá 10/03/2022 14:33

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, và thực tế là nhiều trường hợp F0, F1 vẫn tiếp tục làm việc (trực tuyến) thời gian qua, tỉnh Long An đã đề xuất cho phép F1, F0 được đi làm trực tiếp kèm theo điều kiện an toàn nhất định.

Là địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất cho phép các trường hợp liên quan tới Covid-19 (gồm F0, F1) được đi làm việc, ngày 10/3, các sở ban ngành của tỉnh Long An đã có văn bản thông tin, phổ biến quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Trước đó ngày 8/3, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được trong một buổi họp trực tuyến đã có đề xuất một số trường hợp F0, F1 trên địa bàn tỉnh này được phép đi làm kèm theo các điều kiện nhất định, đảm bảo về sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, trên tinh thần tự nguyện.

Theo ông Được, thời gian qua bản thân ông và nhiều lãnh đạo tỉnh Long An đã mắc Covid-19 (là F0) nhưng vẫn tự cách ly và làm việc ngay tại văn phòng. Bên cạnh đó nhiều trường hợp F1 khác cũng vẫn làm việc bình thường, theo dõi sức khỏe bản thân đều đặn.

Trao đổi với báo chí ngày 10/3, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An cho biết đề xuất của F0, F1 được đi làm không phải xuất phát từ quan điểm cá nhân lãnh đạo tỉnh này mà là thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 128 của Thủ tướng Chính phủ về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và tình hình diễn biến thực tế của dịch trong thời gian vừa qua.

Tỉnh Long An đề xuất cho F0 được đi làm việc trực tiếp.

Cụ thể, tỉnh Long An đã đề xuất khi người là F0, F1 có nhu cầu làm việc vẫn ưu tiên bố trí để làm việc trực tuyến.

Nếu không thể làm việc trực tuyến mà phải đi làm trực tiếp, F0 không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính) đang làm trong Nhà nước khi đến cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách phải trên tinh thần tự nguyện và phải có sự đồng ý của thủ trưởng hoặc cấp trên trực tiếp.

Còn F0 khi đi làm ở các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết cũng phải dựa trên tinh thần tự nguyện, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn của trung tâm y tế cấp huyện hoặc cấp xã được trung tâm y tế huyện phân công.

Cũng theo ông Phúc, hiện nay nhu cầu thực tế sản xuất của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là phải đối mặt với tình trạng thường có F0 và rất nhiều F1.

Cả người lao động F0 không có triệu chứng và đặc biệt là F1 cùng với chủ doanh nghiệp của họ trên thực tế đều muốn công việc được tiếp tục trôi chảy. Nhưng nếu không có cơ chế thì họ sẽ không thể thực hiện được. Dựa trên nhu cầu từ nhiều doanh nghiệp, cơ quan, lãnh đạo tỉnh Long An đã thực hiện chủ trương này để hướng việc tháo gỡ cho nhu cầu của chính các F0, F1 đang có việc cấp bách cần giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam, việc kiểm soát đi lại, làm việc của người là F0, F1 hiện nay gần như dựa vào tinh thần tự nguyện. Đặc biệt là với các trường hợp F1, hầu như đã không còn được xác định và được cơ quan y tế ghi nhận nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Y tế tỉnh Long An thông tin cụ thể về đề xuất 'F0 được đi làm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO