Sóc Sơn (TP Hà Nội): Cần làm rõ việc 'tận thu đất dự án' cho nhà máy gạch

Hoàng Sa 26/01/2022 08:34

Quá trình thực hiện dự án, đất thải phải được tập kết về bãi thải hoặc được tận thu. Tuy nhiên, đơn vị thi công lại có động thái thực hiện không đúng, chuyển đất cho nhà máy gạch. Đây được coi là nguồn bất hợp pháp đối với nhà máy gạch trong việc thực hoạt động theo quy định của pháp luật.

Đất tại dự án được đơn vị thi công đào múc, vận chuyển đến nhà máy gạch.

Trước đó, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết nhận được những phản ánh liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 1 dự án trên địa bàn thuộc xã Mai Đình và xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) còn nhiều trường hợp chưa thực hiện thống nhất việc đền bù, nhưng chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã triển khai san gạt, vận chuyển và múc đất vào phần đất của người dân.

Theo người dân phản ánh, quá trình thi công họ không biết đây là dự án của đơn vị nào, thực hiện dự án gì vì không có biển báo mà họ chỉ nghe nói là dự án của Nhà máy Z125.

Theo người dân phản ánh thì đây thuộc dự án của Công ty TNHH Một thành viên cơ khí 25 (Nhà máy Z125) làm chủ đầu tư. Ở thời điểm hiện tại, trên một diện thích đất nông nghiệp, dự án này đã được bóc hết lớp đất màu bề mặt, một vài điểm đã được chở cát đến đổ thành đống, còn một số phần diện tích xen kẹt chưa được bóc lớp đất màu được cho là những phần diện tích mà chủ đầu tư chưa thực hiện xong phần đền bù đối với dân nên chưa thực hiện tiếp được.

Trước đó, UBND xã Mai Đình đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác quản lý địa phương, tiến hành lập biên bản đối với quá trình thực hiện triển khai dự án của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Theo đó, nội dung thể hiện việc chủ đầu tư là Nhà máy Z125 trong quá trình triển khai đã khai thác đất hữu cơ đối với phần diện tích nhân dân đã nhận tiền bàn giao, GPMB nhưng đơn vị thi công lại bóc tách cả vào phần diện tích nhân dân chưa nhận tiền GPMB khác.

Theo Quyết định 4472/QĐ-UBND của UBND huyện Sóc Sơn chỉ cho phép đơn vị chủ đầu tư bóc tách 0,4m (40cm) đất hữu cơ vận chuyển đến bãi tập kết, nhưng tại thời điểm kiểm tra ghi nhận đơn vị thi công đã bóc quá chiều sâu quy định khoảng 0,8m nên đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công để xử lý, khắc phục.

Lý giải về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, đã bàn giao cho đơn vị thi công là Công ty TNHH Hùng Anh để triển khai thực hiện. Khi nắm được thông tin về việc đơn vị thi công bóc tách vào thửa đất của các hộ dân chưa được GPMB thì Nhà máy Z125 đã yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra, xác minh và có ý kiến phản hồi với nhân dân.

Đại diện đơn vị thi công thì cho rằng vẫn đang thực hiện đúng theo quyết định, tuy nhiên, do không có hệ thống tiêu nước nên đã đào thành hệ thống mương trữ nước khi có mưa để bơm thoát ra ngoài phần dự án. Và đã thuê đơn vị tư vấn giám sát quá trình thực hiện.

Trước những ý kiến của các đơn vị, cán bộ môi trường lại bác bỏ những lý giải của đơn vị thi công và cho rằng việc thực hiện bóc tách đất quá quy định trung bình 0,8m không phải là mương thoát nước, xe vận chuyển đất đi nơi khác, rơi vãi đất ra đường, gây bụi bẩn và đề nghị chủ đầu tư can thiệp để đơn vị thi công thực hiện đúng giải pháp.

Trao đổi qua điện thoại, ông Triệu Việt Huy - Phó Giám đốc Nhà máy Z125 cho biết: Tại địa điểm đang thi công là xây dựng cơ sở 2 của Nhà máy Z125. Đang triển khai phương án bóc tách, thu gom, sử dụng tầng đất mặt theo Chỉ thị số 08 của TP Hà Nội.

Phương án bóc tách, thu gom được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt theo Quyết định số 4472 ngày 24/11/2020. Dự án được triển khai đấu thầu qua mạng, Công ty Hùng Anh (địa chỉ xã Phù Lỗ, Sóc Sơn) trúng thầu. Theo đó, dự án được bóc 20 cm tầng đất mặt, thu gom lại để tái sử dụng cho dự án sau này; 20cm tầng tiếp sau bóc bỏ đi, Công ty Hùng Anh có trách nhiệm đổ thải vào các vị trí do UBND TP Hà Nội quy định. Nếu họ đổ thải không đúng quy định, đổ ra ngoài thì thuộc trách nhiệm của địa phương và đơn vị thi công...

Sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi ghi nhận liên tục những xe tải chở đất cung cấp cho các hộ dân ở khu vực Đồi rada và đặc biệt là những xe tải hạng nặng chở đất từ dự án cung cấp cho nhà máy gạch Đông Thành (xã Đông Xuân). Những xe tải này đều được dán tên Công ty Hùng Anh. Chúng tôi đã bị một số đối tượng chặn xe, gây sức ép và buộc chúng tôi phải nhờ tới sự can thiệp của Công an huyện Sóc Sơn. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công an huyện Sóc Sơn cho biết, lãnh đạo Công an huyện đã giao Đội Công an Kinh tế để điều tra là rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Sơn (TP Hà Nội): Cần làm rõ việc 'tận thu đất dự án' cho nhà máy gạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO