Sóc Trăng: Gần 1.000 đòn bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung

Hồng Tài 22/10/2020 12:36

Sau 2 ngày kêu gọi, vận động, ủng hộ, một nhóm bạn trẻ thiện nguyện trên địa bàn TP Sóc Trăng tỉnh Sóc Trăng đã bắt tay vào làm gần 1.000 đòn bánh tét để sớm chuyển ra ủng hộ đồng bào miền Trung đang chống chọi cùng đợt mưa lũ kéo dài gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng về người và của.

Gia đình anh Huỳnh Hải Đằng, ở ngay TP Sóc Trăng, người đứng ra vận động, quyên góp kinh phí, cũng như các nguyên liệu để gói bánh tét, mấy ngày nay luôn tất bật, để chuẩn bị các vật liệu cần thiết cùng góp sức gói bánh kịp gửi đến đồng bào miền Trung.

Các bà, mẹ quanh quanh chòm xóm cũng đến chung tay gói bánh

Chia sẻ với chúng tôi vào ngày 21/10, anh Đằng cho biết: “Việc làm này xuất phát từ tấm lòng của bản thân anh, gia đình cũng như bạn bè, sau khi chứng kiến cảnh bão lũ gây ra cho bà con miền trung trên các phương tiện truyền thông.

Trong đêm nay cho đến sáng mai (22/10), chúng tôi sẽ gói và luộc trên 500 đòn bánh tét, ngày mai có thể gởi trước đợt 1, còn lại khoảng 500-600 đòn, sẽ cố gắng hoàn thành và gửi trong cuối tuần này ra tỉnh Quảng Bình. Các nguyên liệu để gói gần 1.000 đòn bánh là do các nhà hảo tâm, gần xa có tấm lòng quyên góp, mỗi người đóng góp một ít để cùng nhau thực hiện...”.

Những đòn bánh tét được gói kỹ càng

Cũng theo anh Đằng, hoạt động thiện nguyện này có thể tổ chức thực hiện được cũng là nhờ vào sự chung tay, góp sức rất nhiều từ bạn bè, người thân, cũng như cộng đồng mạng xã hội.

"Chúng tôi chia sẻ những dự định của nhóm sẽ thực hiện lên mạng xã hội, mọi người khi biết dự định của tôi rất nhiều người ủng hộ cả vật chất và tinh thần, có người gửi nếp, chuối, đậu, lá chuối, dây lác, củi khô, nồi, các nhu yếu phẩm…có người gửi tiền để nhờ mua thực phẩm và có những cô, bác, em... tự nguyện đến gói bánh, luộc bánh đêm nay và đêm mai, không khí rất ấm cúng".

Có lúc lên đến cả chục người đến phụ giúp nhóm thiện nguyện gói bánh

Chúng tôi lấy làm thắc mắc khi hỏi các thành viên trong nhóm tại sao lại chọn gói bánh tét để ủng hộ chứ không phải tiền hay những thực phẩm ăn liền khác, chị Trịnh Thị Kiều Diễm, vợ anh Đằng cho biết: “Theo dõi báo, đài liên tục mấy ngày hôm nay, chúng tôi biết đồng bào miền Trung đang ngập trong mưa lũ, vì vậy, những thực phẩm chín sẵn sẽ thực tế và dễ sử dụng. Chúng tôi bỏ công sức ra gói bánh tét vì nó dinh dưỡng, ăn ngon, no lâu hơn so với mỳ tôm hay các đồ ăn liền, thực phẩm đóng hộp khác. Với lại, bánh tét còn là cái tình của người dân miền Nam, dành cho đồng bào miền Trung ruột thịt".

Có những chị em bỏ cả việc nhà đến gói cho xong mới về

Chứng kiến các thành viên trong nhóm làm việc hăng say, từng chiếc bánh được gói kỹ hơn để làm sao vận chuyển đến tay người sử dụng đảm bảo chất lượng. Quan sát những nồi bánh tét đang sôi sùng sục, khói bay nghi ngút, mùi thơm của nếp, của đậu, của chuối chín, của khói bếp lan toả cả một vùng, chúng ta mới có thể cảm nhận hết cái không khí khẩn trương, hối hả, thậm chí có phần sót ruột của các thành viên tình nguyện, lan toả hơi ấm áp tình người đến lạ thường. Chưa bao giờ các bạn trẻ Sóc Trăng lại làm việc hăng say và khẩn trương đến vậy. Nhìn những mẻ bánh vớt ra thơm lừng mới thấm thía được tình cảm, tấm lòng của người dân Sóc Trăng được gói ghém trong từng đòn bánh tét dành trọn cho đồng bào miền Trung ruột thịt.

Những đòn bánh tét nghĩa tình của người dân Sóc Trăng gửi đến bà con vùng lũ

Ngồi từ chiều canh nối bánh tét anh Trần Vũ Phương, một tình nguyện viên tham gia gói bánh tét cùng nhóm chia sẻ: “Sau khi nghe các thành viên lên tiếng về hoạt động này tôi tham gia ngay, tôi đã xin phép gia đình cho được phục vụ hoạt động này đến lúc nào xong thì thôi. Hổm rày nghe đồng bào miền Trung gặp lũ lụt, tôi muốn làm việc này để góp chút sức lực hỗ trợ, chia sẻ, thậm chí rất muốn ra tận nơi trao những đòn bánh tét cho người dân nơi đây...”.

"Thương lắm, nhìn đồng bào của mình chống chọi với lũ lụt, tôi không kìm được nước mắt. Biết gia đình anh Đằng, chị Diễm cùng các bạn trẻ có hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ người dân miền Trung, tôi là người đến đầu tiên đến gói bánh. Tôi nghĩ cách gói bánh tét gửi ra cho bà con miền Trung lúc này là thiết thực và hợp lý nhất...", cô Sơn Thu Lan, ngụ đường Mạc Đĩnh Chi, Phường 9, chia sẻ thêm.

Bánh sau khi gói được nấu rất kỹ.

“Trước đó chúng tôi có nhờ Mặt trận tỉnh tác động đến Bưu điện hỗ trợ vận chuyển miễn phí số bánh tét này, họ đã đồng ý, ngoài ra còn vận chuyển thêm một số quần áo, nhu yếu phẩm cần thiết để chúng tôi gởi ra Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, thông qua hệ thống Mặt trận sẽ gửi đến các địa chỉ thực sự cần thiết, những người đang gặp khó khăn, điều đó sẽ làm cho chúng tôi rất hạnh phúc và có thêm động lực", chị Diễm tâm sự thêm với chúng tôi.

Theo chia sẻ của anh Đằng, trước tiên là gần 1.000 cái bánh tét, sau đó anh và bạn bè sẽ tiếp tục vận động thêm kinh phí, cũng như các nguyên vật liệu, nhu yếu phẩm cần thiết khác để có thể tiếp tục gói bánh tét, sẻ chia đến các tỉnh, thành khác ở miền Trung. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này cho đến khi tình hình lũ lụt ở miền Trung giảm bớt.

Nguyên liệu làm bánh có nếp, đậu, thịt, chuối...

Sau khi những hình ảnh đẹp ý nghĩa của nhóm thiện nguyện này được chia sẻ trên mạng xã hội thì qua đến nay ở Sóc Trăng tiếp tục có nhiều hoạt động thiện nguyện chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Cụ thể tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, Đoàn thanh niên của Trường cũng đã kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ trên 1 tấn quần áo các loại để kịp gửi đến bà con của tỉnh Quảng Bình.

Một nhóm bạn là cán bộ, công chức đang công tác trên địa bàn huyện Trần Đề cũng đã tổ chức gói bánh lá dừa, sau đó hút chân không để gửi ra miền Trung, tất cả vì miền Trung, sẻ chia từng khó khăn, vất vả với đồng bào miền Trung, khút ruột không thể nào chia cắt, tách rời...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Trăng: Gần 1.000 đòn bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO