Sóc Trăng: Mua xe mới nhưng không đăng kiểm được

Tuấn Quang 12/08/2017 09:00

Người mua bỏ hàng trăm triệu đồng để mua một chiếc ô tô, nhưng khi đến cơ quan đăng kiểm thì mới tá hỏa xe không đủ điều kiện đăng kiểm. Vấn đề trên trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 6/7/2017, anh Huỳnh Minh Đức (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) và Công ty TNHH TM-DV ô tô Đông Anh (có trụ sở tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có kí kết hợp đồng mua bán xe. Nội dung hợp đồng ghi rõ mua một ô tô tải, hiệu JAC, số hiệu HFC1030K4/KM1, màu xanh và mới 100%. Tổng giá trị hợp đồng là trên 300 triệu đồng, đã được thanh toán đầy đủ.

Đến ngày 14/7/2017, anh Đức mang xe đến Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng để đăng kiểm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh Đức khá bất ngờ khi chiếc xe mới 100% của mình được đơn vị kiểm định từ chối đăng kiểm vì không đáp ứng điều kiện đăng kiểm, do xe có một số khiếm khuyết, hư hỏng.

Ngay sau đó, anh Đức đã thông báo sự việc trên đến Công ty Đông Anh. Ngày 17/7/2018, Công ty Đông Anh có cử người cùng anh Đức đến Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng để làm thủ tục đăng kiểm lần thứ 2, nhưng vẫn không thể đăng kiểm được. Điều khiến anh Đức cảm thấy bức xúc là sau khi đi đăng kiểm không được, trên đường chạy xe về thì ruột xe bỗng dưng bị hỏng, khiến anh Đức càng nghi ngờ về chất lượng của chiếc xe mà phía Chi nhánh Đông Anh bàn giao.

Trả lời về việc xe mua mới nhưng không thể đăng kiểm được, ông Hấu Đức Thắng – Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH TM-DV ô tô Đông Anh, giải thích: Có thể do Trạm đăng kiểm Sóc Trăng chưa xử lý kiểu xe như vậy. Chỉ cần phía Chi nhánh mang hồ sơ kỹ thuật đến Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng để giải thích về kết cấu của thùng xe thì sẽ đăng kiểm được.

Tuy nhiên, theo kết quả phiếu kiểm định số 06134/17 (17/7/2017) của Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng xác định, chiếc xe của anh Đức có “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng”. Cụ thể, về “kiểu loại, kích thước xe có chiều rộng không đúng với hồ sơ kỹ thuật. Đồng thời Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng yêu cầu “phải khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, hư hỏng để kiểm định lại”.

Cụ thể, Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng cho biết, theo hồ sơ kỹ thuật (được Cục Đăng kiểm duyệt) thì chiều rộng của xe phải đạt 1.900 mm, trong khi đó, kích thước chiều rộng thực tế chiếc xe của anh Đức chưa tới 1.800 mm (tức thiếu hơn 100 mm, so với sai số cho phép là ± 30mm). Do đó, chiếc xe của anh Đức không đáp ứng được điều kiện đăng kiểm, cho dù đi đăng kiểm ở đâu.

Ông Nguyễn Hữu Tài – Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng cho biết thêm: Lỗi này là do cơ sở đóng, không phải lỗi của người mua. Vì người mua không biết gì. Để đạt điều kiện đăng kiểm, thứ nhất cần cung cấp hồ sơ theo đúng thông số thực tế của xe; thứ hai, cần đóng lại thùng xe để đạt các thông số theo hồ sơ kỹ thuật đã được Cục Đăng kiểm duyệt.

Nhiều trường hợp giao dịch mua bán xe giống anh Đức cũng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Vì hợp đồng đã kí kết, xe đã nhận, muốn đòi lại quyền lợi của mình thì phải dính vào vòng kiện tụng kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh,...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Trăng: Mua xe mới nhưng không đăng kiểm được

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO