Sóc Trăng: Trao gần 10.000 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Tuấn Quang 09/07/2017 11:09

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Trao nhà tình nghĩa cho người có công.

Chỉ trong giai đoạn từ 1992 – 2016, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng 9.934 căn nhà tình nghĩa cho gia đính chính sách, người có công với cách mạng, với tổng số tiền hơn 127 tỉ đồng. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 49.355 người thuộc đối tượng người có công. Trong đó, có 2.177 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 49 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 15.309 liệt sĩ, 6.496 thương binh,... hiện đang trợ cấp thường xuyên cho 12.118 đối tượng.

Cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng là đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã xây dựng và sửa chữa 175 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng, thăm tặng 145.081 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền 43,5 tỉ đồng.

Đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng cho 257 Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền mỗi tháng từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng.

Trong không khí chào mừng 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), nhiều gia đình chính sách bức xúc về nhà ở tại Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng vui mừng đón nhận những mái ấm tình nghĩa khang trang.

Mẹ liệt sĩ Hồ Thị Thành (85 tuổi), ngụ tại phường 1, thị xã Ngã Năm, một trong 18 hộ vừa được bàn giao nhà tình nghĩa vui mừng cho biết: Nhờ sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước đối với gia đình chính sách, tôi nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng cộng với tiền con cháu đóng góp mà xây dựng được căn nhà kiên cố. Gia đình tôi vô cùng phấn khởi vì căn nhà trước đây của gia đình cũng đã xuống cấp nhiều rồi.

Trong căn nhà tình nghĩa vừa mới được bàn giao, cụ Hồ Thị Thành kể rành rọt cho con, cháu nghe về những trận đánh kiên cường, dũng cảm của các thế hệ cha, anh trong công cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước. Đồng thời không quên căn dặn con, cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, xây dựng và phát triển que hương.

Cùng niềm vui đón nhận mái ấm nghĩa tình, gia đình chị Đinh Thị Tú (thuộc đối tượng người có công), không giấu được niềm vui, sự phấn khởi bên căn nhà mới.

Chị Tú chia sẻ: Gia đình đang rất lo lắng về chi phí xây dựng căn nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp thì được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng căn nhà mới. Giờ thì có được căn nhà kiên cố, vững chắc, gia đình tôi cũng an tâm lao động, phát triển kinh tế.

Nhằm thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công đến người dân trên địa bàn.

Song song đó, thực hiện chức năng giám sát việc triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và giám sát các khiếu nại, tố cáo liên quan đến thực hiện chính sách.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, hàng năm còn tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung mỗi năm bình quân gần 7.000 lượt người và trợ cấp điều dưỡng tại gia đình cho trên 4.000 đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước.

Qua rà soát, đến nay trên địa bàn tỉnh đã cấp bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng chính sách đủ điều kiện. Ngoài ra, công tác tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cũng được quan tâm thực hiện hàng năm, riêng năm 2017 dự kiến sẽ chi 8,5 tỉ đồng cho công tác này.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Tăng còn chú trọng công tác xã hội hóa quỹ Đền ơn đáp nghĩa, huy động tối đa các nguồn lực tham gia đóng góp nhằm chăm lo đời sống của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách, người có công, thời gian qua đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không ngừng được nâng lên, nhiều hộ vươn lên khá, giàu.

Từ đó, tạo niềm tin trong nhân dân về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 107/109 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công.

Nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, ông Dương Sà Kha – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục giúp đỡ, chăm sóc các gia đình chính sách, người có công nhằm góp phần cùng với Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóc Trăng: Trao gần 10.000 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO