'Sợi dây trách nhiệm' rút mãi không hết

V.Thắng 16/08/2016 22:08

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, không thể để dân khổ vì 10 năm sự việc vẫn không được giải quyết. Cứ xong rồi lại rút kinh nghiệm, sợi dây trách nhiệm năm này tháng nọ rút mãi không hết.

Ngày 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của Dự án Hồ Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hợp phần bồi thường, di dân tái định cư: dự án đã triển khai hơn 10 năm nhưng đến nay người dân chưa được đền bù, dẫn đến bức xúc, khiếu kiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, không thể để dân khổ vì 10 năm sự việc vẫn không được giải quyết. Cứ xong rồi lại rút kinh nghiệm, sợi dây trách nhiệm năm này tháng nọ rút mãi không hết.

'Sợi dây trách nhiệm' rút mãi không hết

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nợ đền bù 10 năm

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách do ông Nguyễn Đức Hải trình bày cho rằng, việc Chính phủ đề xuất sử dụng một phần nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2011-2015 cho dự án hồ Tả Trạch để thực hiện hợp phần bồi thường, di dân tái định cư là chưa thực sự phù hợp.

Bởi hợp phần đến bù của dự án hồ Tả Trạch đã được bố trí đủ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương theo tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Hạng mục đền bù của dự án hồ Tả Trạch không phải là nhiệm vụ của hợp phần công trình nên không nằm trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 đã được Quốc hội, UBTVQH phê duyệt.

Giải trình về việc nợ đất sản xuất của người dân hơn 10 năm nay, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, bà con mong muốn nhận được diện tích rừng để ổn định sinh kế lâu dài. Nhưng hơn10 mới tìm được quỹ đất 350ha, bây giờ vẫn còn nợ bà con hơn 1.000 ha.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng nói: “Vừa rồi tôi đi tiếp xúc cử tri thấy bà con rất bức xúc liên tục kiến nghị và nói về vấn đề này. Tuần vừa rồi tôi cùng lãnh đạo QH đi giám sát khu kinh tế các tỉnh miền Trung và Formosa. Làm việc với Huế thấy bà con rất bức xúc”.

Cuối phiên thảo luận, UBTVQH đã thống nhất quyết định thu hồi hơn 77 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đã phân bổ nhưng không sử dụng hết trong hợp phần xây dựng hồ Tả Trạch để bố trí cho hợp phần đền bù di dân, tái định cư. Đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế rút kinh nghiệm không để tái diễn các trường hợp tương tự.

Một việc khác, đó là thủy điện, đã được Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc đặt ra. Theo ông Phúc, vào làm thủy điện mà không đền bù gì cả, xây dựng hồ nước xong vào làm thì ai chẳng làm được. “Chúng ta phải nghiêm túc, chứ không thể rút kinh nghiệm mãi. Bà con đang rất mong chờ. 10 năm người dân không có đất, tiền thì không đền bù. Không thể cứ để nợ dân, không thể cứ rút kinh nghiệm mãi mà không sửa”- ông Phúc nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, liên quan đến người dân xung quanh đền bù giải phóng mặt bằng là Nhà nước phải lo, không thể để dân quá khổ, 10 năm nay rồi mà vẫn còn phải bàn. Chính phủ phải có trách nhiệm chỉ đạo các bộ, ngành thực hiên đúng Nghị quyết QH. Cứ xong rồi lại rút kinh nghiệm, sợi dây trách nhiệm cứ năm này tháng nọ rút mãi không hết. 10 năm chưa trả cho dân khiến dân khiếu kiện, đây là tắc trách của các bộ ngành.

Tại sao không đủ thủ tục lại trình ra UBTVQH?

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương, tổng số kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 là 50.000 tỷ đồng, trong đó phân bổ chi tiết cho các bộ, ngành Trung ương và địa phương là 48.700 tỷ đồng; còn lại 1.300 tỷ đồng để lại dự phòng chưa phân bổ. Kết quả giải ngân vốn nước ngoài 5 tháng đầu năm có sự chênh lệch rất lớn giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Vì vậy yêu cầu việc điều hòa kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 giữa các dự án và giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương là rất cần thiết.

Tuy nhiên ngay sau đó, Tờ trình đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của nhiều đại biểu khi Chính phủ chưa có ý kiến chính thức mà Bộ KHĐT lại trình lên xin ý kiến. Giải trình, Thứ trưởng Phương cho biết, có những dự án đã đưa vào kế hoạch nhưng lại bị tắc do thủ tục, ví dụ như chưa giải phóng mặt bằng xong thì không thể giải ngân.

Điển hình như dự án cầu Nhật Tân bị chậm do giải phóng mặt bằng, chúng ta đã bị phạt 10.000 USD.

“Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị được điều hòa nguồn vốn nước ngoài để những dự án nào có điều kiện thì bố trí trước, chuyển vốn từ các dự án đang tắc chưa giải ngân được sang các dự án có thể giải ngân, thời điểm trình danh mục dự án để QH phân giao vốn thì cũng có những dự án được “hy vọng” là sẽ đáp ứng đầy đủ thủ tục, điều kiện”.

Song, theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, giải trình trên là không thuyết phục vì không có thủ tục mà vẫn bố trí vốn trong khi Luật Đầu tư công yêu cầu phải có thủ tục.

“Tại sao không đủ thủ tục lại trình ra UBTVQH. Chúng ta phải làm theo luật, phải có đầy đủ thủ tục chứ sao lại hy vọng”- ông Hiển chỉ rõ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, sau đó UBTVQH sẽ nghe lại, và nếu cần thiết thì báo cáo QH để điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Tất cả những vấn đề điều chỉnh, bổ sung cụ thể đều phải được giải trình, việc điều hòa vốn giữa các bộ, ngành cũng phải làm chặt chẽ, sau khi rà soát rồi thì Chính phủ mới báo cáo lại UBTVQH, việc gì thuộc thẩm quyền QH thì phải báo cáo QH.

Chính phủ nên có báo cáo riêng về khắc phục hậu quả của Formosa

Cùng ngày, UBTVQH đã đánh giá kết quả kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị tại kỳ họp thứ 2, Chính phủ nên có báo cáo riêng về khắc phục hậu quả của Formosa. “Vừa rồi Chính phủ đã có báo cáo, nhưng đến kỳ họp thứ 2, tức là sau đó vài tháng nữa xem Formosa đã khắc phục hậu quả như thế nào? Đền bù tiền cho dân ra sao? Dân đã nhận được tiền chưa? Formosa đã khắc phục công nghệ chưa? để đáp ứng nguyện vọng của cử tri cả nước. Vừa rồi tôi đi tiếp xúc cử tri thấy cử tri đều quan tâm đến nợ công, Formosa và phòng chống tham nhũng. Vì vậy các báo cáo cần đầy đủ để các đại biểu và cử tri biết”- ông Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Sợi dây trách nhiệm' rút mãi không hết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO