Sôi nổi Hội thi múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn 2022

Đông Bắc 21/10/2022 22:00

Ngày 21/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn năm 2022 với sự tham dự của 10 đội múa sư tử đến từ 8 địa phương của Lạng Sơn, gồm: Bình Gia, Cao Lộc, Hữu Lũng, Bắc Sơn, Lộc Bình, Văn Quan, Văn Lãng, Tràng Định.

Phát biểu tại Hội thi, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Phúc Hà cho biết: Múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn là một tập quán xã hội và tín ngưỡng chứa đựng sắc thái tộc người rất độc đáo, còn giữ được những nét đặc trưng nguyên bản nhất của cư dân bản địa. Đồng bào dân tộc Tày, Nùng quan niệm rằng sư tử là tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc và mọi việc trong năm được thuận lợi; sư tử đi đến đâu là mang theo hạnh phúc, no đủ và niềm vui đi đến đó. Cùng với những giá trị về mặt văn hóa tâm linh, múa sư tử dân tộc Tày, Nùng là một loại hình nghệ thuật tổng hợp chứa đựng nhiều thành tố: Âm nhạc, mỹ thuật, múa… Trong đó múa là chủ đạo, nhưng không tách rời khỏi nhạc và trò diễn. Đi đôi với múa là biểu diễn các bài quyền, kiếm, binh khí trong võ thuật dân tộc.

Với những đặc trưng, giá trị đó, năm 2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận múa sư tử của dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây chính là tiền đề, cơ sở cho tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh, giới thiệu, khai thác những nét đặc trưng văn hóa của cộng đồng các dân tộc của tỉnh nói chung, di sản múa sư tử nói riêng gắn với phát triển kinh tế, xã hội du lịch, dịch vụ tại địa phương một cách bền vững.

Hội thi không chỉ góp phần gìn giữ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống múa sư tử dân tộc Tày, Nùng của tỉnh Lạng Sơn mà còn là một hình thức để tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, lòng tự hào trong các cộng đồng, cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá phi vật thể này.

Đồng thời, Hội thi cũng là dịp để các đội múa sư tử của các địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về cách thức, điệu múa, trò diễn... Qua đó, từng bước xây dựng, hình thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - múa sư tử dân tộc Tày, Nùng thành nguồn tài nguyên nhân văn, một sản phẩm du lịch mang thương hiệu đặc trưng của tỉnh, đóng vai trò nòng cốt và xuyên suốt tạo nên sự hấp dẫn riêng có của nền văn hóa xứ Lạng.

Tại Hội thi, 10 đội với sự tham gia của 160 nghệ nhân đã trình diễn 10 bài múa tổng hợp đặc sắc với hình thức thể hiện phong phú, hấp dẫn như: điệu múa đi đường, múa chơi, múa xông nhà, múa chào nhau, múa báo đông… Cùng với đó là những màn múa võ cổ truyền và các trò diễn được thể hiện với kỹ thuật cao, tạo sự lôi cuốn hấp dẫn người xem.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức Hội thi đã trao 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất; 3 giải nhì; 4 giải ba và các giải chuyên đề. Trong đó, đội múa sư tử xã Quang Trung (huyện Bình Gia) đã đạt giải đặc biệt của Hội thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi Hội thi múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO