Sôi nổi hội vật làng Thủ Lễ đầu xuân Quý Mão

Nguyễn Quốc 30/01/2023 16:30

Ngày 30/1 (tức mùng 9 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) diễn ra đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ.

Các đô vật tranh tài tại Hội vật làng Thủ Lễ. Ảnh: Đình Hoàng.

Hội Vật truyền thống làng Thủ Lễ là một hoạt động văn hóa - thể thao thường niên, không thể thiếu trong dịp Tết đến Xuân về của người dân huyện Quảng Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung.

Hội vật cũng nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của môn Vật truyền thống huyện Quảng Điền, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng những tài năng cho bộ môn Vật của tỉnh Thừa Thiên Huế và của cả nước nói chung.

Hội Vật làng Thủ Lễ được khôi phục và tổ chức thường niên vào mùng 6 Tết Nguyên Đán hàng năm, thu hút ngày càng đông đảo các đô vật trong huyện và nhiều địa phương khác đến tham gia tranh tài, tạo nên không khí sôi động.

Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên hội vật được dời đến ngày mùng 9 Tết Quý Mão sau 3 năm gián đoạn do dịch bệnh.

Hội vật năm nay thu hút đông đảo du khách đến tham dự. Ảnh: Đình Hoàng

Hội vật năm nay thu hút khoảng 50 đô vật nam, nữ là thanh thiếu niên có sức khỏe tốt đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Điền và các vùng lân cận; tranh tài ở các nội dung gồm vật truyền thống và vật tự do.

Hội vật áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

Các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, mắt...; không dùng tiểu xảo mà phải hạ đối thủ “lấm lưng trắng bụng” (vật đối thủ chạm lưng xuống đất).

Tại sới vật truyền thống làng Thủ Lễ đầu xuân Quý Mão 2023, các đô vật thi đấu trung thực, cống hiến hết mình với tinh thần thượng võ, giao lưu học hỏi lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi hội vật làng Thủ Lễ đầu xuân Quý Mão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO