Sôi nổi những hoạt động vì môi trường

Nguyễn Phượng 20/09/2020 20:09

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 đã lan toả mạnh mẽ bằng những hoạt động thiết thực của các ngành, các địa phương trong suốt những ngày qua.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tham gia hoạt động hướng dẫn tái chế rác thải nhựa thành đèn lồng tại lễ phát động "Tử tế vì môi trường".

Do hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức chương trình trực tuyến “Tử tế với môi trường”.

Chương trình nhằm kêu gọi hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể hàng ngày. Qua đó, mỗi cá nhân, mỗi hội viên phụ nữ đều là một mảnh ghép tích cực trên hành trình cùng "chung tay làm cho thế giới sạch hơn".

Đây cũng là những hoạt động hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt "90 hành động vì an toàn của phụ nữ và trẻ em" chào mừng 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, công chúng có dịp trò chuyện với đại diện điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trên địa bàn Hà Nội như chị Nguyễn Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển Xanh, đồng sáng lập GreenHub; bà Nguyễn Thị Hồng, Hội LHPN quận Hoàng Mai; chị Nguyễn Thị Thùy Ninh, công ty URENCO… hay tham gia làm đèn lồng từ rác nhựa dùng một lần qua trò chơi “Tái chế đơn giản thế!” đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các vị đại biểu và khách mời tham dự chương trình.

Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động phong phú để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường thông qua Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong đó các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”.

Từ năm 2018, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được Hội LHPN Việt Nam triển khai mạnh mẽ với cam kết tích cực, quyết tâm thực hiện các hoạt động “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” trong hệ thống Hội và hội viên, phụ nữ cả nước, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tại sự kiện, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã kêu gọi hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể hàng ngày với thông điệp tử tế vì môi trường là tử tế vì chính mình và cuộc sống của mỗi người để xây dựng môi trường sống của chúng ta xanh, sạch, đẹp, bền vững.

Các cuộc ra quân bảo vệ môi trường, làm cho môi trường xanh, sạch đẹp; các cuộc vận động, tuyên truyền cũng được tổ chức ở hầu hết các địa phương trong cả nước.

Trồng cây xanh hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tại Bình Thuận.

* Sáng 20/9, tại xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Đoàn TNCS và và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và phát động chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng năm 2020.

Thời gian qua các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện thông qua các chương trình, hoạt động như: vì một Việt Nam xanh, hưởng ứng giờ trái đất, ngày thứ 7 tình nguyện bảo vệ môi trường, ngày Chủ nhật xanh, Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè…

Các chương trình, hoạt động nói trên đã trực tiếp góp phần giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường, tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và văn minh đô thị.

Với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, Tỉnh đoàn và Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai mong muốn đoàn viên, thanh niên cũng như mọi người trong tỉnh tham gia chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi qui định, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh…

Tại lễ ra quân, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã chọn Huyện đoàn Nhơn Trạch làm điểm mô hình khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa; chọn Huyện đoàn Tân Phú làm điểm mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa; chọn Thành đoàn Biên Hòa làm điểm mô hình công sở, trường học giảm thiểu rác thải nhựa. Sau lễ ra quân, Tỉnh đoàn đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên trồng 1.000 cây hoàng yến và tổ chức dọn dẹp môi trường đồng loạt tại các huyện, thành phố…

* Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2020, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh bãi biển, làm đẹp phố phường. Tâm điểm của các hoạt động là lễ ra quân tại Nghi Xuân do Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào sáng 20/9.

Hơn 200 đoàn viên thanh niên cùng các chiến sĩ cảnh sát biển Hải đội 102 đã ra quân làm sạch môi trường biển xã Xuân Thành. Tại chợ Giang Đình (thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân), các đơn vị đã triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”. Qua đó, tuyên truyền cho người dân hạn chế sử dụng rác thải nhựa, túi nilon để bảo vệ sinh môi trường; đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone...

Các hoạt động dọn dẹp môi trường, thu gom rác thải… cũng được tổ chức tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên… với hàng nghìn thanh niên tình nguyện tham gia.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân bảo vệ môi trường.

* Tại Bình Phước, cùng với các hoạt động sôi nổi trên địa bàn, sáng 20-9, Đoàn Thanh niên thị xã Bình Long tổ chức chương trình hưởng ứng làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 và phát động “Thanh niên Bình Phước vì môi trường xanh - sạch - đẹp” điểm cấp tỉnh. Chương trình thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn, hội trực thuộc tham gia. Chương trình phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh thiếu nhi trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên, gắn với bảo vệ và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đây cũng là dịp để tuyên truyền, vận động sự chung tay, chung sức của các cấp chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và nhân dân cùng hành động tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã thành lập và ra mắt 3 đội hình thanh niên tình nguyện gồm: đội hình tuyên truyền bảo vệ môi trường; đội hình thu gom rác thải nhựa; đội hình đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập.

* Cũng tại khu vực Nam Trung Bộ, sáng 19/9, hơn 50 đoàn viên thanh niên của Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội và xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) ra quân tổ chức dọn v‌ệ sin‌h, thu gom rác thải dọc tuyến đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội, đoạn từ Nhà máy phong điện Phương Mai 3 đến thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến.

* Trước đó, tối 18/9, tại thị trấn Vân Canh, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Phước phối hợp với Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh cùng UBND huyện Vân Canh tổ chức triển khai mô hình giảm sử dụng túi ni lông. Mô hình giảm sử dụng túi ni lông chủ yếu tập trung vào hoạt động tuyên truyền nâng nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường và chất thải nhựa, từng bước thay đổi hàn‌h v‌i thói quen sử dụng túi ni lông trong cộng đồng dân cư.

Trong khuôn khổ mô hình, UBND thị trấn Vân Canh thành lập đội tuyên truyền gồm 20 thành viên là cán bộ các hội - đoàn thể, triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường và chất thải nhựa trong thời gian 2 tháng.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định các sở, ban, ngành, hội - đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố đều có các hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân chung tay hành động bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức các hoạt động ra quân tổng dọn v‌ệ sin‌h môi trường, thu gom xử lý rác thải…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi những hoạt động vì môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO