Sôi nổi thi đua phong trào sáng kiến trong ngành điện miền Nam

PV 10/12/2022 16:30

Hưởng ứng mục tiêu “10 nghìn sáng kiến” trong công nhân viên chức lao động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2023), thời gian qua, công nhân viên chức lao động (CNVCNLĐ) Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) đã sôi nổi thi đua qua đó tạo ra nhiều sáng kiến thiết thực, ý nghĩa phục vụ cho công tác chuyên môn chung của ngành.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực Miền Nam Lê Xuân Thái cho biết, hưởng ứng phong trào này, Công đoàn đơn vị đã đăng ký 2.200 sáng kiến. Để thực hiện, Công đoàn EVNSPC đề ra chỉ tiêu đến tháng 9/2023: Phấn đấu có 2.200 sáng kiến trong CVNCLĐ Tổng công ty cập nhật trên Chương trình của Tổng Liên đoàn (cả 2 giai đoạn); Phấn đấu 10% trở lên cán bộ, đoàn viên đơn vị có sáng kiến tham gia chương trình; Phấn đấu 100% đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phân bổ của Công đoàn Tổng công ty đề ra.

Các nội dung thi đua gồm: thi đua “Lao động sáng tạo” và phong trào thi đua đạt danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” hàng năm do Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh tạo nền tảng vững chắc cho việc đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số cơ bản trong năm 2022, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 theo Nghị quyết 03-NQ/ĐU của Đảng ủy Tập đoàn.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới điện đảm bảo cung cấp cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp.
Thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới điện đảm bảo cung cấp cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp.

Theo ông Lê Xuân Thái, ngay sau khi nhận được kế hoạch từ Tập đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình với lộ trình, phương thức triển khai đến tận từng đơn vị thành viên tại 21 tỉnh, thành do đơn vị quản lý.

Kết thúc giai đoạn 1 (tính đến ngày 1/6/2022), ghi nhận trên trang web của Chương trình (https://sangkien.congdoanvietnam.org/cuoc-thi/sang-kien-1#), toàn Tổng công ty đã đăng ký được 65 sáng kiến từ các đơn vị, trong đó, có 2 đơn vị hoàn thành kế hoạch giai đoạn 1 là: công ty điện lực Bình Dương (40/40 sáng kiến) và Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam (3/3 sáng kiến). Lũy kế đến ngày 30/9/2022, toàn Tổng công ty có 222 sáng kiến đăng ký trên trang web của Chương trình, đạt 9,3% chỉ tiêu được giao.

Với khí thế đó, Công đoàn EVNSPC cho rằng, các sáng kiến tham gia chương trình đã thể hiện sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm, đồng hành với đơn vị và Tổng công ty trong việc phấn đấu tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó có nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, ứng dụng vào thực tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của đơn vị.

Cung cấp và đảm bảo nguồn điện phục vụ công tác nuôi trồng thủy sản.
Cung cấp và đảm bảo nguồn điện phục vụ công tác nuôi trồng thủy sản.

Tuy vậy, nhiều đơn vị vẫn chưa chủ động, chưa quyết liệt; nhiều đơn vị chưa nhận thức đúng, đủ về mục đích, ý nghĩa của chương trình; chưa xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm về phong trào lao động sáng tạo trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là việc gắn với mục tiêu thi đua nhằm đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số trong đơn vị, Tổng công ty và Tập đoàn. Nhiều đơn vị chưa hướng dẫn cụ thể dẫn đến nhiều người lao động chưa hiểu rõ về phong trào, đăng ký sáng kiến không thành công, không hợp lệ phải thao tác lại do cập nhật sai hướng dẫn, thiếu thông tin hoặc chọn nhầm đơn vị tham gia.

Nhằm tiếp tục khích lệ, nêu cao tinh thần tham gia sáng kiến trong công nhân viên chức lao động trong đơn vị, Công đoàn Tổng công ty xây dựng một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đoàn viên và người lao động thực sự hiểu được ý nghĩa của Chương trình và phấn đấu 100% đơn vị hoàn thành chỉ tiêu được giao của cả 2 giai đoạn.

Thành lập Tổ tư vấn (cấp Tổng công ty và cấp đơn vị) về sáng kiến, giải pháp tham gia Chương trình. Các thành viên Tổ tư vấn tìm hiểu rõ về yêu cầu, hướng dẫn của Chương trình, tích cực trong công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hình thành các sáng kiến; hướng dẫn, rà soát, hỗ trợ nhập sáng kiến giúp đoàn viên, người lao động hiện thực hóa được những ý tưởng sáng kiến.

Các công đoàn cơ sở tiếp tục giao cụ thể số lượng, tiến độ thời gian cùng các hình thức động viên, khen thưởng đến các cá nhân, tổ công đoàn, công bộ phận. Đưa chỉ tiêu thực hiện Chương trình vào nội dung xếp loại thi đua của các cấp công đoàn trong năm 2022 và 2023; tổ chức đánh giá, kiểm điểm thực hiện tại các cuộc họp, Hội nghị. Đôn đốc, nhắc nhở những cá nhân được tặng chiến sĩ thi đua cơ sở có sáng kiến để cập nhật lên Chương trình. Nâng cao trách nhiệm của Công đoàn các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình. Đưa nội dung này vào chương trình công tác trọng tâm của Ban chấp hành năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi thi đua phong trào sáng kiến trong ngành điện miền Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO