Solar Impulse 2 hoàn thành hành trình lịch sử

Duy Long 26/07/2016 09:05

Máy bay thử nghiệm vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 trong hôm đầu tuần đã tiếp cận gần tới điểm cuối cùng trong chặng đường bay vòng quanh Trái Đất, kết thúc hành trình lịch sử của một vật thể bay không cần nhiên liệu truyền thống đầu tiên của thế giới.

Chiếc máy bay Solar Impulse 2 chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Khi chuyến bay thử nghiệm đến Abu Dhabi, các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào rạng sáng ngày 26/7, nó sẽ kết thúc hành trình bay 42.000 km xuyên qua 4 lục địa, 2 đại dương và 3 vùng biển. Với sự có mặt của nhà thám hiểm và giám đốc dự án người Thụy Sỹ trên buồng lái, chiếc máy bay này sẽ hạ cánh tại sân bay Al-Bateen, nơi nó từng cất cánh vào ngày 9/3/2015.

Trong hôm 25/7, Solar Impulse 2 đã bay qua vùng sa mạc phía bắc thủ đô Riyadh của Arab Saudi, tiến tới Vùng Vịnh. Được mệnh danh “máy bay giấy”, Solar Impulse 2 đã thực hiện một hành trình bay vòng quanh thế giới để khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, với phi công 58 tuổi Piccard và cộng sự Andre Borschberg thay phiên nhau điều khiển.

Máy bay đã cất cánh từ Cairo, Ai Cập trong chặng dừng chân cuối cùng vào sáng Chủ nhật tuần trước sau khi băng qua 4 châu lục gồm châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu, Bắc Phi. Hiện nay, ông Borschberg, 63 tuổi, đã phá vỡ kỷ lục bay dài nhất thế giới với 8.924 km bay liên tục trên hành trình từ Nagoya, Nhật Bản đến đảo Hawaii với 118 giờ đồng hồ.

Piccard chia sẻ, đi vòng quanh thế giới trên chiếc máy bay có tính tiên phong như Solar Impulse 2 là cả một cuộc phiêu lưu. Ông cũng nói về mục tiêu tốt đẹp của dự án: “Nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường, muốn chống lại biến đổi khí hậu, muốn những người nghèo nhất trên thế giới ở các làng mạc xa xôi được tiếp cận với năng lượng... thì đó là nguồn năng lượng tái tạo”.

Có trọng lượng ít hơn một chiếc xe hơi nhưng sở hữu sải cánh ngang với một chiếc Boeing 747, chiếc máy bay này gồm 4 động cơ và sử dụng nguồn năng lượng nhờ vào 17.000 tế bào quang điện gắn trên hai cánh. Phần cánh rộng cùng trọng lượng nhẹ khiến cho chiếc máy bay này dễ bị ảnh hưởng bởi tác động vật lý. Nó chỉ di chuyển với vận tốc trung bình 80 km/giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Solar Impulse 2 hoàn thành hành trình lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO