Sớm đề xuất mở cửa chính thức du lịch quốc tế

Gia Bảo 22/01/2022 14:00

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng vừa yêu cầu Tổng cục Du lịch khẩn trương xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan về thời điểm cũng như điều kiện để mở cửa chính thức du lịch quốc tế. Cùng với đó là đánh giá lại mức độ sẵn sàng của các địa phương để lên lộ trình xin ý kiến Chính phủ mở cửa chính thức du lịch quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam du lịch.

Thí điểm đón khách quốc tế đạt kết quả tốt

Tại Hội nghị báo cáo kết quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố để hỗ trợ phục hồi ngành Du lịch và mở cửa thị trường khách quốc tế; Tổng kết Dự án “Hỗ trợ Hội đồng Tư vấn Du lịch xây dựng Quỹ Phát triển Du lịch và Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến” vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VHTTDL chia sẻ: Chỉ trong 2 tháng thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine, ngành Du lịch đã đón 7,8 nghìn lượt khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Việc thí điểm đón khách quốc tế đạt hệ số an toàn cao, du khách đáp ứng được nhu cầu du lịch trong điều kiện dịch bệnh, đã góp phần khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn trong khu vực, quốc tế.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Trước yêu cầu phải tiếp tục nghiên cứu để mở cửa chính thức đón khách quốc tế, Bộ VHTTDL đã cùng với Phái đoàn liên minh châu Âu, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp, nghiên cứu để đi đến công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố. Kết quả, 5 địa phương đạt chỉ số cạnh tranh cao bao gồm Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế. Đây sẽ là những “cánh chim đầu đàn” trong phục hồi và phát triển ngành Du lịch trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu bộ chỉ số của tất cả các địa phương để có cái nhìn tổng thể hơn. Trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu để có bộ chỉ số để đánh giá lại thực trạng nhằm nâng cao năng lực cải thiện lĩnh vực Du lịch cấp quốc gia.

Theo ông Hùng, việc công bố bộ chỉ số này sẽ là một trong những cơ sở để giúp ngành Du lịch xác định thời gian, địa điểm mở cửa du lịch quốc tế: Chúng ta mở cửa 15 địa phương này hay mở cửa toàn diện, bao giờ thì có thể đề xuất với Chính phủ về thời điểm mở cửa? Liệu chúng ta có thể đề xuất Chính phủ mở cửa vào dịp 30/4 năm nay được không? Đây là câu hỏi không hề đơn giản, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục điều nghiên trên cơ sở khoa học, thực tiễn và đáp ứng được an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, việc này không thể chờ đợi lâu và phải có bước đi, lộ trình phù hợp?

Có thể “mở cửa” dịp 30/4 không?

Về vấn đề mở cửa du lịch chính thức, ông Trần Trọng Kiên - thành viên Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân chia sẻ: Để có thể mở cửa chính thức vào ngày 30/4 thì các doanh nghiệp du lịch, ngành hàng không phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Bộ VHTTDL nên đề xuất với Chính phủ để sớm công bố ngày mở cửa chính thức, qua đó thu hút được truyền thông thế giới.

Về việc công bố chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành phố, ông Kiên đánh giá, bộ chỉ số này sẽ là cơ sở để các tập đoàn lớn về du lịch khi quyết định đầu tư các dự án lớn trên địa bàn. Đây cũng là tiền đề để giúp các địa phương cải thiện năng lực trong phát triển lĩnh vực Du lịch.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, ngoài các nội dung được đánh giá cao cần phải nghiên cứu sâu hơn nhằm cải thiện các bộ chỉ số. “Đà Nẵng sẽ nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng một điểm đến an toàn cũng như xây dựng kế hoạch dài hạn đón khách quốc tế trong những năm tiếp theo. Trong năm nay, Đà Nẵng sẽ đăng ký xúc tiến các đường bay khu vực châu Á đến với Đà Nẵng nhân sự kiện Năm Du lịch quốc gia tại Quảng Nam” - ông Bình cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cũng nhận định, việc đề xuất Chính phủ mở cửa đón khách du lịch quốc tế vào dịp 30/4-1/5 là hợp lý, vì đây là dịp rất ý nghĩa.

Vấn đề này cũng được ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân ủng hộ khi nói rằng, sẵn sàng ký vào đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế trong dịp 30/4…

Trước mong muốn của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Tổng cục Du lịch khẩn trương xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan về thời điểm cũng như điều kiện để mở cửa chính thức du lịch quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý rằng, từ nay đến thời điểm 30/4, các địa phương nằm trong danh sách được chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế tiếp tục thực hiện và có rút kinh nghiệm. Sau thời điểm trên, nếu có sự đồng ý của Thủ tướng thì du lịch Việt Nam mới mở cửa hoàn toàn với du lịch quốc tế, trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm đề xuất mở cửa chính thức du lịch quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO