Sớm đưa các anh trở về

Nguyễn Quốc 23/03/2023 07:41

Vượt lên mọi gian khó, các cán bộ chiến sĩ Đội quy tập 192 (Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn nỗ lực hết mình với tinh thần quyết tâm cao nhất để tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, sớm đưa các anh về với quê hương, gia đình và những người thân yêu.

Đội quy tập 192 cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những ngày cuối tháng 2, sau khi nhận được thông tin từ người dân trình báo có 1 mộ liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh và được mai táng tại sườn thấp, điểm cao 80 (thuộc thôn 3, xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế đã cử 10 cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 về địa bàn, phối hợp với lực lượng của Ban CHQS thị xã Hương Thủy và địa phương tiến hành khảo sát, xác minh thông tin và triển khai các phương án tìm kiếm liệt sĩ. Sau gần một buổi tìm kiếm, cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 đã cất bốc được một hài cốt liệt sĩ.
Ông Nguyễn Văn Chiến (trú tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy) - người cung cấp thông tin cho biết, ngôi mộ này có từ trước năm 1975, ông và bố của mình đã phát hiện, sau đó đắp thành 2 ngôi mộ cho đến nay.
Ngay sau khi cất bốc được hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban CHQS thị xã Hương Thủy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Hương Thủy, các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại khu vực này cùng các nhân chứng đã tiến hành xác minh và khẳng định hài cốt vừa cất bốc được là của Bộ đội hy sinh trong kháng chiến (thời gian hy sinh khoảng năm 1968).
Đại úy Lê Đình Tịnh (nhân viên Đội quy tập 192, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, được giao nhiệm vụ tham gia Đội quy tập 192 tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, bản thân anh rất vinh dự và tự hào. “Mặc dù thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, nhất là địa hình rừng núi phức tạp, phải thường xuyên vượt sông, vượt suối, thời tiết mưa, nắng thất thường… nhưng bản thân tôi luôn xác định tốt nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, cùng với đồng đội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, với mong muốn tìm kiếm, quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ hy sinh còn nằm lại để đưa về với quê hương, gia đình…” - Đại úy Lê Đình Tịnh tâm sự.
Thiếu tá Nguyễn Dư Phưởng - Đội phó Đội quy tập 192 Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước của Đội quy tập 192 gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi phải thường xuyên di chuyển ở khắp các địa bàn từ thành phố Huế đến các huyện, thị xã để nắm thông tin. Mặc dù gặp nhiều vất vả, nhưng chỉ cần có thông tin về mộ liệt sĩ, kể cả ngày nghỉ, Đội quy tập 192 cũng quyết tâm tìm kiếm bằng được hài cốt liệt sĩ để đưa về an táng tại các nghĩa trang” - Thiếu tá Phưởng bày tỏ.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn nhiều liệt sĩ hy sinh nhưng chưa tìm thấy hài cốt. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh.
Thượng tá Trần Đình Quang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch, phân công, giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo 24 các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
“Với quyết tâm cao nhất, tin tưởng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh ở địa bàn trong thời gian tới sẽ đạt kết quả cao hơn, để có thể sớm đưa các liệt sĩ về với quê hương, gia đình và những người thân yêu...” - Thượng tá Quang khẳng định.
Theo Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, từ năm 2020 đến nay, với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, Đội quy tập 192 phối hợp với các lực lượng tiến hành tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh để đưa về án táng tại các nghĩa trang của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm đưa các anh trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO