Sơn La: Khuyến khích chăn nuôi theo mô hình 'gia trại' để thoát nghèo

Thành Dân - Hoàng Sa 04/01/2023 15:37

Tận dụng lợi thế với những đồi cỏ mênh mông, nhiều người dân vùng biên Sơn La đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu nhờ nuôi trâu bò vỗ béo, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Con đường từ trung tâm huyện Sốp Cộp đến xã Mường Lèo (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) không còn khó đi bởi đã được đổ bê tông rộng rãi, khang trang. Mường Lèo được biết tới là một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn, giáp với nước bạn Lào nhưng cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi mới, khang trang với những ngôi nhà được xây dựng vững chắc. Sự đổi thay này từ áp dụng những mô hình chăn nuôi, làm kinh tế hiệu quả của người dân.

Diện mạo của xã vùng biên Mường Lèo đã dần thay đổi bởi những con đường, mái nhà khang trang.

Một trong những điểm sáng được kể tới là mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình ông Lường Văn Nguôn (54 tuổi, trú bản Mạt, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp). Trước đây gia đình ông Nguôn thuộc diện hộ nghèo, chỉ biết trồng lúa, chăn nuôi gà, lợn nên quanh năm nghèo đói. 5 năm trở lại đây, được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, Hội Nông dân xã Mường Lèo, gia đình ông áp dụng nuôi trâu bò vỗ béo, tăng đàn kết hợp chăn thả tự nhiên. Đến nay, gia đình ông có 15 con trâu, 6 con bò béo tốt.

“Tháng trước, tôi mới xuất bán 3 con trâu đực được hơn 100 triệu đồng, từ giờ đến Tết, thương lái đặt mua thêm 5 con bò nữa, dự kiến năm nay nhà tôi thu về khoảng 200 triệu đồng từ trâu bò. Nhờ nuôi trâu, bò mà gia đình tôi đã sắm được nhiều đồ vật giá trị như ti vi, xe máy, tủ lạnh… Năm ngoái còn sửa lại được ngôi nhà sàn, các con được đi học đầy đủ, đến nay nhà tôi đã thoát nghèo” – ông Nguôn vui mừng chia sẻ.

Mô hình chăn nuôi "gia trại" được khuyến khích đã mang lại thu nhập, thoát nghèo cho người dân.

Anh Lèo Văn Thinh (38 tuổi, trú bản Huổi Luông, xã Mường Lèo) lại tự phát triển theo hướng “tự nhân đàn” từ cặp bò được “hồi môn” của bố mẹ khi lập gia đình.

Anh Thinh chia sẻ: Bố mẹ chia cho 1 cặp bò về nuôi. Tận dụng đồi cỏ tại địa phương, tôi nhân đàn theo hướng bán chăn thả. Đến nay, nhà tôi đã có hơn 30 con bò, 5 con trâu. Với giá bán từ 30 đến 40 triệu đồng/con trâu và 10 đến 15 triệu đồng/con bò như hiện tại thì năm nay có thể thu về khoảng 250 triệu đồng.

Theo anh Thinh, đàn trâu, bò nhà anh chủ yếu chăn thả trên bãi cỏ chung của bản. Bên cạnh đó, gia đình còn đầu tư xây dựng chuồng nuôi nhốt từ 3-5 con trâu, bò và trồng hơn 1.200 m² cỏ voi để chủ động nguồn thức ăn. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với cán bộ thú y, khuyến nông của xã để tiêm vaccine phòng bệnh định kỳ nên đàn gia súc phát triển rất tốt, ít bị bệnh và xuất chuồng nhanh hơn.

Trao đổi với PV, ông Lường văn Tiến, Chủ tịch hội nông dân xã Mường Lèo cho biết, thời gian qua Hội Nông dân xã phối hợp với đơn vị khuyến nông, thú y hướng dẫn bà con về công tác trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho gia súc, nuôi trâu bò theo hướng nhốt chuồng, vỗ béo. Đặc biệt, khuyến khích người chăn nuôi sử dụng các nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương, chuyển đổi hàng chục ha đất trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi gia súc. Hiện ở các bản nhà nào cũng trồng từ 1.000 - 3.000m2 cỏ để phục vụ chăn nuôi gia súc.

Nguồn thức ăn dồi dào cho gia súc, đảm bảo chăn nuôi theo mô hình kinh tế "gia trại".

Ông Lò Văn Chủ, Chủ tịch UBND xã Mường Lèo đánh giá: Mường Lèo là xã có nhiều khu vực chăn thả tập trung, nhiều sườn đồi cỏ mọc tự nhiên, tạo thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi gia súc. Hiện toàn xã có hơn 7.500 con gia súc trong đó có gần 5.000 con trâu, bò.

Theo ông Chủ, để chăn nuôi phát triển bền vững, đem lại hiệu quả và trở thành thế mạnh của địa phương, chính quyền đã tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho người dân giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển sang chăn nuôi theo hướng gia trại, nuôi trâu bò vỗ béo.

“Từ những mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao của các hộ dân, phát huy lợi thế diện tích đồng cỏ chăn nuôi lớn, nhu cầu thị trường ngày càng cao. Phong trào phát triển chăn nuôi ở xã Mường Lèo đang ngày càng được nhân rộng. Năm 2022, cả xã chỉ còn 371 hộ nghèo, đời sống bà con ngày một khấm khá, năm nào cũng có hộ vươn lên thoát nghèo ” - ông Chủ cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La: Khuyến khích chăn nuôi theo mô hình 'gia trại' để thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO