Sơn La: Phát huy vai trò người đứng đầu mở rộng chính sách BHXH, BHYT

Lan Hương 26/03/2022 14:26

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH chiếm 16,3% so với lực lượng lao động ( trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 10% và BHXH tự nguyện 6,3%), tỷ lệ BHYT đạt 95,9% dân số… Đây là một những mục tiêu đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT do UBND tỉnh Sơn La tổ chức chiều ngày 25/3.

Nhiều chỉ tiêu cán đích

Đánh giá về tình hình phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, tính đến 31/12/2021, số người tham gia BHXH, BHYT là 1.203.763 người, trong đó tham gia BHXH: 95.206 người, đạt 102,37% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 14% lực lượng lao động; đạt 97,27% kế hoạch giao tại Quyết định số 3064/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Đối với chỉ tiêu tham gia BHXH bắt buộc, toàn tỉnh có 60.204 người, đạt 100,03% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 96,04% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, bằng 8,84% lực lượng lao động. Trong đó Mai Sơn đạt 100,39%; các huyện còn lại không đạt chỉ tiêu: Mộc Châu 92,36%, Thuận Châu 93,59%, Vân Hồ 93,63%,…

Đối với BHXH tự nguyện, toàn tỉnh có 35.002 người, đạt 106,65% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 99,47% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, bằng 5,14% lực lượng lao động). Có 9 huyện, thành phố đạt vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao: Mường La 110,22%, Sốp Cộp 109,6%, Mai Sơn 106,33%, Thuận Châu 108,82%,…; Không đạt chỉ tiêu 02 huyện; Sông Mã 67,59%, Phù Yên 82,4%.

Về tham gia BHYT, có 1.168.761 người, đạt 100,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 92,21% dân số, đạt 96,25% kế hoạch giao tại Quyết định số 3064/QĐ-UBND của UBND tỉnh…

Theo ông Thiều Quang Ngãi, có được kết quả trên là sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh. Theo đó, các thành viên của Ban chỉ đạo đã chủ động đã phối hợp triển kế hoạch truyền thông đa dạng để đưa chính sách đến với từng người dân. Nhiều tổ chức, đơn vị, địa phương đã cho thấy quyết tâm cũng như đổi mới trong công tác phát triển đối tượng tham gia với nhiều cách làm hay, thực tế, hiệu quả.

Cùng với đó ngành BHXH đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, xã, phường; ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo của 12/12 huyện, thành phố, 204 xã, phường, thị trấn. Tham mưu UBND huyện, thành phố đã thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT đến các xã, phường, thị trấn; các đại lý thu, tổ, bản...

Mặc dù đạt được kết quả trên nhưng đánh giá về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT ông Ngãi cho biết, hiện nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Đặc biệt dưới tác động của dịch Covid khiến cho việc mở rộng đối tượng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp chính quyền, đoàn thể.

“Trong năm 2021, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã, phường, thị trấn, tổ, bản chưa thường xuyên, chưa quyết liệt, còn xem nhẹ việc vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nên tiến độ thực hiện công tác tuyên truyền còn chậm” – ông Thiều Quang Ngãi cho biết.

Kí cam kết mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh, cũng như các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Hậu cũng chỉ ra một thực tế, hiện nay, các chính sách an sinh đã bước đầu lan tỏa, người dân dần quen với việc tham gia BHXH, BHYT; chính quyền địa phương cũng đã nhìn nhận công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ của đơn vị.

Do đó, để đạt được độ bao phủ đảm bảo lưới an sinh xã hội cho người dân thông qua chính sách BHXH, BHYT thì cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ các cấp chính quyền, đoàn thể, phường, thị trấn, tổ, bản. Vì vậy, UBND tỉnh đã quyết định tổ chức ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 với các sở, ngành và UBND huyện, thành phố.

Bản cam kết cũng đặt ra một số yêu cầu về phát huy vai trò người đứng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân uy tín trong khu dân cư để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; phát triển nhanh và bền vững đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong đó chú trọng phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nghiên cứu trình HĐND tỉnh về việc hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho người dân gặp khó khăn, người DTTS; quản lý tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT…

Đây sẽ là tiền đề để tiến hành ký cam kết của người đứng đầu các địa phương, đơn vị về thực hiện các chỉ tiêu được giao. Từ đó, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các địa phương.

Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể với mục tiêu 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT… Chỉ có làm vậy thì chúng ta mới hoàn thành được các mục tiêu đề ra”- ông Hậu nhấn mạnh.

Hiện thực hóa chủ trương nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cũng như gắn mục tiêu phát triển kinh tế với công tác an sinh xã hội thông qua việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đại diện các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã trực tiếp ký bản cam kết hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022. Theo đó, hết năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu đạt 16,3% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó gồm: 63.884 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 10% lực lượng lao động; 40.234 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 6,3% lực lượng lao động; 1.200.080 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,9% dân số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La: Phát huy vai trò người đứng đầu mở rộng chính sách BHXH, BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO