Sơn La và Hòa Bình: Sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW

M.Loan 01/11/2021 14:09

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến làm việc về kết quả triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW tại 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La.

Đoàn ghi nhận Sơn La vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, đã phát huy được những tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, phát triển các loại nông sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mang tính đặc trưng của địa phương.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng được Sơn La triển khai quyết liệt, đồng bộ, tạo được sự hưởng ứng tham gia tích cực, nhiệt tình của nhân dân, có nhiều mô hình mới, cách làm hay.

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn tỉnh đã có 83 sản phẩm. Việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn đạt kết quả tốt; nhiều công trình cơ sở hạ tầng về đường giao thông, trường học, điện, thủy lợi, nhà văn hóa,...

Trao đổi về mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp tại huyện Mai Sơn (Sơn La).

Tại tỉnh Hòa Bình, đoàn ghi nhận, nhờ xác định vị trí, vai trò của phát triển sản xuất nông nghiệp đối với địa phương, tỉnh đã điều chỉnh và lập mới hơn 19 quy hoạch phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp đã dần chuyển dịch theo hướng gia tăng giá trị, phát triển bền vững, từng bước gắn với thị trường đầu ra.

Trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hòa Bình đã đạt được những bước tiến rõ rệt, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, hạ tầng kinh tế - xã hội nhiêu chuyển biến, đời sống của nông dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm; các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa được cải thiện.

Triển khai Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), Hòa Bình là một trong ba tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Khảo sát mô hình trồng cam Cao Phong tại tỉnh Hòa Binh.

Phát biểu tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng đoàn công tác nêu rõ: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW, các địa phương của Hòa Bình và Sơn La đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng.

Đối với tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Sơn La đã đạt được, là do Sơn La đã chú trọng đến giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách căn bản, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn cơ bản được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Ông Hưng đề nghị, để phát huy những thành tựu đã đạt được, Sơn La cần tiếp tục coi việc xây dựng nông thôn mới, tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, việc phát triển sản xuất nông nghiệp cần chú trọng ưu tiên các chính sách về hỗ trợ sản xuất, vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tạo việc làm, bảo hiểm xã hội tự nguyện; Nâng cao dân trí, chuyên môn, kỹ thuật canh tác, sản xuất cho nông dân, nhất là lao động trẻ ở nông thôn…

Tại Hòa Bình, ông Nguyễn Duy Hưng ghi nhận đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh, nổi bật về xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp về nâng cao mức sống của người dân nông thôn, về đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của tỉnh; tăng cường liên kết, mở rộng quy mô sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế hộ và kinh tế trang trại…

Tuy nhiên, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, bên cạnh các kết quả tích cực, Hòa Bình vẫn còn một số hạn chế cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới, nhất là triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất, bảo quản, chế biến để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Trong chương trình làm việc, đoàn cũng đã ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của 2 tỉnh, trong đó có một số ý kiến quan trọng như: Trong Chương trình về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tới đây cần có cơ chế đặc thù cho nông thôn miền núi, cho phát triển kinh tế- xã hội ở những vùng khó khăn, nhằm vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa đảm bảo sinh kế của vùng đồng bào dân tộc; có chính sách mạnh mẽ hơn khuyến khích hỗ trợ các hoạt động đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi, hỗ trợ để các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế nông thôn miền núi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn La và Hòa Bình: Sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO