‘Sơn nữ Ba Na’ và những clip lên nương, làm rẫy

TH. ANH 10/12/2021 13:30

Sau hơn 1 năm sử dụng mạng xã hội Tiktok, cô gái Ba Na với tên gọi Yona Cươn đã có hơn 3 triệu lượt theo dõi. Khung cảnh giản dị của vùng quê Bình Định trong các clip Tiktok của cô luôn thu hút và tạo được ấn tượng với xem.

Đinh Thị Cươn (17 tuổi), người dân tộc Ba Na.

Yona Cươn tên đầy đủ là Đinh Thị Cươn (17 tuổi), người dân tộc Ba Na. Cô từng học tập tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Định, nhưng do sức khỏe không cho phép nên buộc phải nghỉ học để chữa trị. Trong thời gian nghỉ tại quê nhà, cô gái 17 tuổi này đã cùng mẹ lên nương, làm rẫy và nội trợ phụ giúp gia đình.

Từ tháng 6/2020, Yona Cươn mở kênh Tiktok để ghi lại những hình ảnh kỷ niệm của mình và gia đình, những khoảnh khắc giản dị, ấm áp nhưng bình yên, đầy lạc quan, tích cực. Người quay các clip cho cô chính là những người thân trong gia đình cô. Trong các clip của cô cũng luôn xuất hiện hình ảnh những người thân này.

Sau khi được nhiều người dùng mạng xã hội biết đến, Yona Cươn được cư dân mạng hâm mộ gọi bằng cái tên thân thương “Sơn nữ Bana xinh đẹp” vì nụ cười rạng rỡ và năng lượng tích cực luôn tràn ngập. Hiện, Yona Cươn cũng sở hữu trang Facebook với gần 100 nghìn lượt “thích” và gần 500 nghìn lượt “theo dõi”.

Một ngày của Yona Cươn bắt đầu từ 5h sáng. Sau khi đã ăn sáng và chuẩn bị xong đồ ăn trưa, cô theo mẹ lên rẫy làm các công việc như phát cỏ mì, nhổ mì... Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nắng gió, Yona Cươn đã sớm làm quen với những công việc nặng nhọc như gánh củi, xách nước, làm rẫy...

Từ năm lớp 2, cô gái đã biết kiếm củi, nấu cơm, xách nước. Yona Cươn chia sẻ, những công việc nhà nông em đều làm được. Hàng ngày đi làm cùng mẹ mới biết mẹ vất vả thế nào…

Sau những giờ lên nương, làm rẫy, phụ giúp mẹ, Yona Cươn thường tranh thủ quay lại các clip về công việc đã làm được trong ngày hôm đó và cắt ghép rồi đăng tải lên trang cá nhân. Đối với thiếu nữ 17 tuổi như cô, hình thức giải trí chủ yếu là nghe nhạc, đọc bình luận của khán giả và tập nhảy theo các MV trên mạng.

Khi được mọi người hỏi về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với bản thân và gia đình, Yona cười chia sẻ: Quê Yona ở vùng sâu, vùng xa trên núi ở Bình Định, hàng ngày, em cũng chỉ quanh quẩn từ nhà lên rẫy, lên rừng... chứ không đi đâu xa nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 khiến mọi người giải trí, làm việc trên không gian mạng nhiều hơn nên em cũng được nhiều người đón nhận hơn. Con số trên mạng là ảo thôi, nhưng niềm vui của em, của ba mẹ là thật.

Thiếu nữ 17 tuổi cũng hào hứng chia sẻ niềm tự hào về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc Ba Na của mình rằng: Em rất yêu mến văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Từ khi học cấp 2, em thường đi diễn điệu múa xoang của người Ba Na ở nhiều nơi. Em cũng thường xuyên nấu các món ăn truyền thống của dân tộc mình và quay clip, đăng tải lên trang Tiktok.

“Mặc dù chỉ chơi Tiktok cho vui và ghi lại những kỷ niệm đẹp, nhưng em cũng rất hạnh phúc nếu được góp phần truyền bá những nét đẹp của dân tộc mình đến với các bạn trẻ ở mọi miền đất nước. Em mong muốn, thông qua các trang mạng xã hội có thể lan tỏa được đến mọi người niềm vui, năng lượng tích cực và góp phần quảng bá văn hóa truyền thống dân tộc của mình đến với cộng đồng ” - Yona tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sơn nữ Ba Na’ và những clip lên nương, làm rẫy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO