Sông băng Nam Cực tan chảy

Bảo Thư 20/12/2021 07:30

Các nhà khoa học thuộc Liên minh Địa Vật lý Mỹ cảnh báo, một sông băng ở Nam Cực có kích thước bằng bang Florida - Mỹ đang tan chảy.

Đó là sông băng Thwaites - còn được goi là “sông băng ngày tận thế” khi các vết nứt trên bề mặt của nó ngày một nhiều hơn.

“Thềm băng phía đông có khả năng vỡ thành hàng trăm tảng băng trôi” - nhà địa chất Erin Pettit (Đại học bang Oregon) cho biết và nói rõ hơn rằng trong nhiều năm theo dõi sông băng này, các nhà khoa học đã ghi nhận chỉ với sự tan chảy bình thường thì nó cũng đã góp phần vào khoảng 4% mực nước biển dâng hàng năm. Vì vậy, nếu nó tiếp tục “tan rã” với mức độ nhanh thì hậu quả sẽ là rất ghê gớm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sông băng Thwaites bị tan chảy do sự kết hợp giữa không khí ấm và nhiệt độ nước khiến nó trở nên không ổn định. Từ những năm 1980 đến 2017, nó đã mất đi 600 tỉ tấn băng. “Mỗi hình ảnh vệ tinh mới nhận được, chúng tôi thấy những vết đứt gãy ngày một sâu hơn và dài hơn” - ông Pettit nói và nhấn mạnh thêm: “Những gì chúng tôi thấy đã quá đủ để lo lắng. Nếu Thwaites tan chảy thì sẽ sẽ trở thành quái vật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông băng Nam Cực tan chảy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO