Sống bất an dưới đường điện cao thế

Tâm Lê 04/11/2021 07:33

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sống trên QL18 thuộc phường Văn An, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) luôn cảm thấy bất an khi phải sống dưới hành lang an toàn lưới điện 35kV.

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân sống dọc QL18 thuộc phường Văn An, TP Chí Linh về nỗi bất an khi phải sống trong hành lang an toàn lưới điện của đường dây 35kV.

Theo ghi nhận thực tế, các hộ dân này thuộc khu dân cư Hữu Lộc và Trại Thượng của phường Văn An. Nhiều cột điện cao thế “mọc” xuyên qua mái nhà, nằm trong sân nhà hoặc đường dây chạy ngay trước ban công của không ít hộ dân.... Một số hộ dân lợp mái nhà bằng tôn, sử dụng hệ thống cột nhà bằng sắt. Việc này rất nguy hiểm vì nguy cơ bị điện giật, tai nạn về điện là luôn hiện hữu.

Chị Nguyễn Thị Huyền - người dân ở khu dân cư Trại Thượng cho biết, các cột điện này đã có từ lâu và đều nằm trong phần đất của các hộ dân. Rất nhiều hộ dân không thể xây nhà kiên cố, nhà cao tầng mà chỉ dám xây nhà tạm, nhà cấp 4 do vướng cột điện cao thế. Việc kinh doanh, buôn bán cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù biết là nguy hiểm nhưng các hộ dân cũng đành phải chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Người dân ở đây cho biết, nguy hiểm nhất là vào thời điểm mưa bão. Hệ thống cột điện thấp, áp sát mái nhà khiến người dân không dám đi ra ngoài vì sợ bị phóng hồ quang điện. Họ cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và đơn vị quản lý điện lưới tại TP Chí Linh về vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Đức Phu, Chủ tịch UBND phường Văn An đã xác nhận thông tin của người dân phản ánh.

Theo đó, toàn bộ diện tích đất của các hộ dân trong hành lang an toàn lưới điện từ cột 48 đến cột 63 lộ 381E8.4 đường dây 35kV trên địa bàn phường Văn An đều là đất hợp pháp. Sau khi nhận được thông tin của người dân, chính quyền địa phương đã đề nghị Điện lực TP Chí Linh để báo cáo với Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sớm đề xuất cấp trên có phương án di dời đường điện cao thế 35kV nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

Liên quan đến nội dung này, đại diện Điện lực TP Chí Linh cho biết: Qua khảo sát, đơn vị đã xác định được 49 hộ dân tại khu dân cư Hữu Lộc có diện tích đất, công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn lưới điện 35kV. Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã có kế hoạch di dời đường điện cao thế 35kV sang vị trí mới. Hiện cơ quan chuyên môn đang tiếp tục tiến hành khảo sát để xác định chi tiết số hộ chịu ảnh hưởng và lên phương án triển khai di dời đường điện này. Tuy nhiên, việc này chưa thể thực hiện được ngay. Dự kiến việc di dời đường điện này có thể triển khai sớm nhất trong năm 2022.

Tại Điều 11 Nghị định 14/2014/NĐ-CP quy định, hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không được quy định như sau: chiều dài hành lang được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp; chiều rộng hành lang được giới hạn bởi 2 mặt thẳng đứng về 2 phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh.

Theo đó, chiều rộng hành lang của đường điện 35 kV là 1,5 m đối với dây bọc và 3,5 m đối với dây trần. Chiều cao hành lang được tính từ đáy móng cột đến điểm cao nhất của công trình cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng là 2m. Hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp điện đi trên mặt đất hoặc treo trên không được giới hạn về các phía là 0,5m tính từ mặt ngoài của sợi cáp ngoài cùng.

Như vậy, có thể thấy hành lang an toàn lưới điện 35 kV đi qua địa bàn khu dân cư Hữu Lộc và Trại Thượng của phường Văn An là không đảm bảo theo quy định. Việc này rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân tại đây. Người dân mong muốn cơ quan chức năng và Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương sớm có phương án di dời đường điện này sang vị trí mới để họ yên tâm sinh sống và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống bất an dưới đường điện cao thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO