Sống ‘kẹp’ giữa hai tuyến đường

Nguyễn Quốc 03/08/2021 06:51

Sau khi triển khai đồng thời 2 dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và La Sơn - Nam Đông (tỉnh lộ 14B), hạ tầng giao thông của huyện Nam Đông đoạn qua thị trấn Khe Tre được chỉnh trang. Tuy nhiên, cũng từ đây 21 hộ dân thuộc thị trấn Khe Tre và xã Hương Phú, huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vô tình bị “kẹp” giữa 2 tuyến đường lớn khiến người dân vô cùng bất an.

Theo đó, nền nhà của 21 hộ dân này thấp hơn đường cao tốc La Sơn - Túy Loan từ 4 -10m, cùng với đó mái taluy dương của đường cao tốc lại cao hơn nóc nhà các hộ dân nơi đây nhiều mét, đặc biệt vào mùa mưa lũ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn về người và tài sản của những hộ dân nơi đây.

Ngoài 21 hộ dân nói trên, dọc tuyến tỉnh lộ 14B còn có Trường THCS thị trấn Khe Tre cũng nằm trong diện đề xuất di dời do tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt mái taluy dương. Do trường học nằm cạnh đường cao tốc, mặt bằng trường thấp và nằm dưới chân taluy dương có mái dốc cao và chưa ổn định, tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt, gây mất an toàn trong mùa mưa lũ. Mặt khác, theo dự báo khi tuyến đường cao tốc La Sơn Tuý Loan đi vào khai thác sẽ gây tiếng ồn, phát sinh bụi bẩn, ảnh hưởng đến việc dạy, học của trường và sức khỏe của học sinh.

Ông Nguyễn Hoàng (40 tuổi) - trú tại thị trấn Khe Tre cho biết, gia đình ông về sinh sống tại khu vực này từ những năm 2000. Khi tuyến đường tỉnh lộ 14B được xây dựng, gia đình ông cũng như các hộ dân khác rất phấn khởi vì nghĩ sẽ được buôn bán, sinh sống ở mặt tiền trên tuyến đường đẹp.

“Taluy trên tuyến cao tốc chạy ngay sau lưng nhà, mỗi lần có xe đi qua là đá văng vào nhà. Vào mùa mưa lũ, nước từ đường cao tốc đổ xuống một lượng rất lớn. Dù chưa đưa vào khai thác nhưng nhiều phương tiện đã đi qua đây gây ồn ào, cát đá trên mặt đường rơi vào mái nhà rất nguy hiểm”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, khi chưa có đường cao tốc, hằng năm địa phương đều yêu cầu các hộ dân di dời để tránh nguy cơ sạt lở núi nhưng chưa có phương án cụ thể. Sau nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, gia đình ông cùng các hộ dân nơi đây có nguyện vọng tái định cư đến một nơi khác an toàn. Đồng thời, mong muốn nơi ở mới có cơ sở hạ tầng đảm bảo, để người dân thuận tiện trong việc buôn bán, đảm bảo cuộc sống.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, qua các lần họp và tiếp xúc cử tri, nguyện vọng của người dân dọc tuyến tỉnh lộ 14B đa phần đều muốn di dời, tái định cư để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguồn kinh phí địa phương có hạn và việc bố trí kinh phí thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. “Trước mắt, vào mùa mưa bão, huyện sẽ ưu tiên, chú trọng việc di dời các hộ dân này đến nơi an toàn”, ông Hồ thông tin.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có Văn bản gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ủng hộ đề xuất, đồng thời đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí kinh phí để xây dựng khu tái định cư và di dời 21 hộ dân (13 hộ chính và 8 hộ phụ).

Theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, tổng kinh phí để di dời và xây khu tái định cư khoảng 25 tỷ đồng, bằng nguồn kinh phí của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Cũng trong Văn bản gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho di dời Trường THCS thị trấn Khe Tre với kinh phí dự kiến khoảng 25 tỷ đồng, nhằm đảm bảo an toàn bền vững, lâu dài cho cán bộ, giáo viên, học sinh và hoạt động của trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống ‘kẹp’ giữa hai tuyến đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO